แถลงข่าวการจัดการแข่งขันกีฬาแบดมินตันคนพิการชิงแชมป์โลก รายการ NSDF ROYAL CLIFF BEACH BWF PARA BADMINTON WORLD CHAMPIONSHIPS 2024

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย มอบหมายให้ นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา ร่วมงานแถลงข่าวการจัดการแข่งขันกีฬาแบดมินตันคนพิการชิงแชมป์โลก รายการ NSDF ROYAL CLIFF BEACH BWF PARA BADMINTON WORLD CHAMPIONSHIPS 2024 โดยมี นางสาววนิดา พันธ์สอาด รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือไฮโอซีเมมเบอร์ รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์,นายณัยณพ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย, นายชูเกียรติ สิงห์สูง นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นางสาวสุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ กกท. , นักกีฬา และสื่อมวลชน ร่วมงาน ณ ห้องประชุม ชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย

นางสาววนิดา พันธ์สอาด รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬารายการดังกล่าวในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดี ที่ประเทศไทย จะได้แสดงให้นานาชาติ ได้เห็นถึงศักยภาพ ความพร้อม ความสามารถในการจัดการแข่งขันกีฬาในระดับชิงแชมป์โลก และจะเป็นการช่วยสนับสนุน ส่งเสริมการท่องเที่ยว ของเมืองพัทยา และประเทศไทย โดยใช้นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ จากนานาชาติ ที่เดินทางเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ ช่วยเป็นสื่อเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ สถานที่ท่องเที่ยว ของเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงให้ได้เห็นถึงวัฒนธรรม ประเพณี อันดีงามของชาติไทย ของเรา ได้เป็นอย่างดี รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นกีฬาคนพิการพัฒนา เติบโตและเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ สำหรับประเทศไทยเอง กีฬาคนพิการโดยเฉพาะอย่างยิ่งนักกีฬาในสังกัดของสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้สร้างความสำเร็จและเป็นเจ้าของสถิติโลกมากมาย นั่นแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของนักกีฬาและการบริหารงานของสมาคมฯ จนประเทศไทยได้รับเกียรติจาก “สหพันธ์แบดมินตันโลก” ให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งจะมีนักกีฬาจาก 55 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมชิงชัย

นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา กล่าวว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย เราดูแลและส่งเสริมด้านกีฬาของประเทศไทยในทุกมิติ และการกีฬาแห่งประเทศไทยได้เห็นศักยภาพทางด้านกีฬาในวิถีต่างๆ และดีใจที่จะได้เห็นนักกีฬาไทยได้แสดงศักยภาพในเวทีระดับโลก และเชื่อมั่นว่านักกีฬาพาราไทยมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และจะได้เห็นศักยภาพในการเป็นเจ้าภาพที่ดีในการต้อนรับนักกีฬาจากทั่วทุกมุมโลก และจะได้ประชาสัมพันธ์ เมืองพัทยาซึ่งเป็นเมืองสำคัญในการท่องเที่ยวของไทยให้แพร่หลาย อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทยของเราอีกด้วย

สำหรับการจัดการแข่งขัน แข่งขัน NSDF Royal Cliff Beach BWF Para Badminton World Championships 2024 มีนักแบดมินตันคนพิการทั่วโลก 55 ประเทศ สมัครเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 380 คน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ผู้ฝึกสอน อีกประมาณ 140 คน และคณะกรรมการ ฝ่ายจัดการแข่งขันประมาณ 200 คน รวมทั้งสิ้นประมาณ 720 คน โดยรายการแข่งขัน NSDF Royal Cliff Beach BWF Para Badminton World Championships 2024 ในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย

ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อจัดการแข่งขัน จนรับความไว้วางใจสหพันธ์แบดมินตันโลก (Badminton World Federation) ให้จัดการแข่งขันในครั้งนี้ NSDF Royal Cliff Beach BWF Para Badminton World Championships 2024 มีความสำคัญ เพราะเป็นรายการสุดท้ายในการ Qualification ให้นักกีฬาแบดมินตันคนพิการทั่วโลกมีโอกาสได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2024 กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยอันดับที่ 1 ของแต่ละรุ่น ในคลาสต่างๆ หากชนะเลิศ จะได้ถึง 13,000 คะแนน และรายการนี้ จะคัดเอาเฉพาะนักกีฬาแบดมินตันคนพิการที่มีอันดับคะแนนสะสมโลก อันดับระหว่าง 1-32 คน เท่านั้น หลังจากเสร็จสิ้นรายการนี้ ทางสหพันธ์กีฬาแบดมินตันโลก ก็จะประกาศรายชื่อนักกีฬาผ่านการ Qualification ด้วยระบบคะแนนสะสม หรือ World Ranking ภายในวันที่ 1 มีนาคม 2567 โดยมีนักกีฬาแบดมินตันคนพิการทีมชาติไทย ที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายที่จะได้สิทธิพาราลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ประเทศฝรั่งเศส ทั้งสิ้น 7 คน.

โฆษก กกท. 9 กุมภาพันธ์ 2567

ข้อมูลจาก : สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย : https://www.sat.or.th/