‘เอ็นบีเอ’ ระอุ ดราม่าข้อครหาเจ้าของทีม ถกปมนักกีฬาไม่ฉีดวัคซีน

อาฮุย แผ่นดินใหญ่ : เรื่อง ขณะที่ช่วงนี้กีฬามหาชนหลายชน
อ่านข่าวต้นฉบับ: ‘เอ็นบีเอ’ ระอุ ดราม่าข้อครหาเจ้าของทีม ถกปมนักกีฬาไม่ฉีดวัคซีน

อาฮุย แผ่นดินใหญ่ : เรื่อง

ขณะที่ช่วงนี้กีฬามหาชนหลายชนิดในยุโรปเริ่มต้นไปอย่างเข้มข้น ฝั่งอเมริกันเกมส์ก็เริ่มต้นฤดูกาล 2021-2022 กันไปบ้างแล้ว หลังเปิดฤดูกาลกลับมีประเด็นร้อนแรงทางสังคมตามติดกันมาหลากหลายกรณี ซึ่งอาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับเกมการแข่งในสนามโดยตรง แต่ก็เป็นเรื่องที่มักมีผลกระทบเชื่อมโยงกันไปมาเป็นธรรมชาติตามปกติอยู่แล้ว

บาสเกตบอลในศึกเอ็นบีเอ เริ่มเล่นเกมในสัปดาห์แรกของฤดูกาล ไม่กี่วันผ่านไป ทีมรองแชมป์ฤดูกาลก่อนหน้านี้อย่าง ฟินิกซ์ ซันส์ ต้องออกแถลงการณ์ตอบโต้ข้อครหาหลังจากอีเอสพีเอ็น สื่อกีฬาชื่อดังในสหรัฐ กำลังตรวจสอบเรื่องบรรยากาศการทำงานหลังม่านของทีม

พร้อมกับปฏิเสธว่าองค์กร หรือหากพูดถึงตัวบุคคลสำคัญในองค์กร ก็จะหมายถึง โรเบิร์ต ซาร์เวอร์ นักธุรกิจและเจ้าของทีม ไม่เคยมีเรื่องเกี่ยวข้องกับการเหยียดเชื้อชาติ หรือพฤติกรรมล่วงละเมิดที่เกี่ยวกับประเด็นทางเพศใด ๆ

เป็นที่ทราบกันดีว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นเรื่องรุนแรงพอสมควรทีเดียวในยุคที่วงการกีฬาและสังคมโดยรวมกำลังรณรงค์ให้บรรยากาศทั้งในและนอกเกมปราศจากแนวคิดและพฤติกรรมเชิงลบนี้ ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่า ซาร์เวอร์ ไม่ได้เป็นบุคคลที่แฟน ๆ ของทีมปลื้มมากเท่าใดนัก ท่ามกลางสถานการณ์ของทีมที่ขึ้น ๆ ลงๆ ในรอบทศวรรษที่ผ่านมา

ซาร์เวอร์เข้ามาซื้อทีมเมื่อปี 2004 มาจนถึงปีนี้ ฟินิกซ์ ซันส์ เพิ่งเข้าถึงรอบสุดท้ายไปชิงแชมป์เอ็นบีเอเป็นครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของทีม เมื่อฤดูกาล 2020-2021 มาหมาด ๆ และเป็นฝ่ายแพ้ มิลวอกี้ บัคส์ ขณะที่ก่อนหน้านี้เคยเข้าชิง 2 ครั้ง คือ เมื่อปี 1976 และ 1993 ทั้งนี้ ซาร์เวอร์ไม่ได้บริหารทีมฟินิกซ์ ซันส์ เท่านั้น เขายังเป็นเจ้าของทีมฟินิกซ์ เมอร์คิวรี ในลีกบาสเกตบอลหญิง (WNBA) ด้วย

ถึงจะเป็นฝ่ายบริหารที่แฟนไม่ค่อยปลื้ม ในข้อเท็จจริงแล้ว นอกเหนือจากเรื่องลักษณะนิสัยส่วนตัวที่ถูกมองว่าเป็นคนค่อนข้างด่วนตัดสินใจ ผลงานในฤดูกาลที่ผ่านมาซึ่งทีมเข้ารอบชิงก็อาจมองได้ว่า เป็นหนึ่งในสิ่งที่ดีซึ่งเกิดกับทีมในรอบทศวรรษ

ประเด็นสำคัญคืออาจต้องรอดูหลักฐานที่จับต้องได้ เพราะจนถึงช่วงต้นสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคม มีเพียงแค่ข่าวลือที่เป็นข้อความจากคนวงในของเอ็นบีเอที่ออกมาทวีตข่าวว่า เอ็นบีเอ “กำลังจะ” ตรวจสอบและกระทำกิจกรรมบางอย่างที่น่าจะเป็นเรื่องราวใหญ่โต จนทำให้สื่ออเมริกันต่างต้องออกมาตรวจสอบขยายความข้อเท็จจริงจากข่าวนั้น

