นายกลูกยางเผยVNLไม่ได้อยู่ในแผนงาน เหตุถูกแบนจาก WADA เป็นเรื่องยากที่จะจัดแทนรัสเซีย

นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศ เผยถึงโอกาสของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2022 หลังจากที่สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติถอดรัสเซียออกจากการเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันสัปดาห์ที่ 3 เป็นเรื่องที่ยาก เนื่องจากเมื่อปีที่ผ่านมา องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ WADA สั่งห้ามประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการะดับนานาชาติ จึงไม่ได้อยู่ในแผนงานของบประมาณจัดการแข่งขัน แม้ว่าจะถูกปลดแบนเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์แล้วก็ตาม โดยเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เอฟไอวีบี ออกแถลงการณ์ถอนรัสเซียจากการเป็นเจ้าภาพวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2022 จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งรัสเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2022 ในสัปดาห์ที่ 3 ทั้งในประเภททีมหญิงและประเภททีมชาย โดยทีมหญิงจะแข่งขันที่เมืองอูฟา ในวันที่ 28 มิถุนายน – 3 กรกฎาคม ส่วนทีมชายจะแข่งขันที่เมืองเคเมโรโว ระหว่างวันที่ 5-10 กรกฎาคม นายสมาคมวอลเลย์บอลฯ กล่าวว่า “สำหรับการเป็นเจ้าภาพวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก หลังมีข่าวว่าเอฟไอวีบีไม่ให้ทางรัสเซียเป็นเจ้าภาพ ถ้าพูดถึงศักยภาพเราก็สามารถจัดการแข่งขันได้ แต่ข้อจำกัดของเราคือ มีผลต่อเนื่องมาจากวาดา (องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก) ที่ห้ามเราจัดการแข่งขัน ฉะนั้นเราเลยไม่ได้กำหนดไว้ในแผน ทำให้เราไม่ได้เสนอของบประมาณไปยังการกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ เพราะฉะนั้นในช่วงระยะเวลาสั้น …

นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศ เผยถึงโอกาสของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2022 หลังจากที่สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติถอดรัสเซียออกจากการเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันสัปดาห์ที่ 3 เป็นเรื่องที่ยาก เนื่องจากเมื่อปีที่ผ่านมา องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ WADA สั่งห้ามประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการะดับนานาชาติ จึงไม่ได้อยู่ในแผนงานของบประมาณจัดการแข่งขัน แม้ว่าจะถูกปลดแบนเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์แล้วก็ตาม

โดยเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เอฟไอวีบี ออกแถลงการณ์ถอนรัสเซียจากการเป็นเจ้าภาพวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2022 จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งรัสเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2022 ในสัปดาห์ที่ 3 ทั้งในประเภททีมหญิงและประเภททีมชาย โดยทีมหญิงจะแข่งขันที่เมืองอูฟา ในวันที่ 28 มิถุนายน – 3 กรกฎาคม ส่วนทีมชายจะแข่งขันที่เมืองเคเมโรโว ระหว่างวันที่ 5-10 กรกฎาคม

นายสมาคมวอลเลย์บอลฯ กล่าวว่า “สำหรับการเป็นเจ้าภาพวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก หลังมีข่าวว่าเอฟไอวีบีไม่ให้ทางรัสเซียเป็นเจ้าภาพ ถ้าพูดถึงศักยภาพเราก็สามารถจัดการแข่งขันได้ แต่ข้อจำกัดของเราคือ มีผลต่อเนื่องมาจากวาดา (องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก) ที่ห้ามเราจัดการแข่งขัน ฉะนั้นเราเลยไม่ได้กำหนดไว้ในแผน ทำให้เราไม่ได้เสนอของบประมาณไปยังการกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ เพราะฉะนั้นในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งต้องใช้เงินงบประมาณที่มากพอสมควร คิดว่าคงเป็นเรื่องที่ลำบาก

ยกเว้นทางผู้ใหญ่หรือกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ หรือทางการกีฬาแห่งประเทศไทยเห็นว่าเป็นแมทช์มีความสำคัญ จะเรียกศรัทธาหรือว่าศักดิ์ศรีของประเทศเราคืนมาโดยเร็ว หรือว่าให้แฟนกีฬาวอลเลย์บอลชาวไทยมีโอกาสดูการแข่งขันระดับโลกเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา ถ้าเป็นกรณีแบบนั้น ทางสมาคมฯ พร้อมที่จะจัด แต่ด้วยช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เราก็เห็นใจผู้ที่จะจัดสรรงบประมาณ คงเป็นเรื่องที่ลำบากนิดนึง”

นายสมพรฯ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ทราบว่าจะมีการประชุมเพื่อหาเจ้าภาพในเร็ว ๆ นี้ โดยโค้ชอ๊อด เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ซึ่งเป็นกรรมการสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติจะร่วมประชุมด้วย ได้มอบนโยบายให้โค้ชอ๊อด หากมีการถามถึงศักยภาพความพร้อมของไทย ซึ่งมีความพร้อมอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องกลับมาหารือกับผู้ที่รับผิดชอบงบประมาณว่าจะสามารถช่วยสนับสนุนในช่วงระยะเวลาอันสั้น และไม่ได้อยู่ในแผนงานที่กำหนดไว้ จะสามารถทำได้มากน้อยขนาดไหน

ข้อมูลจาก : สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย : http://volleyball.or.th/

Leave a Reply