ลุมพินี ยุคใหม่เปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง

ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก หรือ สนามมวยเวทีลุมพินี นับเป็นอีกหนึ่งสังเวียนเมกกะของวงการมวยไทยที่มีประวัติศาสตร์และความยิ่งใหญ่

ปัจจุบัน สนามมวยแห่งนี้ กำลังเดินหน้าเข้าสู่ยุคสมัยแห่งความเปลี่ยนแปลง ภายใต้การนำของ พลเอกสุชาติ แดงประไพ นายสนามมวยลุมพินี ที่ประกาศขานรับนโยบายกองทัพบก “จัดมวยไทยแบบปลอดการพนัน”   

เวทีมวยลุมพินี มีความเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นบ้าง ? ติดตามได้ในงานชิ้นนี้…..

 

[ จัดมวยไทยปลอดการพนัน ]

 

นี่คือนโยบายและจุดยืนที่ชัดเจนของ สนามมวยลุมพินี ยุคใหม่ที่ประกาศกร้าวว่าจะจัดมวยไทยแบบปลอดการพนัน และไม่อนุญาตให้ผู้ใดเล่นการพนันในสนาม

 

ไม่เพียงเท่านั้น สนามมวยลุมพินี ยังได้นำเอาหลักการตัดสินมวยไทย ตาม พรบ. มวย ปี 2542 มาบังคับใช้อย่างเคร่งครัด แม้ว่าช่วงแรกที่จะเจอกับคำถามมากมายจากสังคมเซียนมวย ถึงแนวทางที่เปลี่ยนแปลงของลุมพินี

 

แต่สุดท้าย ลุมพินี ก็ยังยืนยันคำเดิมว่า มวยไทยที่จัดแข่งขันที่นี่ ต้องปลอดจากการพนันแบบ 100% เท่านั้น 

 

[ เน้นอนุรักษ์สืบสานศิลปะแม่ไม้มวยไทย ]

 

อีกหนึ่งเรื่องที่ สนามมวยลุมพินี ให้ความสำคัญและเน้นย้ำจุดยืนของตัวเอง คือ การจัดมวยไทยเพื่ออนุรักษ์สืบสานศิลปะการต่อสู้ประจำชาติเรา

 

เพราะสนามมวยลุมพินี เชื่อว่ามวยไทย เป็น Soft Power ที่สามารถส่งออกไปถึงผู้ชมทั่วโลกได้ เพียงแต่ยุคหลังนักชกมักไม่ค่อยกล้าอาวุธกันสักเท่าไหร่ เพราะกลัวผิดพลาด กลัวกระทบกับราคาต่อรองบนล็อก หรือบางครั้งก็ถูกพี่เลี้ยงสั่งให้ถอย ไม่เข้าปะทะ 

 

แต่เมื่อลุมพินี ประกาศชัดว่าไม่ให้เล่นพนันในสนาม และจะตัดสินโดยยึดตาม พรบ. มวย ปี 2542 และพยายามเน้นย้ำให้นักมวยไทยออกอาวุธกันอย่างเต็มที่ 

 

ก็ย่อมส่งผลให้ นักมวยไทยที่มาแข่งขันที่นี่  สามารถชกได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องกังวลเรื่องราคาต่อรอง อันจะทำให้เกมการชกสนุกยิ่งขึ้น และถือเป็นการสืบสานศิลปะแม่ไม้มวยไทยได้ตามเจตนารมณ์ที่ ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก ต้องการ 

 

[ เปิดพื้นที่ให้นักมวยทุกเพศได้ขึ้นชก ]

 

ไม่เพียงเท่านั้น สนามมวยลุมพินียุคใหม่ ยังเปิดพื้นที่ให้นักชกทุกเพศ ทุกวัย และทุกชาติ สามารถเข้ามาทำการแข่งขันที่นี่ได้

 

เพราะสนามมวยลุมพินี ถือเป็นเวทีมวยมาตรฐานระดับประเทศไทย แห่งแรกที่อนุญาตให้นักมวยหญิง ขึ้นชกได้ 

 

นอกจากนี้ในยุคต่อไปจะมีการเปิดโอกาสให้ นักชก LGBTQ+ และนักมวยไทยชาวต่างชาติ เข้ามาชกมากขึ้น ผ่านรายการ ลุมพินี เวิลด์ แชมเปียนชิพ 

 

[ สร้างกรรมการสายเลือดใหม่ ]

 

ความเปลี่ยนแปลงอีกอย่างที่ชัดเจน คือ ลุมพินี ยุคนี้มีการใช้กรรมการสายเลือดใหม่ เน้นไปที่คนอายุน้อย ทั้งหญิงและชาย มาทำหน้าที่ 

 

โดยกรรมการทุกคนต้องผ่านการอบรม และทดสอบสมรรถภาพร่างกายก่อนทำหน้าที่ทุกครั้ง

 

ข้อมูลจาก : สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย : https://www.sat.or.th/