นายกลูกยาง เผย อาเซียน กรังด์ปรีซ์เพิ่มทีมชายร่วมแข่งขัน

นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย และในฐานะประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งอาเซียน หรือ ซาว่า (South East Asian Zonal Volleyball Association) เปิดเผยถึงสาระสำคัญหลังจากเข้าร่วมการประชุมสมาชิกของสหพันธ์แห่งอาเซียน เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยถึงความร่วมมือแผนงาน และโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย หรือ เอวีซี และสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ เอฟไอวีบี  นอกจากนี้ยังได้มีการพูดคุยถึงการจัดแข่งขันวอลเลย์บอลอาเซียน กรังด์ปรีซ์ โดยจะมีการเพิ่มประเภททีมชายเข้ามา แต่ยังมีเพียง 4 ทีมชาติที่ร่วมแข่งขันได้แก่ ไทย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์ และ อินโดนีเซีย ซึ่งไทยจะรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันประเภททีมหญิง 1 สัปดาห์  “สาระของการประชุมที่สำคัญคือ ได้รับทราบแผนงาน โครงการ และการสนับสนุนของสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย และสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ มีโครงการที่จะสนับสนุนสมาชิกทั่วโลก ในเรื่องของผู้ฝึกสอนทั้งในร่มและชายหาด โดยเฉพาะประเทศที่อยู่ในช่วงกำลังพัฒนา ยังได้มีการพูดคุยถึงการเข้ามาสนับสนุนของ World Volleyball ที่จะจัดกิจกรรมการแข่งขันวอลเลย์บอลทั้งในร่มและชายหาด” “ผลการประชุมสรุปจะมีการจัดการแข่งขัน อาเซียน กรังด์ปรีซ์ ทั้งประเภททีมชายและประเภททีมหญิง ยังอยู่ใน 4 …

นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย และในฐานะประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งอาเซียน หรือ ซาว่า (South East Asian Zonal Volleyball Association) เปิดเผยถึงสาระสำคัญหลังจากเข้าร่วมการประชุมสมาชิกของสหพันธ์แห่งอาเซียน เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยถึงความร่วมมือแผนงาน และโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย หรือ เอวีซี และสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ เอฟไอวีบี 

นอกจากนี้ยังได้มีการพูดคุยถึงการจัดแข่งขันวอลเลย์บอลอาเซียน กรังด์ปรีซ์ โดยจะมีการเพิ่มประเภททีมชายเข้ามา แต่ยังมีเพียง 4 ทีมชาติที่ร่วมแข่งขันได้แก่ ไทย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์ และ อินโดนีเซีย ซึ่งไทยจะรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันประเภททีมหญิง 1 สัปดาห์ 

“สาระของการประชุมที่สำคัญคือ ได้รับทราบแผนงาน โครงการ และการสนับสนุนของสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย และสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ มีโครงการที่จะสนับสนุนสมาชิกทั่วโลก ในเรื่องของผู้ฝึกสอนทั้งในร่มและชายหาด โดยเฉพาะประเทศที่อยู่ในช่วงกำลังพัฒนา ยังได้มีการพูดคุยถึงการเข้ามาสนับสนุนของ World Volleyball ที่จะจัดกิจกรรมการแข่งขันวอลเลย์บอลทั้งในร่มและชายหาด”

“ผลการประชุมสรุปจะมีการจัดการแข่งขัน อาเซียน กรังด์ปรีซ์ ทั้งประเภททีมชายและประเภททีมหญิง ยังอยู่ใน 4 ประเทศที่เริ่มการแข่งขันตั้งแต่ปีที่แล้ว (ไทย,เวียดนาม,ฟิลิปปินส์,อินโดนีเซีย) ซึ่งมีเพียงแค่ทีมหญิง แต่ปีนี้จะมีทีมชายด้วย จะแข่งขันในช่วงต้นเดือนกันยายน ณ ตอนนี้ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดของประเภททีมหญิง ส่วนอินโดนีเซียจะจัดทั้งประเภททีมชายและประเภททีมหญิง  และประเทศฟิลิปปินส์จะจัดประเภททีมชาย ซึ่งทางประเทศพม่าและกัมพูชาเองก็มีความสนใจ แต่สำหรับปีนี้ขอให้เตรียมความพร้อมก่อน ปีหน้ามาพูดคุยกันอีกที”

ทั้งนี้สมาชิกในชาติอาเซียนยังได้พูดคุยถึงการจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลชาเลนจ์ ในระดับอาเซียนเพื่อช่วยยกระดับและพัฒนาทีมที่กำลังพัฒนากีฬาวอลเลย์บอล รวมไปถึงให้ความช่วยเหลือประเทศกัมพูชา ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ในปี 2566 อีกด้วย 

“ยังได้มีการพูดคุยถึงการจัดการแข่งขันชาเลนจ์ ในระดับอาเซียน คือการแข่งขันของประเทศที่อยู่ในช่วงกำลังพัฒนา เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ลาว กัมพูชา ยังไม่ได้พัฒนาในเรื่องของการจัดทีมเท่าที่ควร โดยเฉพาะทีมหญิง จะมีการจัดการแข่งขันชาเลนจ์ เพื่อช่วยยกระดับขึ้นมาอีกขั้น ซึ่งเป้นไปตามนโยบายของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ให้ทุกประเทศได้มีโอกาสได้รับคะแนนสะสมโลก อาจจะยกระดับจากชาเลนจ์ไปสู่เนชั่นส์ ลีก ได้”

“นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือในการสนับสนุนซึ่งกันและกัน สำหรับการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ของประเทศกัมพูชาในปีหน้า ประเทศต่าง ๆ ที่มีศักยภาพก็จะเข้าไปช่วยกัมพูชาให้ได้มากที่สุด เพื่อให้การจัดการแข่งขันผ่านพ้นไปได้ด้วยดี โดยเฉพาะประเทศไทย ก็จะเข้าไปช่วยเหลือมากหน่อย ทุกประเทศก็ยินดีที่จะช่วยสนับสนุน ส่วนปีหน้าจะไปจัดการประชุมสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งอาเซียนที่ประเทศกัมพูชา”

ข้อมูลจาก : สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย : http://volleyball.or.th/