โรนัลโด้กลับบ้าน

คุยกับเอกราช เอกราช เก่งทุกทาง   คริสเตียโน่ โรนัล
อ่านข่าวต้นฉบับ: โรนัลโด้กลับบ้าน

คุยกับเอกราช
เอกราช เก่งทุกทาง

 

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ย้ายจากยูเวนตุส กลับมาเล่นให้แมนฯยูฯ คือดีลใหญ่สุดของตลาดนักเตะซัมเมอร์ ตัวเลขค่าเหนื่อยต่อสัปดาห์อาจจะไม่สูงเท่าลีโอเนล เมสซี่ ที่ได้จากเปเอสเช แต่มูลค่ารวมของโรนัลโด้ สูงกว่า น่าตื่นเต้นกว่า

“พี่โด้” เซ็น 2 ปีกับปีศาจแดง ค่าตัวบวกออปชั่นเสริมประมาณ 19.8 ล้านปอนด์ รับค่าเหนื่อยสัปดาห์ละ 385,000 ปอนด์ น้อยกว่าตอนอยู่ยูเว่แสนกว่าปอนด์ ขณะที่ เมสซี่ ฟันจากปารีส แซงต์ แชร์แมง สัปดาห์ละ 960,000 ปอนด์ ห่างกันเกินครึ่ง

แต่กลายเป็นว่า การย้ายทีมของโรนัลโด้ สร้างแรงสั่นสะเทือนได้มากกว่า มีผลกับชาวบ้านมากกว่า จากฐานแฟนบอลของแมนฯยูไนเต็ดที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก

ยิ่งกว่านั้น ทั้งแมนฯยูฯ ทั้งพี่โด้ ยังวิน-วินด้วยกันทั้งคู่ เมื่อพูดถึงเรื่องธุรกิจ

เทียบมูลค่ากันแล้ว แบรนด์แมนฯยูฯ+โรนัลโด้ โอ่อ่ากว่าแบรนด์เปเอสเช+เมสซี่ แน่นอน

ปีศาจแดง ถึงจะได้แชมป์พรีเมียร์ลีกหลังสุดเมื่อปี 2013 โน่น แต่ชื่อยังขายได้ มูลค่าของสโมสรในปี 2021 อยู่ที่ 4.2 พันล้านดอลลาร์ เป็นอันดับ 4 ของโลก ตามหลังแค่บาร์เซโลนา เรอัล มาดริด และบาเยิร์น มิวนิก

ส่วน คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คือนักกีฬาทำเงินสูงสุด อันดับ 3 ปี 2021 โกยเงินไป 130 ล้านดอลลาร์

ที่น่าสนใจคือ ตัวเลขรายรับของ “ลูกพี่” ในสนามกับนอกสนามใกล้เคียงกัน รับทรัพย์จากการเล่นฟุตบอล 70 ล้านเหรียญ ทำเงินจากธุรกิจส่วนตัว 50 ล้านเหรียญ

โรนัลโด้เป็นคนแรกของโลกที่มียอดฟอลโลว์ในเฟซบุ๊ก ไอจี และทวิตเตอร์ รวมกันเกิน 500 ล้านคน ได้เงิน 1.6 ล้านเหรียญต่อ 1 โพสต์ในอินสตาแกรม

ธุรกิจแบรนด์ CR7 ก็ต่อยอดออกไปเรื่อย ๆ ตอนนี้นอกจากขายเสื้อผ้า, น้ำหอม, อันเดอร์แวร์, รองเท้า ยังมีร้านอาหาร, โรงแรม, คลินิกปลูกผม รวมทั้งบริการให้เช่าเครื่องบินส่วนตัว

ทั้งหมดนี้ เมื่อย้ายกลับแมนฯยูฯ ก็เหมือนไท-อินทางธุรกิจ ช่วยกันขาย รับทรัพย์ทั้ง 2 ฝ่าย

ปีศาจแดงแค่ยอดขายเสื้อพี่โด้ ก็น่าจะคุ้มเงินค่าเหนื่อยที่จ่ายให้อาทิตย์ละเกือบ 4 แสนปอนด์แล้วนะครับ

โรนัลโด้กลับแมนฯยูฯ ได้เงินค่าจ้างน้อยกว่ายูเวนตุส แต่ถ้ารวมผลประโยชน์นอกสนามเข้ามา เผลอ ๆ อาจได้มากกว่า หรืออย่างน้อยก็พอ ๆ กับของเดิม

จุดที่น่าคิดกว่า กลับเป็นคำถามว่า ดึงลูกพี่กลับมาแล้ว แมนฯยูฯจะได้แชมป์พรีเมียร์ลีกไหม ?

โรนัลโด้อายุ 36 แต่ร่างกายเหมือนคนอายุ 29 เขาจะยิงประตูเป็นกอบเป็นกำระดับ 20 ลูกขึ้นไป ไม่น่ามีปัญหา

แต่เรื่องจะพาทีมเป็นแชมป์เหมือนยุคแรกคงต้องลุ้นกันเหนื่อย พรีเมียร์ลีกเร็วขึ้น หนักขึ้น มาตรฐานของคู่แข่งอย่างแมนฯซิตี้, เชลซี, ลิเวอร์พูล ก็พัฒนาไปไกล ไม่ใช่ลูกไล่ปีศาจแดงแบบสมัยเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

พรีเมียร์ลีกยุคนี้เน้นเกมเพรสซิ่ง กองหน้าต้องช่วยไล่บอล แต่แผงหน้าแมนฯยูฯที่มีโรนัลโด้, บรูโน่, เจดอน ซานโช่ ไม่มีใครเด่นเรื่องเกมรับ ขยันไล่คู่ต่อสู้แม้แต่คนเดียว

ถ้าข้างหน้าไม่ไล่ หลังก็อ่วม โอกาสได้-เสียมีพอ ๆ กัน

แมนฯยูไนเต็ดจะมีเกมที่ฉูดฉาด น่าตื่นตาตื่นใจ แต่ความสมดุลในทีมยังดูเป็นรองแมนฯซิตี้กับเชลซีอยู่พอสมควร

งวดนี้พี่โด้จึงมีโอกาสได้จากข้างนอกมากกว่าในสนาม เงินมาก่อนถ้วยซะมากกว่า

อ่านข่าวต้นฉบับ: โรนัลโด้กลับบ้าน

ข่าวกีฬาประชาชาติธุรกิจ : www.prachachat.net

Leave a Reply