นักตบหญิงยู 21 เข้าคัดตัวรอบสองก่อนตัดรอบสุดท้าย

นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิง รุ่นอายุต่ำกว่า 21 ปีที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรก เข้าทดสอบทักษะและความสามารถด้านกีฬาวอลเลย์บอล ณ ศูนย์เยาวชนเฉลิมพระเกียรติ เทศบาลนครนนทบุรี อย่างคึกคัก พันจ่าอากาศเอกนัฐพงศ์ เกษาพันธ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การคัดเลือกในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมคัดทั้งสิ้น 29 คน ก่อนที่จะคัดเลือกเหลือ 18 เพื่อเตรียมไปแข่งขันรายการชิงแชมป์โลกนักกีฬาทุกคนมาด้วยความตั้งใจ เป็นรุ่นอายุที่กำลังเรียนมหาวิทยาลัยและฝึกซ้อมไปด้วย ทำให้บางคนไม่ได้เตรียมร่างกาย ได้ฝากนักกีฬาให้ดูแลร่างกายตัวเอง ด้าน ดลพร สินธ์โพธิ์ ดาวรุ่งที่เปลี่ยนตำแหน่งจากบอลหัวเสามาเป็นเซตเตอร์ เผยถึงสภพาร่างกายและการปรับตัวกับตำแหน่งใหม่ว่า “ตอนนี้ฟื้นตัวคงสภาพเดิมได้แล้ว กำลังฟิตร่างกายอยู่ รู้สึกตื่นเต้นที่ได้รับหน้าที่ใหม่ เป็นหัวใจหลักของทีม สนุกกับการเซต ต้องฝึกความแม่นยำและการเคลื่อนที่เข้าหาบอล เหลืออีกนิดหน่อยก็จะเข้าที่เข้าทาง ส่วนการปรับตัว ถึงว่าปรับยากสำหรับสกิลนี้ ต้องมีความเข้าใจเกมด้วย ถึงจะเข้าถึงกระบวนการแต่ละอย่างที่โค้ชให้มา” โค้ชเอ็ม ธนกฤต อินเลี้ยง คณะกรรมการคัดเลือกเผยว่า “จากที่ไปรายการชิงแชมป์เอเชียมา ก็เป็นการคัดเพิ่มเติมในแต่ละต่ำแหน่งเพื่อไปแข่งขันศึกชิงแชมป์โลก ซึ่งก็มีนักกีฬาเข้ามาคัดค่อนข้างน้อย อาจจะด้วยรู้ศักยภาพของนักกีฬา และมีผู้เล่นเก่า ๆ แต่ก็มีนักกีฬาหน้าใหม่เข้ามา เล่นในระดับประเทศที่มองไว้ก็เข้ามาครบ ก็จะคัดเลือกนักกีฬาที่สมบูรณ์และพร้อมที่สุด 18 คน ก่อนสองสัปดาห์จะตัดให้เหลือ 14 …

นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิง รุ่นอายุต่ำกว่า 21 ปีที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรก เข้าทดสอบทักษะและความสามารถด้านกีฬาวอลเลย์บอล ศูนย์เยาวชนเฉลิมพระเกียรติ เทศบาลนครนนทบุรี อย่างคึกคัก

พันจ่าอากาศเอกนัฐพงศ์ เกษาพันธ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การคัดเลือกในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมคัดทั้งสิ้น 29 คน ก่อนที่จะคัดเลือกเหลือ 18 เพื่อเตรียมไปแข่งขันรายการชิงแชมป์โลกนักกีฬาทุกคนมาด้วยความตั้งใจ เป็นรุ่นอายุที่กำลังเรียนมหาวิทยาลัยและฝึกซ้อมไปด้วย ทำให้บางคนไม่ได้เตรียมร่างกาย ได้ฝากนักกีฬาให้ดูแลร่างกายตัวเอง

ด้าน ดลพร สินธ์โพธิ์ ดาวรุ่งที่เปลี่ยนตำแหน่งจากบอลหัวเสามาเป็นเซตเตอร์ เผยถึงสภพาร่างกายและการปรับตัวกับตำแหน่งใหม่ว่าตอนนี้ฟื้นตัวคงสภาพเดิมได้แล้ว กำลังฟิตร่างกายอยู่ รู้สึกตื่นเต้นที่ได้รับหน้าที่ใหม่ เป็นหัวใจหลักของทีม สนุกกับการเซต ต้องฝึกความแม่นยำและการเคลื่อนที่เข้าหาบอล เหลืออีกนิดหน่อยก็จะเข้าที่เข้าทาง ส่วนการปรับตัว ถึงว่าปรับยากสำหรับสกิลนี้ ต้องมีความเข้าใจเกมด้วย ถึงจะเข้าถึงกระบวนการแต่ละอย่างที่โค้ชให้มา

โค้ชเอ็ม ธนกฤต อินเลี้ยง คณะกรรมการคัดเลือกเผยว่าจากที่ไปรายการชิงแชมป์เอเชียมา ก็เป็นการคัดเพิ่มเติมในแต่ละต่ำแหน่งเพื่อไปแข่งขันศึกชิงแชมป์โลก ซึ่งก็มีนักกีฬาเข้ามาคัดค่อนข้างน้อย อาจจะด้วยรู้ศักยภาพของนักกีฬา และมีผู้เล่นเก่า แต่ก็มีนักกีฬาหน้าใหม่เข้ามา เล่นในระดับประเทศที่มองไว้ก็เข้ามาครบ ก็จะคัดเลือกนักกีฬาที่สมบูรณ์และพร้อมที่สุด 18 คน ก่อนสองสัปดาห์จะตัดให้เหลือ 14 คนจะส่งนักกีฬาที่คัดตัวไปแข่งขันวอลเลย์บอลประชาชน .หญิง เพื่อนักกีฬามีประสบการณ์และดูศักยภาพของนักกีฬา นำไปพัฒนา ปรับปรุง ก่อนจะตัดให้เหลือ 12 คนสุดท้ายไปชิงแชมป์โลกต่อไป

สำหรับผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรอบสอง สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยจะประกาศให้ทราบต่อไป

การแข่งขันวอลเลย์บอลเยาวชนหญิง อายุต่ำกว่า 21 ปี ชิงแชมป์โลก 2023 จะแข่งขันที่ เมืองเลออน และเมืองอากวัสกาเลียนเตส ประเทศเม็กซิโก ระหว่างวันที่ 17-26 สิงหาคม 2566 โดยทีมชาติไทยถูกจับสลากให้อยู่ในกลุ่ม เอ. ร่วมกับ เม็กซิโก เจ้าภาพ, อียิปต์ และ ญี่ปุ่น อดีตแชมป์ปี 2019

ข้อมูลจาก : สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย : http://volleyball.or.th/