สมาคมลูกยางอาเซียน ประชุมแผนแข่งขันปี 2566

สมาคมวอลเลย์บอลแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้จัดประชุมชาติสมาชิกเพื่อพูดคุยถึงการแข่งขันวอลเลย์บอลในภูมิภาคอาเซียน ปี 2566 โดยมีชาติสมาชิกเข้าร่วม 10 ประเทศจาก 11 ประเทศ เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ร.ท.ชาญฤทธิ์ วงศ์ประเสริฐ รองประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย เผยก่อนการประชุมว่า สาระคัญคือการจัดเตรียมแผนการแข่งขันในปี 2566 ที่ต้องปรับปฎิทินของภูมิภาคอาเซียนให้สอดคล้องกับการแข่งขันของทวีปเอเชีย และสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ  “สาระสำคัญของการประชุมคือการจัดเตรียมแผนการแข่งขันในปี 2566 ที่สำคัญคือการแข่งขันซีเกมส์ ที่ประเทศกัมพูชา โดยการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดจะเป็นการแข่งขันรอบคัดเลือกโอลิมปิก รอบที่  1 ซึ่งเป็นรอบคัดเลือกระดับโซน ใครชนะก็เข้าไปแข่งขันรอบสุดท้ายในปีหน้า ส่วนทีมอันดับ 2-3 ยังมีสิทธิ์ไปแข่งขันในเฟส 2 ก่อนจะถึงรอบ 3 ในปีหน้าเหมือนกัน วอลเลย์บอลชายหาดจะมีผลมาก” “ส่วนการแข่งขันวอลเลย์บอลในร่มของซีเกมส์ กรณีที่ต้องเล่นรอบคัดเลือกโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเอาอันดับซีเกมส์เป็นหลัก ทั้งทีมชายและทีมหญิง ส่วนรายการที่สำคัญอีกรายการคือ การแข่งขันเซาท์อีส เอเชีย ลีก (อาเซียน กรังด์ปรีซ์) ทั้งประเภททีมชายและหญิง ซึ่งจะแข่งขันต่อจากวอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีก ถ้าตกลงกันได้ ตามแผนที่วางไว้ ทีมชายจะเริ่มที่ประเทศอินโดนีเซีย ต่อด้วยฟิลิปปินส์ ทีมหญิงจะเริ่มที่เวียดนาม และต่อด้วยประเทศไทย …

สมาคมวอลเลย์บอลแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้จัดประชุมชาติสมาชิกเพื่อพูดคุยถึงการแข่งขันวอลเลย์บอลในภูมิภาคอาเซียน ปี 2566 โดยมีชาติสมาชิกเข้าร่วม 10 ประเทศจาก 11 ประเทศ เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ร.ท.ชาญฤทธิ์ วงศ์ประเสริฐ รองประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย เผยก่อนการประชุมว่า สาระคัญคือการจัดเตรียมแผนการแข่งขันในปี 2566 ที่ต้องปรับปฎิทินของภูมิภาคอาเซียนให้สอดคล้องกับการแข่งขันของทวีปเอเชีย และสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ 

“สาระสำคัญของการประชุมคือการจัดเตรียมแผนการแข่งขันในปี 2566 ที่สำคัญคือการแข่งขันซีเกมส์ ที่ประเทศกัมพูชา โดยการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดจะเป็นการแข่งขันรอบคัดเลือกโอลิมปิก รอบที่  1 ซึ่งเป็นรอบคัดเลือกระดับโซน ใครชนะก็เข้าไปแข่งขันรอบสุดท้ายในปีหน้า ส่วนทีมอันดับ 2-3 ยังมีสิทธิ์ไปแข่งขันในเฟส 2 ก่อนจะถึงรอบ 3 ในปีหน้าเหมือนกัน วอลเลย์บอลชายหาดจะมีผลมาก”

“ส่วนการแข่งขันวอลเลย์บอลในร่มของซีเกมส์ กรณีที่ต้องเล่นรอบคัดเลือกโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเอาอันดับซีเกมส์เป็นหลัก ทั้งทีมชายและทีมหญิง ส่วนรายการที่สำคัญอีกรายการคือ การแข่งขันเซาท์อีส เอเชีย ลีก (อาเซียน กรังด์ปรีซ์) ทั้งประเภททีมชายและหญิง ซึ่งจะแข่งขันต่อจากวอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีก ถ้าตกลงกันได้ ตามแผนที่วางไว้ ทีมชายจะเริ่มที่ประเทศอินโดนีเซีย ต่อด้วยฟิลิปปินส์ ทีมหญิงจะเริ่มที่เวียดนาม และต่อด้วยประเทศไทย ก่อนจะเริ่มแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย ที่จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นเรื่องในที่ประชุมที่ต้องตัดสินใจกัน รวมไปถึงการปรับโปรแกรมการแข่งขันของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้กับสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย และสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ” 

