โอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่ปักกิ่ง จีนนับถอยหลัง 100 วัน

จีนสานฝันเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก ความฝันแห่งฤดูหนาวมาบรรจบก
อ่านข่าวต้นฉบับ: โอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่ปักกิ่ง จีนนับถอยหลัง 100 วัน

จีนสานฝันเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก ความฝันแห่งฤดูหนาวมาบรรจบกับความฝันของจีน

วันที่ 27 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในปี 2451 นิตยสาร “Tianjin Youth” ตั้งคำถามว่า “จีนจะได้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเมื่อไหร่” หลังจากนั้นหนึ่งร้อยปี จีนก็ได้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2551 และนับถอยหลัง 100 วัน จีนก็กำลังจะจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2565 นับเป็นการสานฝันโอลิมปิกอีกครั้ง

สโลแกนของโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2565 คือ “Winter Dream” หรือ ความฝันแห่งฤดูหนาว เพื่อสะท้อนถึงความสำเร็จในการสานฝันเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวของจีน ส่งเสริมให้ชาวจีนหันมาเล่นกีฬาฤดูหนาวกันมากขึ้น สร้างจีนให้เป็นมหาอำนาจด้านกีฬา รวมทั้งสนับสนุนกีฬาฤดูหนาวและกระบวนการโอลิมปิกทั่วโลก

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นแฟนกีฬาตัวจริง ในหลายโอกาสเขาได้แสดงให้เห็นว่ามีความรู้ความเข้าใจเรื่องกีฬา และเป็นผู้นำในการเปลี่ยนประเทศจีนให้กลายเป็นมหาอำนาจด้านกีฬา ซึ่งเขาระบุว่าเป็นเป้าหมายหนึ่งภายใต้ความฝันของจีนในการฟื้นฟูประเทศ

คำมั่นสัญญาอันจริงจังของจีน

“ปักกิ่ง!” ชื่อเมืองหลวงของจีนได้รับการประกาศก้องเป็นครั้งที่สองในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 ส่งผลให้ปักกิ่งเป็นเมืองแรกของโลกที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันทั้งโอลิมปิกฤดูร้อนและฤดูหนาว

ตั้งแต่การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพไปจนถึงการเตรียมความพร้อมจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง รับบทบาทเป็นผู้นำมาโดยตลอด

ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่สมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) จะโหวตเลือกเจ้าภาพ นายสี จิ้นผิง ได้กล่าวสุนทรพจน์ผ่านทางโทรทัศน์ว่า “หากการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2565 ได้จัดที่จีน ก็จะช่วยส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความเข้าใจระหว่างจีนกับอารยธรรมอื่นทั่วโลก รวมถึงช่วยกระตุ้นให้ชาวจีนกว่า 1.3 พันล้านคนสนใจเล่นกีฬาฤดูหนาว และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้ช่วยกันสนับสนุนกระบวนการโอลิมปิกและส่งเสริมจิตวิญญาณของโอลิมปิก”

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ตรวจงานเตรียมความพร้อมจัดการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่งและเมืองจางเจียโข่วในมณฑลเหอเป่ยทางภาคเหนือของจีนหลายต่อหลายครั้ง พร้อมกับตอกย้ำความสำคัญของการจัดโอลิมปิกที่เปี่ยมด้วย “ความอัศจรรย์ ความพิเศษ และความเป็นเลิศ” ด้วยแนวทางที่ “เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ครอบคลุม เปิดกว้าง และใสสะอาด”

จีนกำลังทำตามสัญญาในการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก ตั้งแต่การสร้างแรงบันดาลใจให้คนรักกีฬาฤดูหนาวทุกเพศทุกวัย ไปจนถึงการจัดการแข่งขันอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การพัฒนาที่ยั่งยืน

เมื่อปีที่แล้ว คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2565 ได้ประกาศแผนการความยั่งยืนตามวิสัยทัศน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยให้ความสำคัญกับความยั่งยืนในสามส่วน ได้แก่ การสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม การพัฒนารูปแบบใหม่ในภูมิภาค และการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

โอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2565 จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์โอลิมปิกที่มีการใช้เทคโนโลยี Carbon Dioxide Trans-Critical Direct Cooling ในการทำน้ำแข็ง ซึ่งลดการใช้พลังงานได้กว่า 40% เมื่อเทียบกับวิธีเดิม

นี่เป็นเพียงหนึ่งใน 119 มาตรการ ภายใต้ 12 แผนปฏิบัติการตามที่ระบุในแผนการความยั่งยืน

