“เอ็นบีเอบอยคอต” ครั้งประวัติศาสตร์ เริ่มจากการชุมนุมประท้วงรัฐ

อาฮุย แผ่นดินใหญ่ : เรื่อง ปี 2020 เดินทางมาถึง 8 เดือน
อ่านข่าวต้นฉบับ: “เอ็นบีเอบอยคอต” ครั้งประวัติศาสตร์ เริ่มจากการชุมนุมประท้วงรัฐ

 อาฮุย แผ่นดินใหญ่ : เรื่อง

ปี 2020 เดินทางมาถึง 8 เดือนแล้ว สถานการณ์ในแวดวงต่าง ๆ มีแต่เรื่องตึงเครียดแบบที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นได้ภายในปีเดียวไม่เว้นแม้แต่แวดวงกีฬา ในยุโรป เอเชีย และอเมริกันเกมส์ล้วนเกิดปรากฏการณ์ไม่คาดฝันหลายครั้ง สำหรับอเมริกันเกมส์ก็ประสบเหตุลักษณะนี้เช่นเดียวกัน

หลายทศวรรษที่ผ่านมา อเมริกันเกมส์แทบไม่ค่อยประสบเหตุทีมปฏิเสธลงเล่นตามโปรแกรมอันด้วยเหตุผลซึ่งสืบเนื่องมาจากการเคลื่อนไหวทางสังคมมากนัก จนกระทั่งปี 2020 ซึ่ง ทีมมิลวอกี บัคส์ แห่งศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ ประกาศไม่ลงเล่นในเกมเพลย์ออฟรอบแรก เกมที่ 5 ของซีรีส์เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมจากกรณี เจค็อบ เบลค ชายผิวดำ ถูกเจ้าหน้าที่ซึ่งกำลังระงับเหตุทะเลาะวิวาทในรัฐวิสคอนซิน ยิงเข้าไปที่ด้านหลัง 7 นัด จนได้รับบาดเจ็บสาหัส มีรายงานว่า เขารอดชีวิตมาได้ แต่ร่างกายจะไม่สามารถเคลื่อนไหวได้เหมือนเดิมอีกต่อไป

เหตุการณ์ครั้งนี้ตอกย้ำปัญหาทางสังคมเรื่องการปฏิบัติต่อพลเรือนอย่างเท่าเทียมในสหรัฐ นับตั้งแต่กรณีของจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวดำซึ่งเคยเสียชีวิตภายหลังถูกเจ้าหน้าที่จับกุมด้วยการกดคอลงกับพื้น ฟลอยด์มีภูมิหลังที่ผูกพันกับบุคคลในวงการกีฬาอเมริกันเกมส์ด้วย ชาวอเมริกันลุกขึ้นมาเคลื่อนไหวกันทั่วประเทศ คำว่า Black lives matter กลายเป็นวลีที่ปรากฏทั่วแห่งหน

เมื่อมาถึงกรณีที่เกิดขึ้นในรัฐวิสคอนซิน อันเป็นพื้นที่ของทีมมิลวอกี บัคส์เอง สถานการณ์ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำเนียบขาวก็ประกาศว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะเดินทางลงพื้นที่เพื่อพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายและตรวจสอบผลกระทบอันเนื่องมาจากการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมด้วย

เห็นได้ชัดว่า สถานการณ์การเรียกร้องของอเมริกันชนในปี 2020 ส่งผลสืบเนื่องเป็นลูกโซ่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งในแง่สถานการณ์โดยรวมและเรื่องจิตใจของผู้คน ช่วงที่ทีมมิลวอกี บัคส์ ออกแถลงการณ์ปฏิเสธลงเล่นตามโปรแกรมยังปรากฏทีมอื่น ๆ ในลีกแสดงท่าทีแบบเดียวกันด้วย

ผู้เล่นใน 4 ทีมจากโปรแกรมอีก 2 แมตช์ในวันเดียวกันคือ ฮุสตัน ร็อกเกตส์, โอกลาโฮม่า ซิตี้ ธันเดอร์, แอลเอ เลเกอร์ส และ พอร์ตแลนด์ เทรล เบลเซอร์ ประกาศเคลื่อนไหวตามหลังทีมบัคส์ อย่างรวดเร็ว หลังจากปฏิเสธลงเล่น เหล่านักกีฬาและโค้ชที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวเริ่มประชุมหารือแนวทางจนได้ข้อสรุปว่า พวกเขาจะกลับมาลงเล่นแมตช์ที่ค้างไว้ในช่วงสุดสัปดาห์ พร้อมกับประกาศข้อสรุปแนวทางที่ได้จากการหารือร่วมกันเพิ่มเติมด้วย

