กกท. เปิดโครงการศูนย์บ่มเพาะนักกีฬาฟุตบอลเยาวชนชั้นเลิศ FOOTBALL EXCELLENT CENTER ปีที่ 5 เพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬาฟุตบอลของเยาวชนให้ต่อยอดไปสู่การเป็นนักกีฬาฟุตบอลอาชีพในอนาคต

กกท. เปิดโครงการศูนย์บ่มเพาะนักกีฬาฟุตบอลเยาวชนชั้นเลิศ FOOTBALL EXCELLENT CENTER ปีที่ 5 เพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬาฟุตบอลของเยาวชนให้ต่อยอดไปสู่การเป็นนักกีฬาฟุตบอลอาชีพในอนาคต

นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย เป็นประธานในงานแถลงข่าวและปฐมนิเทศโครงการศูนย์บ่มเพาะนักกีฬาฟุตบอลเยาวชนชั้นเลิศ FOOTBALL EXCELLENT CENTER โดยมี นายวรงค์ ทิวทัศน์ เลขานุการฝ่ายจัดการแข่งขัน บริษัท ไทยลีก จำกัด นายอรุณ ตุลย์วัฒนนางกูร หัวหน้าผู้ฝึกสอนโครงการ ผู้บริหาร กกท. และนักกีฬา ร่วมงาน ณ ห้องประชุมเทพลีลา โรงแรม เอสซีปาร์ค กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา
นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กล่าวว่า โครงการศูนย์บ่มเพาะนักกีฬาฟุตบอลเยาวชนชั้นเลิศ Football Excellent Center เป็นหนึ่งในโครงการของการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ประสบผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ จากการดำเนินโครงการ เข้าสู่ปีที่ 5 ในการนำนักกีฬาฟุตบอลที่คัดเลือกมาจากทั่วประเทศเข้าสู่แคมป์เก็บตัว ที่เชียงใหม่และ กรุงเทพฯ เพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬาฟุตบอลพร้อมไปกับทัศนคติที่ดีของ การเป็นนักกีฬาฟุตบอลในยุคปัจจุบัน เพื่อต่อยอดไปสู่การเป็นนักกีฬาฟุตบอลอาชีพในสโมสรอาชีพต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการได้โอกาสติดธงชาติไทยที่หน้าอกในนามตัวแทนทีมชาติไทย
รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีที่ผ่านมามีนักกีฬาหลายคนที่ได้เข้าไปเล่นในลีกอาชีพ ทั้งไทยลีก 1 และ 2 อย่างเช่น สโมสรบีจี ปทุม ยูไนเต็ด, พีทีประจวบเอฟซี, ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด, ชัยนาท ฮอร์นบิล รวมถึง ทีมชาติไทย U23 ในศึกชิงแชมป์อาเซียน มีนักกีฬาจากโครงการ Football Excellent Center ถึง 12 คนในทีม สำหรับนักกีฬาที่ได้รับการคัดเลือกเข้าสู่แคมป์ในปีนี้ ได้มาจากการเปิดคัดเลือกนักกีฬาจากทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้นักกีฬาในรุ่นอายุ ไม่เกิน 13 ปี จากทั่วประเทศได้มีโอกาสทดสอบฝีเท้า แสดงทักษะความสามารถอย่างเต็มที่ โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ในระดับประเทศเป็นผู้คัดเลือก เข้าสู่โครงการตั้งแต่รุ่นอายุ 13 ปี เพื่อปูทางสู่เส้นทางนักกีฬาให้สอดรับ การแข่งขันฟุตบอลยุวชนและเยาวชนที่ปรับเป็นรุ่นอายุ 10, 12, 14, 16 และ 18 ปี ซึ่งเป็นช่วงอายุเหมาะสมต่อการปลุกปั้นสู่เส้นทางอาชีพนักกีฬา รวมถึงการเฟ้นหานักกีฬาฝีเท้าดีจากการแข่งขันฟุตบอลเยาวชนรายการต่างๆ ของประเทศ ทำให้ได้นักกีฬาสายเลือดใหม่ๆ ป้อนเข้าสู่วงการฟุตบอลไทย และขณะที่โครงการปีนี้จะได้เริ่มต้นในวันนี้ (วันที่ 9 กันยายน) เราได้ส่งนักกีฬาในโครงการฯ ในรุ่นอายุ 18 ปี เข้าแคมป์อยู่ที่ เมืองซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น เพื่อร่วมเก็บตัว ทดสอบฝีเท้ากับสโมสรคอนซาโดเล ซัปโปโร ซึ่งเป็นโครงการที่ การกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมกับสโมสรคอนซาโดเลซัปโปโร ได้ทำการลงนามความร่วมมือในการส่งนักกีฬาเพื่อทดสอบฝีเท้าระหว่างไทยและ
เจลีก ภายใต้ชื่อโครงการ Youth Elite Development Program และในอนาคตอันใกล้นี้ ก็จะมีโปรแกรมส่งนักกีฬาจากประเทศไทยไปทดสอบฝีเท้ายังลีกอื่นๆ อีก เช่น K league ประเทศเกาหลี และสโมสรในประเทศมาเลเซีย ที่ให้ความสนใจอีกด้วย

ข้อมูลจาก : สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย : https://www.sat.or.th/