“หากการแข่งขันเซาท์อีส เอเชีย ลีกตกลงกันได้ ช่วงเดือนกรกฎาคมเราจะได้ชมการแข่งขันทุกอาทิตย์ 4 อาทิตย์ จะมีการถ่ายทอดสดประเทศละ 24 แมตช์ ทั้งประเภททีมชายและหญิง”

หลังเสร็จสิ้นการประชุม ร.ท.ชาญฤทธิ์ได้เปิดเผยถึงผลการประชุม โดยการแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ กีฬาวอลเลย์บอลจะแข่งขันไม่พร้อมกัน เนื่องจากมีการแข่งขันวอลเลย์บอลสโมสรชิงแชมป์เอเชียใกล้กับช่วงแข่งขันซีเกมส์ 

“การแข่งขันซีเกมส์ กัมพูชาได้ยืนยันวันแข่งขันโดยเริ่มจากวอลเลย์บอลในร่มประเภททีมชาย ต่อด้วยประเภททีมหญิง และการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาด ที่ไม่สามารถแข่งพร้อมกันได้เนื่องมีการแข่งขันสโมสรชายหญิงชิงแชมป์เอเชีย ซึ่งใกล้กับช่วงที่แข่งขันซีเกมส์ จึงได้มีการร้องขอกัมพูชาให้ประเภททีมชายเล่นก่อน ตามด้วยประเภททีมหญิง 

ส่วนการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาด นอกจากจะเป็นการแข่งขันซีเกมส์แล้ว  ยังเป็นการแข่งขันรอบคัดเลือกโอลิมปิกรอบแรก โซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทุกทีมก็ต้องพยายามผ่านรอบคัดเลือกให้ได้ หากเป็นที่ 1 จะได้ผ่านเข้าไปเล่นเฟสสุดท้ายในปีหน้าทันที แต่หากเป็นที่ 2-3 จะต้องเล่นในเฟส 2 ก่อนถึงจะไปเล่นเฟสสุดท้าย”

ขณะที่การแข่งขันอาเซียน กรังด์ปรีซ์ จะมีการเปลี่ยนชื่อเป็น ซี วีลีก (SEA V.League) โดยจะแข่งขันทั้งประเภททีมชายและหญิง ชิงเงินรางวัลทุกสัปดาห์ คาดว่าจะเป็นอีกรายการที่ยั่งยืน

“ส่วนการแข่งขันอาเซียน กรังด์ปรีซ์ ได้มีการพูดคุยกันแล้วว่าจะเปลี่ยนชื่อเป็น ซี วีลีก (SEA V.League) และจะมีแข่งขันทั้งประเภททีมชายและหญิงในช่วงเดือนกรกฎาคม เริ่มจากประเภททีมชายที่อินโดนีเซีย (21-23 กรกฎาคม) ต่อด้วยฟิลิปปินส์ (28-30 กรกฎาคม) แข่งขันวันศุกร์, เสาร์ และ อาทิตย์ ส่วนผู้หญิงจะเริ่มที่เวียดนาม (4-6 สิงหาคม) และจบที่ประเทศไทย (11-13 สิงหาคม) ก่อนแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ส่วนจะแข่งขันที่จังหวัดไหนยังไม่แน่นอน เพราะมีหลายจังหวัดที่อยากจะเป็นเจ้าภาพ นายกสมาคมวอลเลย์บอลกำลังพิจารณาว่าจะไปแข่งขันที่จังหวัดไหน” 

“การแข่งขันซี วีลีกเป็นรายการที่ชิงเงินรางวัลกันทุกสัปดาห์ ประมาณ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อสัปดาห์ (1.7 ล้านบาทโดยประมาณ) คิดว่าจะเป็นรายการที่ยั่งยืนในอนาคต และจะขยายไปยังประเทศต่าง ๆ ในเร็ว ๆ นี้”

“อีกเรื่องที่สำคัญในที่ประชุมคือ การจัดโปรแกรมการแข่งขันของอาเซียนให้สอดคล้องกับการแข่งขันของทวีปเอเชียและสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ได้มีการพูดคุยและตกลงกันเป็นที่เรียบร้อย ปฎิทินการแข่งขันในปีนี้ของอาเซียนเต็ม มีการแข่งขันในภูมิภาคถึง 19 รายการ ทั้งการแข่งขันของอาเซียน, ทวีปเอเชีย และสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ” 

 

ข้อมูลจาก : สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย : http://volleyball.or.th/