กลุ่มผู้เล่น, โค้ช และผู้บริหารทีม มีแนวทางดำเนินการเคลื่อนไหวทางสังคมควบคู่ไปกับเกมกีฬาด้วย พวกเขาจะจัดตั้งหน่วยงานผสมที่ดำเนินกิจกรรมทางสังคมซึ่งในหน่วยจะมีตัวแทนของผู้เล่น, โค้ช และผู้บริหารทีมรวมอยู่ด้วย กลุ่มที่พวกเขาจัดตั้งจะครอบคลุมกิจกรรมหลากหลายด้านที่จะสนับสนุนให้เกิดการมีส่วนร่วมของพลเมืองในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ แถลงการณ์ร่วมระหว่างลีกเอ็นบีเอกับสมาคมผู้เล่นเอ็นบีเอที่พวกเขาประกาศมีเนื้อหาส่วนหนึ่งระบุถึงส่วนร่วมในเชิงท้องถิ่นด้วย อาทิ เมืองใดที่มีทีมในลีกถือครองทรัพย์สิน ผู้บริหารของทีมจะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นเพื่อดัดแปลงสถานที่ซึ่งทีมถือครองให้กลายเป็นพื้นที่จัดลงคะแนนเลือกตั้งทั่วไปปี 2020 และเป็นโซนปลอดภัยสำหรับชุมชนที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19

อีกประการคือ บุคลากรจากลีกจะร่วมทำงานกับผู้เล่นและเครือข่ายพันธมิตรสร้างสื่อประชาสัมพันธ์เป็นเสียงสำหรับบทบาทของพลเรือนในกิจกรรมทางสังคมที่จะส่งอิทธิพลต่อตัวพวกเขาเองทั้งทางตรงและอ้อม

การใช้กีฬาเป็นพื้นที่แสดงออกทางการเมืองคืออีกหัวข้อซึ่งผู้คนถกเถียงกันอย่างกว้างขวางมาก่อนหน้านี้แล้ว ครั้งนี้คงเป็นอีกหนที่แสดงให้เห็นว่า หัวข้อทางสังคม-การเมืองกระทบในวงกว้าง อย่างน้อยที่สุด หากไม่กระทบประสบการณ์ทางตรง ก็ย่อมมีอิทธิพลในเชิงจิตใจ อารมณ์และความรู้สึกของคนท้องถิ่นที่พบเห็นการถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม (ในมุมมองของพวกเขา) ครั้งแล้วครั้งเล่า กรณีของมิลวอกี บัคส์ ที่เป็นทีมในท้องถิ่น นี่คือประสบการณ์อันแสนใกล้ตัว

หลายต่อหลายครั้งที่เหตุการณ์ต่าง ๆ เป็นตัวอย่างให้เห็นว่า สิ่งใดก็ตามที่มีพื้นที่ มีตัวตนปรากฏในสังคม พวกเขาไม่ได้ปรากฏอย่างโดดเดี่ยว สิ่งเหล่านี้อยู่ท่ามกลางบริบทของสภาพแวดล้อมอันประกอบขึ้นมาจากองค์ประกอบทางสังคมหลากหลายส่วน นักกีฬา (และธุรกิจกีฬา) อยู่ได้ด้วยผู้ชม ผู้ชมที่เป็นพลเรือนส่วนใหญ่จะเข้ามาชมกีฬาได้ พวกเขาต้องการความเป็นอยู่ที่เหมาะสมเพื่อหล่อเลี้ยงชีวิตเช่นกัน อย่างน้อยที่สุดคือ มีรายรับที่เหลือเพียงพอมาใช้สนับสนุนกิจกรรมกีฬาที่พวกเขาชื่นชอบ การที่จะได้รับสิ่งเหล่านี้ องค์ประกอบด้านการบริหารจัดการของรัฐคือปัจจัยสำคัญในวงจรนี้ภายใต้มุมมองนี้ คงไม่แปลกที่จะเห็นว่าเรื่องการคุกเข่า

ระหว่างเคารพเพลงชาติสหรัฐอเมริกา หรือการเคลื่อนไหวแสดงออกต่าง ๆ ของคนกีฬา หาใช่เรื่องที่แปลกแยกไปจากกิจกรรมการกีฬา แต่ในอีกมุมหนึ่งการเคลื่อนไหวเหล่านี้ก็ได้รับเสียงสะท้อนเช่นกันว่า ควรคำนึงถึงผลกระทบอื่น ๆ ที่จะส่งผลต่อผู้เกี่ยวข้องด้วย อาทิ การเลื่อนโปรแกรมก็ส่งผลกระทบต่อทีมคู่แข่งเช่นกัน

อ่านข่าวต้นฉบับ: “เอ็นบีเอบอยคอต” ครั้งประวัติศาสตร์ เริ่มจากการชุมนุมประท้วงรัฐ

Leave a Reply