กกท. ร่วมสนับสนุนการแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลกครั้งที่ 1

กกท. ร่วมสนับสนุนการแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลกครั้งที่ 1

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานแถลงข่าวความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 รายการ AMAZING THAILAND – WORLD MOUNTAIN & TRAIL RUNNING CHAMPIONSHIPS 2021 โดยมี นายเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท., นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ร่วมงาน ณ ห้องประชุมชั้น 24 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก ทำให้ต้องรอถึง 2 ปี กว่าจะได้จัดงานชิงแชมป์โลกในครั้งนี้ โดยในช่วงกลางปี 65 ภายหลังจากที่รัฐบาลไทย มีความมั่นใจว่าควบคุมสถานการณ์ของการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ เราก็ส่งสัญญาณถึงความพร้อมจัดงานดังกล่าวไปทางสมาคมกรีฑาโลกทันที ซึ่งทางสมาคมโลกได้หารือกัน และประกาศให้จัดงานชิงแชมป์โลกวิ่งเทรลภูเขาเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ World Athletics รายการ Amazing Thailand World Mountain & Trail Championships 2021 ซึ่งตนมีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่เราสามารถแสดงศักยภาพให้องค์กีฬาของโลก เห็นถึงศักยภาพต่างๆ ของประเทศไทย ที่มีทั้งสถานที่ ที่เหมาะสำหรับจัดการแข่งขันที่ได้มาตรฐานระดับนานาชาติ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ทั้งที่พัก อาหาร และสถานที่ท่องเที่ยว จนทำให้ประเทศไทยได้รับสิทธิ์ในการจัดงานกีฬาระดับโลกได้มากมาย นอกจากนี้ยังส่งผลให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศ เกิดความมั่นใจต่อการตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวอีกเป็นจำนวนมาก และที่สำคัญเกิดกระแสหมุนเวียนของเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวและกีฬา ทั้งทางตรงและทางอ้อมหลายร้อยล้านต่อรายการ ซึ่งคาดหวังว่าการจัดการแข่งขันฯ ในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้ทุกประการ
ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า ในฐานะองค์กรที่ส่งเสริมการกีฬาของประเทศ ได้ดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการผลักดันกีฬาวิ่งเทรลภูเขาให้เป็นกิจกรรมหลักของประเทศ โดยการแข่งขันชิงแชมป์โลกวิ่งเทรลภูเขา ในครั้งนี้ กกท. จึงพร้อมให้ความสนับสนุนในด้านต่างๆ อย่างเต็มที่ อาทิ ด้านเทคนิคแข่งขัน ด้านการตรวจสารต้องห้าม และยังเป็นผู้ให้การสนับสนุนงบประมาณของการจัดงานในครั้งนี้ โดยผ่านกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติอีกด้วย
สำหรับการแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก รายการ Amazing Thailand World Mountain & Trail Running Championships 2021 กำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายน 2565 ณ ดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 กิจกรรม คือ 1.การแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ประกอบไปด้วย วิ่งเทรล ระยะ 80 กม., วิ่งเทรล ระยะ 40 กม., วิ่งภูเขา ระยะ 11.2 กม., วิ่งภูเขา ระยะ 8.5 กม. และวิ่งภูเขา (เยาวชนชิงแชมป์โลก) 6.4 กม. 2. การแข่งขันวิ่งเทรล ประเภทบุคคลทั่วไป ใช้เส้นทางแข่งขันเดียวกันชิงแชมป์โลก มี 2 ระยะ คือ ระยะ 40 กม และ 11.2 กม จะรับเปิดรับสมัครจำนวนจำกัด เพียง 500 คน และการแข่งขันวิ่งถนน ระยะ 10 กม. 5 กม. จะเปิดรับสมัครเพียง 3,000 คนเท่านั้น

ข้อมูลจาก : สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย : https://www.sat.or.th/