กกท. สำรวจสนามกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 38 “นครสวรรค์เกมส์” และกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 5 “ชอนตะวันเกมส์”

นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา พร้อมด้วย นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธาน ในการประชุมและสำรวจสนามแข่งขันและฝึกซ้อม (ครั้งที่ 1) การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 38 “นครสวรรค์เกมส์” และกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 5 “ชอนตะวันเกมส์” ณ จังหวัดนครสวรรค์ โดยมี นางสาวชุติพร เสชัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์, นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนคร นครสวรรค์ และ นายปรีชา ลาลุน ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ และผู้แทนสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมเทศบาลนครสวรรค์ ชั้น 5 จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อวันที่ 28 และ 29 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา
รองผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ และกีฬาอาวุโสแห่งชาติฯ ในครั้งนี้ กกท. ต้องการยกระดับการจัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติให้มีมาตรฐานในระดับสากล ซึ่งเมื่อมีการปรับปรุงสนามแข่งขันกีฬาต่างๆ ก็ต้องการให้สนามนั้นๆ สามารถใช้จัดการแข่งขันกีฬาในระดับนานาชาติได้ด้วย และในครั้งนี้ กกท. จะจัดการแข่งขันกีฬาในรูปแบบ BCG เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนากีฬาควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและการรักษาสิ่งแวดล้อมให้มีความสมดุลทั้งกับความมั่นคงและยั่งยืนไปพร้อมกันอีกด้วย
นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า จังหวัดนครสวรรค์มีความพร้อมในการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ และกีฬาอาวุโสแห่งชาติทั้งสองเกมส์ และขอยืนยันว่าทุกสนามที่จัดแข่งขันจะทำการปรับปรุงแล้วเสร็จทันการแข่งขันอย่างแน่นอน ขณะเดียวกันก็ได้มีการประชาสัมพันธ์ภายในจังหวัดนครสวรรค์ ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เพื่อจะได้ต้อนรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จาก 76 จังหวัด ซึ่งได้รับกระแสความตื่นตัวเป็นอย่างดี
หลังจากเสร็จสิ้นการประชุม นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร กกท. และผู้บริหารจังหวัดเจ้าภาพ ได้ลงพื้นที่สำรวจสนามกีฬาจังหวัดนครสวรรค์แห่งใหม่ ที่จะใช้ในการแข่งขันฟุตบอล และใช้เป็นสนามฝึกซ้อมของกรีฑา พร้อมทั้งสำรวจสนามกีฬากลางจังหวัดนครสวรรค์ ที่จะใช้สำหรับพิธีเปิด และพิธีปิดการแข่งขันฯ
รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา กล่าวว่า ตนมั่นใจในความพร้อมของจังหวัดนครสวรรค์ในการจัดการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้ เนื่องจากมีประสบการณ์จากการเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาแห่งชาติมาแล้วหลายครั้ง และครั้งนี้จะเป็นมิติใหม่ของการจัดการแข่งขันฯ ที่จะใช้ระบบเชิญธงในโรงยิมด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) และต้องการให้ผู้เข้าชมการแข่งขันมีส่วนร่วม โดยมีการเชิดสิงโตนำนักกีฬาลงสนามแข่งขัน หรืออาจจะใช้วัฒนธรรมของจังหวัดนครสวรรค์มาช่วยเพื่อให้ผู้ชมมีส่วนร่วมในการชมกีฬาอย่างมีความสุขอีกด้วย
ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 38 “นครสวรรค์เกมส์” มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 มีนาคม – 3 เมษายน 2566 โดยจัดแข่งขันทั้งหมด 46 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กีฬาบังคับ จำนวน 2 ชนิดกีฬา ได้แก่ (1) กรีฑา (2) ว่ายน้ำ, กีฬาสากล จำนวน 40 ชนิดกีฬา ได้แก่ (1) กอล์ฟ (2)กาบัดดี้ (3)คริกเก็ต (4)คาราเต้-โด (5)จักรยาน (ถนน, ดาวฮิลล์, ครอสคันทรี, BMX , ลู่) (6)เจ็ตสกี (7)ชักกะเย่อ (8)ตะกร้อ (เซปักตะกร้อ , ชายหาด , ลอดห่วง) (9)เทควันโด (10)เทนนิส(11)เทเบิลเทนนิส (12)บาสเกตบอล/บาส 3×3 (13) แบดมินตัน (14)ปันจักสีลัต (15)เปตอง (16)เพาะกาย (17)ฟันดาบสากล (18)ฟิกเกอร์และสปีดสเก็ดติ้ง (19)ฟุตบอล / ฟุตซอล (20)มวยไทยสมัครเล่น (21)มวยปล้ำ (ในร่ม , ชายหาด) (22) มวยสากลสมัครเล่น (23)ยกน้ำหนัก (24)ยิงปืน (25)ยูโด (26)รักบี้ฟุตบอล (27)เรือพาย (28)ลีลาศ (29)วอลเลย์บอล (ในร่ม , ชายหาด) (30)วูซู (31)วู้ดบอล (32)สนุกเกอร์ (33)หมากล้อม (34)เอ็กซ์ตรีม (35)ฮอกกี้ (ในร่ม , กลางแจ้ง) (36)แฮนด์บอล (ในร่ม , ชายหาด) (37)บริดจ์ (38)ยูยิตสู (39)โรลเลอร์สกี (40)ซอฟท์เทนนิส, กีฬาอนุรักษ์ จำนวน 1 ชนิดกีฬา ได้แก่ กระบี่กระบอง และกีฬาสาธิต จำนวน 3 ชนิดกีฬา ได้แก่ โมโตครอส, อีสปอร์ต, ดาบไทย

และการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 5 “ชอนตะวันเกมส์” มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 28 เมษายน 2566 จัดการแข่งขันทั้งหมด 15 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย 1. กรีฑา 2.กอล์ฟ 3.เกทบอล 4.ตะกร้อ 5.เทนนิส 6.เทเบิลเทนนิส 7.บาสเกตบอส 8.แบดมินตัน 9.เปตอง 10.เพาะกาย 11.ฟุตบอล 12.ยิงขึ้น 13.ลีลาศ 14.ว่ายน้ำ และ 15.วู้ดบอล.

ข้อมูลจาก : สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย : https://www.sat.or.th/