บอลยุโรปเผชิญระเบิดลูกใหญ่ ที่ประธานบาร์ซ่าวางไว้ก่อนลงจากตำแหน่ง

อาฮุย แผ่นดินใหญ่ : เรื่อง สโมสรหลายแห่งในยุโรปต้องรับม
อ่านข่าวต้นฉบับ: บอลยุโรปเผชิญระเบิดลูกใหญ่ ที่ประธานบาร์ซ่าวางไว้ก่อนลงจากตำแหน่ง

อาฮุย แผ่นดินใหญ่ : เรื่อง

สโมสรหลายแห่งในยุโรปต้องรับมือศึกหนักอย่างใหญ่หลวงจากสถานการณ์โรคระบาดและสภาพเศรษฐกิจ คงมีเพียงไม่กี่แห่งที่บอบช้ำเทียบเท่ากับบาร์เซโลนา ซึ่งเจอทั้งศึกข้างในทีมเองด้วยอีกต่างหาก เมื่อเข้าถึงช่วงปลายเดือนตุลาคม บรรยากาศเริ่มสุกงอม เมื่อโจเซฟ มาเรีย บาร์โตเมว ประธานสโมสรที่มีอยู่ท่ามกลางอุณหภูมิร้อนระอุภายในมานานก็ประกาศลาออกจนได้

บาร์โตเมว วัย 57 ปีเพิ่งแถลงข่าวประกาศลาออกพร้อมกับบอร์ดบริหารทั้งชุด ภายหลังจากทำงานกับสโมสรมา7 ปี ในช่วงหลายปีหลังมานี้เขาตกเป็นเป้าโจมตีจากแฟนบอลบางกลุ่มถึงขั้นเกือบต้องเผชิญหน้ากับกระบวนการโหวตไม่วางใจในเดือนพฤศจิกายน แต่ก็มาชิงประกาศลาออกเสียก่อน นั่นทำให้เขารอดจากการถูกจารึกว่าเป็นประธานคนแรกที่ถูกถอดถอนจากตำแหน่งผ่านกระบวนการโหวตไม่ไว้วางใจโดยสมาชิกสโมสรเอง

สโมสรบาร์เซโลนา ที่โด่งดังไม่เพียงมีอัตลักษณ์เฉพาะตัวในเรื่องฟุตบอลในสนามเท่านั้น เบื้องหลังของทีมยังมีโครงสร้างบริหารต่างจากสโมสรในลีกอื่น สโมสรบริหารงานโดยระบบสมาชิก สมาชิกจะคัดเลือกตัวแทนเข้ามาบริหาร และมีการลงคะแนนเสียงโหวตเลือกประธานซึ่งจะเข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นวาระ ซึ่งช่วงเวลาเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงตามกำหนดการเดิมคือในต้นปี 2021

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดอย่างน่าเป็นห่วงในสเปน บาร์โตเมวกลายเป็นเป้าโจมตีมากขึ้น ไม่ใช่แค่เรื่องการบริหารจัดการหรือผลงานของทีมเท่านั้น ประเด็นใหญ่กว่าคือความขัดแย้งระหว่างเขากับลิโอเนล เมสซี่ ดาวเตะคนดังแห่งยุค ท้ายที่สุด ผลออกมาว่าเป็นประธานสโมสรที่อำลาสโมสรไปก่อนดาวเตะดัง

โจเซฟ มาเรีย บาร์โตเมว Photo by Josep LAGO / AFP

การประกาศของบาร์โตเมว อาจช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ในสโมสรไปได้แล้ว แต่เดี๋ยวก่อน เขาไม่ได้จากไปแบบเงียบ ๆ ดูเหมือนว่าบาร์โตเมวทิ้งปมที่เป็นข้อถกเถียงอีกประการ และมีสถานะไม่ต่างจาก “ระเบิดเวลา” ให้แฟนบอลต้องโต้เถียงกันในภายหลัง หรือไม่แน่ว่าจะเป็นวงการลูกหนังโดยรวมก็เป็นได้เมื่อเขาเผยว่า บาร์เซโลนาตอบรับเข้าร่วม “ยูโรเปียน ซูเปอร์ ลีก” เรียบร้อยแล้ว

ยูโรเปียน ซูเปอร์ ลีก คือไอเดียรายการแข่งขันฟุตบอลสโมสรทวีปยุโรปที่แยกตัวออกจากรายการระดับสโมสรทวีปยุโรปเดิมซึ่งล้วนอยู่ภายใต้การกำกับของสหพันธ์ฟุตบอลแห่งทวีปยุโรป หรือยูฟ่า ไอเดียนี้ปรากฏในหน้าสื่อราว 2 ปีแล้ว และเพิ่งถูกปัดฝุ่นกลับมาเดินหน้าอย่างจริงจังเมื่อช่วงกลางเดือนตุลาคม ไอเดียลีกใหม่นี้จะมีทีมร่วมแข่งกัน 18 ทีมหรือมากกว่านั้น แน่นอนว่าในลีกจะรวมถึง 5 สโมสรจากอังกฤษ ตามมาด้วยทีมจากสเปน, อิตาลี, เยอรมนี และฝรั่งเศส

