“พลเอก ประวิตร” เปิดกิจกรรม “โอลิมปิกเดย์ 2022″ ที่ หนองคาย”

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมโอลิมปิกเดย์ 2022 โดยมี คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์)., ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท., นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, ผู้บริหารจากคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, ผู้บริหาร กกท. และผู้บริหารจากจังหวัดหนองคาย ร่วมงาน ณ บริเวณลานวัฒนธรรม หน้าวัดลำดวน จังหวัดหนองคาย เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา
กิจกรรมโอลิมปิกเดย์ 2022 จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวันโอลิมปิกสากล เพื่อแสดงถึงความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาชน เป็นการส่งเสริมให้ตระหนักถึงความเสมอภาคในทุกเพศ ทุกวัย เพื่อเป็นการเน้นย้ำความพร้อมของการเป็นเจ้าภาพการจัด YOUTH OLYMPIC 2030 โดยมีการสาธิตกีฬาทั้งภาครัฐและภาคประชาชน เป็นการจัดกิจกรรมส่งความสุขทั่วไทยด้วยการส่งเสริมให้คนไทยออกกำลังกาย ตามนโยบายโอลิมปิกสากล และขานรับนโยบายกิจกรรมลดภาวะโลกร้อนรวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ อีกด้วย
“กิจกรรมโอลิมปิกเดย์ เป็นการส่งเสริมและกระตุ้นให้ผู้คนทุกเพศ ทุกวัย ได้หันมารักษาสุขภาพ ด้วยการออกกำลังกาย โดยปีที่ผ่านมา ได้รับความสนใจมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก สำหรับกิจกรรมในปี 2022 นี้ คณะกรรมการจัดกิจกรรมได้จัดให้มี ทั้งการวิ่ง ในระยะ มินิมาราธอน 10 กม. หรือ เดินวิ่ง ระยะฟันรัน 5 กม.และกิจกรรมกีฬาต่างๆที่ทุกเพศทุกวัยสามารถร่วมสนุกด้วยกันได้ และกระจายการจัดกิจกรรมไปยังต่างจังหวัด ได้แก่ จังหวัดหนองคาย จังหวัดพะเยา และจังหวัดชลบุรี เพื่อเป็นการเสริมสร้างการรับรู้ และการเน้นย้ำความพร้อมของการเป็นเจ้าภาพการจัด YOUTH OLYMPIC 2030 และแสดงถึงความร่วมมือกันทั้งของภาครัฐและภาคประชาชน”

นอกจากการแข่งขันเดิน-วิ่ง โอลิมปิกเดย์ 2022 ซึ่งเป็นหัวใจหลักของกิจกรรมแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมกีฬาโอลิมปิก, กิจกรรมกีฬาสาธิต, กิจกรรมสันทนาการ และ กิจกรรมกีฬาเพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อกระตุ้นเยาวชน สร้างความเข้าใจผ่านกิจกรรมกีฬาและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้กิจกรรมเป็นกีฬาสีเขียวอย่างแท้จริง นับเป็นมิติใหม่ของการจัดงาน นอกจากเป้าหมายในการส่งเสริมให้ประชาชนมาร่วมกันออกกำลังกายด้วยการเดินและวิ่งแล้ว ยัง เสริมด้วยกิจกรรมด้านวิชาการต่างๆ มีการโชว์การชกมวย จากสมาคมกีฬามวยสากลสมัครเล่น เป้าหมายของการจัดกิจกรรมสู่การเป็น “กีฬาสีเขียว“ ตามนโยบายของรัฐบาลและของโลก และส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ

 

ข้อมูลจาก : สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย : https://www.sat.or.th/

Leave a Reply