นักตบสาวไทยเข้ารายงานตัวเตรียมฝึกซ้อมลุยศึกลูกยางปี 2024

วันที่ 1 มีนาคม เวลา 08.00 น. ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย  นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยเข้ารายงานตัวและทดสอบสมรรถภาพ เพื่อเตรียมเก็บตัวฝึกซ้อมสำหรับการแข่งขันในปี 2567 โค้ชยะ ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค หัวหน้าผู้ฝึกสอน พร้อมเจ้าหน้าที่ทีม วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, วรรณา บัวแก้ว, สมชาย ดอนไพรยอด ร่วมประชุมพูดคุยกับนักกีฬา โดยมีนักกีฬาเข้ารายงานตัวทั้งหมด 11 คนจาก 25 คนที่มีรายชื่อ ได้แก่ กนกพร แสงทอง, จิดาภา นาหัวหนอง, สุพัตรา ไพโรจน์, วิรัลยุพา อินจันทร์, ดลพร สินโพธิ์, กัตติกา แก้วพิน, ศศิภาพร จันทรวิสูตร, วารุณี การรัมย์, ฑิชากร บุญเลิศ, จรัสพร บรรดาศักดิ์ และ กัญญารัตน์ ขุนเมือง นอกจากนี้ยังมีนักกีฬาจากโครงการสานพลังเยาวชนสู่คนของชาติเข้ารายงานตัวอีกด้วย โค้ชยะ …

วันที่ 1 มีนาคม เวลา 08.00 น. ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย  นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยเข้ารายงานตัวและทดสอบสมรรถภาพ เพื่อเตรียมเก็บตัวฝึกซ้อมสำหรับการแข่งขันในปี 2567

โค้ชยะ ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค หัวหน้าผู้ฝึกสอน พร้อมเจ้าหน้าที่ทีม วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, วรรณา บัวแก้ว, สมชาย ดอนไพรยอด ร่วมประชุมพูดคุยกับนักกีฬา โดยมีนักกีฬาเข้ารายงานตัวทั้งหมด 11 คนจาก 25 คนที่มีรายชื่อ ได้แก่ กนกพร แสงทอง, จิดาภา นาหัวหนอง, สุพัตรา ไพโรจน์, วิรัลยุพา อินจันทร์, ดลพร สินโพธิ์, กัตติกา แก้วพิน, ศศิภาพร จันทรวิสูตร, วารุณี การรัมย์, ฑิชากร บุญเลิศ, จรัสพร บรรดาศักดิ์ และ กัญญารัตน์ ขุนเมือง นอกจากนี้ยังมีนักกีฬาจากโครงการสานพลังเยาวชนสู่คนของชาติเข้ารายงานตัวอีกด้วย

โค้ชยะ กล่าวขอบคุณสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยให้รับหน้าที่เป็นผู้ฝึกสอนทีมวอลเลย์บอลหญิงอีกครั้ง หลังจากห่างหายไปหลายปี สิ่งที่กังวลตอนนี้คือความสมบูรณ์ และ สภาพร่างกายของนักกีฬาที่อยู่ต่างประเทศ นักกีฬามีประสบการณ์และฝีมืออยู่แล้วไม่น่าห่วงเท่าไหร่ ทั้งนี้ต้องพยามยามฝึกนักกีฬาที่อยู่ในประเทศ เพื่อขึ้นมาช่วยนักกีฬารุ่นพี่ จะเน้นนักกีฬารุ่นใหม่ที่มีความสูง โดยในปี 2025 – 2026 จะมีการคัดโอลิมปิกของปี 2028 ทางสมาคมได้วางเป้าหมายพัฒนานักกีฬารุ่นใหม่ ๆ ขึ้นมาทดแทนหรือเทียบเท่ารุ่นพี่ให้ได้ ซึ่งสมาคมฯได้จัดการแข่งขันรุ่นยุวชน-เยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่ได้ความสูงตามที่ต้องการ

ส่วนการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2024 ที่จะเริ่มขึ้นในเดือนพฤษภาคม ถือเป็นความท้าทายสำหรับผม ก็ขอฝากไว้ด้วย ถ้านักกีฬาของเรามีความสมบูรณ์ ผมว่ายังไงเราก็ไปได้ ในเรื่องของผลการแข่งขัน ก็อยากให้ทุกคนมีความสุข ไม่ว่าจะชนะหรือแพ้ ผมจะทำให้ดีที่สุด สิ่งไหนที่ดีอยู่แล้วก็จะคงเอาไว้ ส่วนจะเพิ่มเติมบางสิ่งบางอย่างก็จะดูอีกที แต่โดยรวมแล้วนักกีฬาของเราพร้อมอยู่แล้ว ถ้าร่างกายสมบูรณ์

นอกจากนี้ยังต้องดูเรื่องการแข่งขันว่าเจอกับทีมไหน เพราะมีผลกับแรงกิ้ง หรืออันดับโลก ถ้าเราเจอทีมที่แรงกิ้งน้อยกว่า แล้วแพ้คะแนนจะลดลงเยอะ แต่ถ้าสามารถชนะทีมที่แรงกิ้งสูงได้ คะแนนเราจะเยอะตาม แรงกิ้งเป็นสิ่งสำคัญ เกือบทุกรายการมีการเอาแรงกิ้งเข้ามาจับ แม้ว่าเราจะไม่ได้ไปโอลิมปิกก็ไม่เป็นไร แต่ต้องรักษาแรงกิ้งเอาไว้ เพราะในอนาคตมีผลกับการแข่งขันคัดเลือกรายการต่าง ๆ

สำหรับนักกีฬาที่เล่นอยู่ต่างประเทศ ผมให้ทีมงานติดต่อประสานว่าจะเดินทางกลับมาวันที่เท่าไหร่ จะให้พักกี่วัน และจะให้เข้ามาฝึกซ้อมกับคนที่อยู่ในแคมป์เมื่อไหร่ เราจะดูเรื่องความเหมาะสม และร่างกาย ต้องให้ฝ่ายแพทย์ตรวจเช็คว่าสมบูรณมากน้อยแค่ไหน ส่วนการเตรียมร่างกายของนักกีฬาคงทำได้ในระดับหนึ่ง ให้เต็มร้อยเลยคงยาก เพราะมีเวลาน้อย แต่ก็ต้องคงไว้ ร่างกายต้องดี เพราะปีนี้แข่งหนักมาก ถ้าไม่แข็งแรงโอกาสบาดเจ็บมีมาก นี่คือสิ่งที่เรากังวล

ข้อมูลจาก : สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย : http://volleyball.or.th/