เรื่องการขับไล่ฝ่ายบริหารให้พ้นจากทีมเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นทั่วไปในหลายประเภทกีฬา สิ่งที่จะมีน้ำหนักกดดันจริง คือ “ข้อกล่าวหา” หรือเหตุผลที่แฟนยกมาใช้ประกอบการเคลื่อนไหว จนถึงวันนี้ข้อกล่าวหาต่อซาร์เวอร์ ยังไม่มีหลักฐานใดเผยแพร่สู่สาธารณะอย่างชัดเจน จึงเป็นเพียงข้อครหาและการกล่าวหาที่ไม่เป็นธรรมกับผู้เกี่ยวข้อง

แค่เรื่องนี้ก็เป็นประเด็นที่ทำให้อุณหภูมิบรรยากาศของวงการยัดห่วงอเมริกันร้อนระอุขึ้นอีกระดับ หากนับว่าแค่สัปดาห์แรกของฤดูกาลยังเดือดกันขนาดนี้ โดยบรรยากาศก่อนหน้าจะมีประเด็นของซาร์เวอร์ หัวข้อที่ทำให้เอ็นบีเอปวดหัวอยู่แล้วก็คือการแสดงความคิดเห็นของ เอเนส แคนเทอร์ เซ็นเตอร์ของทีมบอสตัน เซลติกส์

แคนเทอร์ออกมาพูดถึงทิเบตในประเด็นเรื่องเป็นผู้ถูกกระทำ และเรียกร้องการปลดปล่อยอิสรภาพให้กับทิเบต ด้วยสถานะของจีนที่เป็นพันธมิตรถ่ายทอดสดเกมเอ็นบีเอด้วย ภายหลังข่าวแพร่วงกว้าง เว็บไซต์พาร์ตเนอร์ที่เผยแพร่ภาพการแข่งของบอสตัน ก็ไม่ปรากฏภาพการแข่งของทีมบอสตัน เซลติกส์ อีกทั้งทำให้สังคมออนไลน์ของจีนเดือดขึ้นมาตามไปด้วย

ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องพฤติกรรมและแนวคิดของผู้เล่นในเอ็นบีเอยังไม่หมดเท่านี้ ระยะไล่เลี่ยกันก็มีประเด็นเรื่อง ไครี เออร์วิง ผู้เล่นบรูกลิน เน็ตส์ ที่มีทัศนคติโน้มไปทางกลุ่มไม่รับวัคซีนโควิด-19 เรื่องนี้บางคนมองว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ในภาพรวมแล้ว การตัดสินใจนี้ทำให้เออร์วิงไม่สามารถลงเล่นได้

เพราะภูมิภาคนิวยอร์กมีระเบียบเรื่องนักกีฬาอาชีพที่จะลงซ้อมและเล่นในเมือง ต้องฉีดวัคซีนก่อน ขณะที่ทีมต้นสังกัดก็ไม่ได้ให้เออร์วิงมาป้วนเปี้ยนใกล้ทีม และไม่มีชื่อเออร์วิงเล่นในเกมแรกของฤดูกาล

ความคิดเห็นส่วนตัวของเออร์วิง มีทั้งฝ่ายที่สนับสนุนและฟากที่วิจารณ์แนวคิดนี้ เออร์วิงไม่ได้เป็นนักกีฬาหรือบุคคลสาธารณะเพียงคนเดียวที่มีแนวคิดเลือกจะไม่ฉีดวัคซีน เหล่านี้เป็นภาพสะท้อนเกี่ยวกับทางเลือกส่วนบุคคล และความเชื่อมโยงของบุคคลที่เลือกจะคิดเช่นนี้สัมพันธ์กับสังคมอย่างไรบ้าง

เอ็นบีเอในช่วงนี้คงเป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาอีกกลุ่มที่ยังต้องรับมือกับเรื่องทางสังคมในยุคโควิด และยุคการเคลื่อนไหวทางสังคมคู่ขนานไปกับเกมการแข่งในสนามเพื่อผลงานและความสำเร็จตามความคาดหวังของแฟน ๆ

ประเด็นเหล่านี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบหลายทศวรรษ มันคงเป็นเช่นเดียวกับอีกหลายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น และทำให้มนุษย์ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ โดยที่เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่ามุมมองใดจะสอดรับกับสถานการณ์และเป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยรวมมากกว่ากัน หากไม่ใช่อนาคตอันใกล้ ก็คงอีกไม่นานแล้ว

อ่านข่าวต้นฉบับ: ‘เอ็นบีเอ’ ระอุ ดราม่าข้อครหาเจ้าของทีม ถกปมนักกีฬาไม่ฉีดวัคซีน

ข่าวกีฬาประชาชาติธุรกิจ : www.prachachat.net

Leave a Reply