ยุวชนโครงการ สานพลังเยาวชนฯ เข้าอบรมเวชศาสตร์การกีฬา

แพทย์หญิงกาญจน์สุดา ทองไทย อายุรแพทย์ด้านต่อมไร้ท่อและเมตาโบริสม โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท หนึ่งในทีมแพทย์ประจำสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ให้ความรู้กับนักกีฬาวอลเลย์บอลในโครงการ “สานพลังเยาวชนสู่คนของชาติ” Become The Next Generation เกี่ยวกับเวชศาสตร์การกีฬา กับการพัฒนากีฬาวอลเลย์บอล พญ.กาจน์สุดา กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่ดูแลนักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทยเป็นเวลา 9 ปีพบว่าพื้นฐานร่างกายของนักกีฬาไม่ได้แข็งแรงอยากที่คาดคิด เช่นเรื่องเลือดจางเป็นเรื่องที่พบบ่อยในนักกีฬาระดับยุวชน เยาวชน ประมาณ 30 เปอร์เซ็น ส่วนชุดใหญ่ประมาณ 10 เปอร์เซ็น ซึ่งมีผลโดยตรงกับความอึดของนักกีฬา ซึ่งได้นำมาพูดคุยให้กับนักกีฬาในรุ่นยุวชน เยาวชน เป็นแนวทางในการดูแลตัวเองเบื้องต้น  นอกจากนี้ยังได้พูดคุยกับการเสริมวิตามิน ดี, การรับประทานอาหารที่เหมาะสม หวังว่านักกีฬาจะนำไปปรับใช้ตั้งแต่รุ่นยุวชน เยาวชนให้เป็นนิสัยจนกระทั่งได้เป็นทีมชาติชุดใหญ่ สำหรับโครงการ “สานพลังเยาวชนสู่คนของชาติ” เป็นโครงการพัฒนานักกีฬายุวชน เยาวชน โดยเริ่มตั้งแต่อายุ 16 ปี เข้าร่วมฝึกซ้อมเพื่อเพิ่มทักษะ และ ศักยาภาพนักกีฬาให้สู่งขึ้น ด้วยวิทยาศาสตร์การกีฬาด้านต่าง ๆ 

แพทย์หญิงกาญจน์สุดา ทองไทย อายุรแพทย์ด้านต่อมไร้ท่อและเมตาโบริสม โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท หนึ่งในทีมแพทย์ประจำสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ให้ความรู้กับนักกีฬาวอลเลย์บอลในโครงการ “สานพลังเยาวชนสู่คนของชาติ” Become The Next Generation เกี่ยวกับเวชศาสตร์การกีฬา กับการพัฒนากีฬาวอลเลย์บอล

พญ.กาจน์สุดา กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่ดูแลนักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทยเป็นเวลา 9 ปีพบว่าพื้นฐานร่างกายของนักกีฬาไม่ได้แข็งแรงอยากที่คาดคิด เช่นเรื่องเลือดจางเป็นเรื่องที่พบบ่อยในนักกีฬาระดับยุวชน เยาวชน ประมาณ 30 เปอร์เซ็น ส่วนชุดใหญ่ประมาณ 10 เปอร์เซ็น ซึ่งมีผลโดยตรงกับความอึดของนักกีฬา ซึ่งได้นำมาพูดคุยให้กับนักกีฬาในรุ่นยุวชน เยาวชน เป็นแนวทางในการดูแลตัวเองเบื้องต้น 

นอกจากนี้ยังได้พูดคุยกับการเสริมวิตามิน ดี, การรับประทานอาหารที่เหมาะสม หวังว่านักกีฬาจะนำไปปรับใช้ตั้งแต่รุ่นยุวชน เยาวชนให้เป็นนิสัยจนกระทั่งได้เป็นทีมชาติชุดใหญ่

สำหรับโครงการ “สานพลังเยาวชนสู่คนของชาติ” เป็นโครงการพัฒนานักกีฬายุวชน เยาวชน โดยเริ่มตั้งแต่อายุ 16 ปี เข้าร่วมฝึกซ้อมเพื่อเพิ่มทักษะ และ ศักยาภาพนักกีฬาให้สู่งขึ้น ด้วยวิทยาศาสตร์การกีฬาด้านต่าง ๆ 

ข้อมูลจาก : สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย : http://volleyball.or.th/