บาร์โตเมว ระบุสาเหตุของการตัดสินใจเข้าร่วมว่าเพื่อความมั่นคงทางการเงินของสโมสร กรณีนี้ย่อมหมายถึงส่วนแบ่งรายได้จากค่าลิขสิทธิ์ และผลประโยชน์อื่นที่สโมสรซึ่งจะเข้าร่วมยูโรเปียน ซูเปอร์ ลีก จะได้เข้ากระเป๋าแบบเต็มเหนี่ยวโดยไม่ต้องทนเห็นการตัดส่วนแบ่งรายได้ก้อนใหญ่เข้ากระเป๋ายูฟ่า

การตัดสินใจเข้าร่วมในลีกยุโรปที่กำลังก่อโครงร่างขึ้นมานั้น ทำให้เกิดความกังวลจากหลายฝ่าย ประธานลาลีกา สเปน ถึงกับวิจารณ์การตัดสินใจครั้งนี้ว่าแสดงให้เห็นถึงความไม่ใส่ใจอุตสาหกรรมลูกหนังของบาร์โตเมว
หากลีกยุโรปใหม่เกิดขึ้นจริงย่อมกลายเป็นคู่แข่งโดยตรงกับรายการของยูฟ่า เมื่อทีมใหญ่โยกไปเข้าร่วมลีกเหล่านี้ รายการอื่นก็มีแนวโน้มรายได้หดหาย เนื่องจากผู้สนับสนุนก็อยากจะไปลงทุนในรายการที่มีผู้ชมสนใจ ในทางกลับกัน สโมสรใหญ่ที่ร่วมลีกที่มีไอเดียเป็นลีกแบบเปิด ไม่มีเลื่อนชั้น-ตกชั้น ย่อมมีรายได้มากขึ้นเพราะไม่มียูฟ่ามาตัดส่วนแบ่งรายได้อีกต่อไป

บาร์โตเมว ไม่ได้ตอบคำถามในวันที่ออกแถลง และไม่ได้เผยรายละเอียดอื่น ๆ ที่หลายคนสงสัย แม้ว่ารายละเอียดในอนาคตจะยังไม่ชัดเจน จนกระทั่งผ่านเดือนตุลาคมไปแล้ว สโมสรยักษ์ใหญ่ในลีกยุโรปยังปิดปากเงียบเกี่ยวกับจุดยืนของตัวเองเกี่ยวกับยูโรเปียน ซูเปอร์ ลีก ไม่มีใครเผยจุดยืนอย่างชัดเจนเหมือนกับที่บาร์โตเมว เผยข้อมูลออกมา

ระเบิดเวลาของบาร์โตเมว ทำให้วงการลูกหนังนึกย้อนไปถึงกรณี Project Big Picture ของพรีเมียร์ลีกที่ทีมใหญ่พยายามดันให้ปรับเปลี่ยนโปรแกรมการแข่ง ลดจำนวนทีมในลีกสูงสุด เพื่อไปโฟกัสกับรายการใหญ่อย่างถ้วยสโมสรยุโรป แลกกับการมอบทุนสนับสนุนให้ลีกดิวิชั่นรองลงมาที่กำลังย่ำแย่อันเป็นผลจากสถานการณ์โควิด-19 หัวข้อเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก็ถูกยกขึ้นมาเอ่ยถึงในช่วงชุลมุนกลางบรรยากาศโควิด-19

เป็นไปได้ว่า ในช่วงสถานการณ์บีบคับขัน แหล่งทุนอย่างธนาคารหรือองค์กรใดก็ตามอาจเล็งเห็นจุดนี้และเริ่มเดินเครื่องแบบจริงจังหลังฉาก สโมสรใหญ่ในสเปนซึ่งล้วนมีปัญหาการเงินอาจมีแววสนใจแบบบาร์ซ่าก็เป็นได้

ปัญหาคือการปรับเปลี่ยนนี้มีรายละเอียดซับซ้อน ไม่เพียงแค่เรื่องบริหารจัดการระหว่างสโมสรไปจนถึงองค์กรระดับทวีป ยังมีเรื่องกฎระเบียบยิบย่อยอีกมากมาย หากเรื่องนี้ถูกผลักดันอย่างจริงจังต่อเนื่องจากท่าทีของบาร์โตเมว นี่อาจเป็นสัญญาณแรกที่บอกว่า ฟุตบอลยุโรปในอนาคตจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

อ่านข่าวต้นฉบับ: บอลยุโรปเผชิญระเบิดลูกใหญ่ ที่ประธานบาร์ซ่าวางไว้ก่อนลงจากตำแหน่ง

Leave a Reply