ชมรมอดีตลูกยางทีมชาติจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566

เมื่อวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม 2566 ชมรมอดีตนักกีฬาและผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลทีมชาติไทย จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 และเลี้ยงสังสรรสมาชิก ณ ห้องสกาย ชั้น 18 โรงแรมอเล็กซานเดอร์ หัวหมาก  โดยมีนายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดงาน และ นายอุดร เรือนเงิน ประธานชมรมฯ กล่าวถึงนโยบายของชมรม กิจกรรมในช่วงเช้าเป็นงานด้านวิชาการ เริ่มจากประวัติความเป็นมาของวอลเลย์บอลไทย จากอดีตมาถึงปัจจุบัน มีอดีตนักวอลเลย์บอลทีมชาติไทยในยุคต้นๆ ที่ผ่านการแข่งขันกีฬาเซียพเกมส์ หรือกีฬาซีเกมส์ในปัจจุบัน เล่าถึงประสบการณ์จากการฝึกซ้อมและแข่งขันที่มีอุปสรรคมากมายในยุคบุกเบิกของวอลย์บอลไทย ในช่วงกลางที่ทีมชาติไทยยังเป็นลูกเสือในเอเชีย จนมาแซงไต้หวันขึ้นเป็นเสือตัวที่ 4 ก่อนขึ้นเป็นทีมอันดับต้นๆ เอเชีย ชนะทีมยักษ์ใหญ่อย่างจีนหรือญี่ปุ่นได้ และก้าวสู่ระดับโลกจนถึงวันนี้ จากนั้นเป็นการบรรยายพิเศษ Sport Medicine (กีฬาเวชศาสตร์) ก้าวไกล โดย ศ.คลินิก นพ.ธีรพัฒน์ กุลทนันทน์ ให้ความรู้ในเรื่องของสุขภาพ การนำวิทยาศาสตร์มาช่วยในการเสริมสร้างร่างกายให้นักกีฬาอย่างถูกต้อง ช่วงท้ายของภาควิชาการ เป็นการเสวนานหัวข้อ “วอลเลย์บอลไทยก้าวไกลสู่สนามโลก”  โดยผู้ร่วมเสวนาได้แก่ นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมฯ, …

เมื่อวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม 2566 ชมรมอดีตนักกีฬาและผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลทีมชาติไทย จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 และเลี้ยงสังสรรสมาชิก ณ ห้องสกาย ชั้น 18 โรงแรมอเล็กซานเดอร์ หัวหมาก  โดยมีนายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดงาน และ นายอุดร เรือนเงิน ประธานชมรมฯ กล่าวถึงนโยบายของชมรม

กิจกรรมในช่วงเช้าเป็นงานด้านวิชาการ เริ่มจากประวัติความเป็นมาของวอลเลย์บอลไทย จากอดีตมาถึงปัจจุบัน มีอดีตนักวอลเลย์บอลทีมชาติไทยในยุคต้นๆ ที่ผ่านการแข่งขันกีฬาเซียพเกมส์ หรือกีฬาซีเกมส์ในปัจจุบัน เล่าถึงประสบการณ์จากการฝึกซ้อมและแข่งขันที่มีอุปสรรคมากมายในยุคบุกเบิกของวอลย์บอลไทย ในช่วงกลางที่ทีมชาติไทยยังเป็นลูกเสือในเอเชีย จนมาแซงไต้หวันขึ้นเป็นเสือตัวที่ 4 ก่อนขึ้นเป็นทีมอันดับต้นๆ เอเชีย ชนะทีมยักษ์ใหญ่อย่างจีนหรือญี่ปุ่นได้ และก้าวสู่ระดับโลกจนถึงวันนี้

จากนั้นเป็นการบรรยายพิเศษ Sport Medicine (กีฬาเวชศาสตร์) ก้าวไกล โดย ศ.คลินิก นพ.ธีรพัฒน์ กุลทนันทน์ ให้ความรู้ในเรื่องของสุขภาพ การนำวิทยาศาสตร์มาช่วยในการเสริมสร้างร่างกายให้นักกีฬาอย่างถูกต้อง

ช่วงท้ายของภาควิชาการ เป็นการเสวนานหัวข้อวอลเลย์บอลไทยก้าวไกลสู่สนามโลก”  โดยผู้ร่วมเสวนาได้แก่ นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมฯ, ร..ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ รองประธานตลอดชีพสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (เอวีซี) และ นายเกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร รองประธานและเลขาธิการ สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย กล่าวถึงการทำงานของสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลในยุคเริ่มต้น ประเทศไทยยังไม่เป็นที่ยอมรับของสหพันธฺวอลเลย์บอลเอเชีย เนื่องจากสมาคมวอลเลย์บอลไทยอยู่ในช่วงเปลี่ยนผู้บริหารใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีบทบาทในเอเชียมากเท่าใดนัก จึงต้องเริ่มต้นใหม่โดยมีกระทรวงมหาดไทย นำโดยนายพิศาล มูลศาสตร์สาทร ปลัดกระทรวงมหาดไทยในครั้งนั้น เป็นนายกสมาคมวอลเลย์บอลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย

เริ่มจากการพัฒนาวอลเลย์บอลภายในประเทศ เพื่อให้เป็นที่แพร่หลายได้รับความนิยมในทุกภูมิภาค ทุกระดับอายุ เริ่มจากเยาวชน 18 ปี รายการพาวเวอร์ทัวร์นาเม้นท์ สนับสนุนโดย บริษัทรองเท้าบาจา แห่งประเทศไทย (ปัจจุบันคือ เยาวชน 18 ปี PEA สนับสนุนโดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจัดแข่งขันคัดเลือกตัวแทนภาค ก่อนแข่งรอบขันชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ต่อมารายการในทุกระดับอายุ ยุวชน 14 ปี เครือซิเมนท์ไทย (ปัจจุบันสมาคมรับจัดแข่งขันยุวชน 16  เป๊ปซี่คัพ (ปัจจุบัน เยาวชน 16 ปี เอสโคล่า) และ วิทยุการบิน มินิวอลเลย์บอล ของยุวชน 12 ปี ซึ่งเป็นการพัฒนานักกีฬาตามลำดับอายุ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในเยาวชนทีมชาติและทีมชาติไทย จนถึงวันนี้สร้างทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยได้อย่างต่อเนื่อง

ส่วนการบริหารงานของสมาคมกับนานาชาติ ในส่วนของการแข่งขันส่งทีมในระดับเยาวชนทีมชาติ และทีมชาติไทยแข่งขันในทุกระดับ หลายรายการที่เป็นสากล ในส่วนของบุคคลากร สมาคมมีบุคลาการเข้าร่วมบริหารงานกับสหพันธ์วอลเลย์ยอลโลก (เอฟไอวีบี) และ สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (เอวีซี) ทั้งด้านการแข่งขันผู้ตัดสินและด้านการแพทย์

โดยในช่วงเย็นมีงานเลี้ยงสังสรรค์เล่นเกมส์เพื่อรับของรางวัลและรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน

 

 

 

ข้อมูลจาก : สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย : http://volleyball.or.th/