ในระหว่างการตรวจความคืบหน้า นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า โอลิมปิกฤดูหนาว 2565 จะเป็นกลไกขับเคลื่อนการพัฒนาร่วมกันของปักกิ่ง เทียนจิน และเหอเป่ย

ความเคลื่อนไหวของจีนสอดคล้องกับแผนการ Olympic Agenda 2563 ของ IOC ซึ่งตั้งเป้าผลักดันให้การจัดโอลิมปิกสอดคล้องกับแผนการพัฒนาระยะยาวของแต่ละเมืองและภูมิภาค

อำเภอฉงหลี่ ในเมืองจางเจียโข่ว เคยเป็นอำเภอที่ยากจนมากเพราะมีรายได้จากการเกษตรอย่างจำกัด ในปี 2558 ประชากร 16.8% จากกว่า 100,000 คนในอำเภอ อยู่ต่ำกว่าเส้นแบ่งความยากจนของจีน

แต่แล้วดินแดนภูเขาแห่งนี้ก็ถูกพลิกโฉมให้กลายเป็นสวรรค์ของนักเล่นสกี และจะเป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2565 เกือบทุกรายการ นอกจากนี้ ในปี 2562 หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สได้ยกให้อำเภอฉงหลี่เป็นหนึ่งใน 52 จุดหมายปลายทางเล่นสกีที่ห้ามพลาด

ในเดือนพฤษภาคม 2562 อำเภอฉงหลี่หลุดพ้นจากความยากจนอย่างเป็นทางการ ประชากรเกือบ 30,000 คน จากทั้งหมด 126,000 คนในอำเภอได้ทำงานในสกีรีสอร์ตหรือบริษัทและองค์กรที่เกี่ยวข้อง

“โอลิมปิกช่วยเร่งให้เกิดการพัฒนาในระยะยาว เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในโอลิมปิกปักกิ่ง 2562 และเราได้เรียนรู้อะไรมากมายจากสิ่งนี้” นายคริสตอฟ ดูบี ผู้อำนวยการบริหาร IOC กล่าว

สร้างมหาอำนาจด้านกีฬา

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า “กีฬาเป็นวิธีการสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพของประชาชน ตอบสนองความปรารถนาของประชาชนที่ต้องการมีชีวิตที่ดีขึ้น และสนับสนุนการพัฒนามนุษย์รอบด้าน” ด้วยเหตุนี้ ประธานาธิบดีจีนจึงมีความกระตือรือร้นที่จะเปลี่ยนประเทศจีนให้กลายเป็นมหาอำนาจด้านกีฬา

ก่อนหน้านี้ นายสี จิ้นผิง ได้กระตุ้นให้ประเทศเตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาว เพราะเป็นโอกาสดีในการส่งเสริมและพัฒนากีฬาหิมะและน้ำแข็ง บัดนี้ วิสัยทัศน์ดังกล่าวกำลังกลายเป็นความจริง

กีฬาฤดูหนาวในจีนเคยถูกมองว่าเป็นงานอดิเรกสำหรับชาวต่างชาติและมีราคาแพง แต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ตั้งเป้าส่งเสริมให้ชาวจีน 300 ล้านคนเล่นกีฬาฤดูหนาวภายในปี 2568 ด้วยเหตุนี้ ชาวจีนจึงหันมาสนใจเล่นสเกตน้ำแข็งและสกีกันมากขึ้น

เมื่อ 5 ปีที่แล้ว จีนมีสกีรีสอร์ตเพียง 460 แห่ง เพื่อทำให้คนทั่วไปเข้าถึงสกีได้ง่ายขึ้น จีนจึงก่อสร้างสกีรีสอร์ตจนมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 770 แห่ง ณ สิ้นปี 2562

นอกจากนี้ โรงเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาราว 2,000 แห่งทั่วประเทศยังบรรจุกีฬาฤดูหนาวในหลักสูตรของโรงเรียน ณ สิ้นปี 2563

มาตรการส่งเสริมกีฬาฤดูหนาวในวงกว้างสะท้อนถึงคำพูดของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่กล่าวไว้ว่า “รากฐานของการสร้างมหาอำนาจด้านกีฬาคือการทำให้กีฬามีความแพร่หลาย”

“ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง คือแชมป์ตัวจริง และผมอยากมอบเหรียญให้เขา เพราะเขามีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับบทบาทความสำคัญของกีฬาที่มีต่อสังคม รวมถึงความสำคัญของกีฬาที่มีต่อการศึกษาของเด็กและเยาวชน” นายโทมัส บาค ประธาน IOC กล่าว

อ่านข่าวต้นฉบับ: โอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่ปักกิ่ง จีนนับถอยหลัง 100 วัน

ข่าวกีฬาประชาชาติธุรกิจ : www.prachachat.net

Leave a Reply