นักกีฬาคนพิการ ทีมชาติอัฟกานิสถาน “ฝันสลาย” อดร่วมพาราลิมปิก 2020

2 นักกีฬาคนพิการ ทีมชาติอัฟกานิสถาน เตรียมไปสร้างประวิต
อ่านข่าวต้นฉบับ: นักกีฬาคนพิการ ทีมชาติอัฟกานิสถาน “ฝันสลาย” อดร่วมพาราลิมปิก 2020

2 นักกีฬาคนพิการ ทีมชาติอัฟกานิสถาน เตรียมไปสร้างประวิติศาสตร์ในเดินทางไปแข่งพาราลิมปิกเกมส์ แต่ต้องฝันสลาย “ไปไม่ได้” เนื่องจากความไม่สงบในประเทศ

วันที่ 16 สิงหาคม 2564 บีบีซีรายงานว่า ซาเกีย คูดาดาดี้ นักกีฬาเทควันโด และฮอสเซน ราซูลี่ นักกรีฑา สองนักกีฬาคนพิการทีมชาติอัฟกานิสถาน ได้ยกเลิกการเข้าร่วมแข่งขันมหกรรมกีฬาคนพิการ “พาราลิมปิกเกมส์ 2020” ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเปิดฉากในวันที่ 24 สิงหาคมนี้แล้ว

จากเดิมที่มีกำหนดการเดินทางถึงโตเกียวในวันอังคารที่ 17 สิงหาคม สืบเนื่องจากปัญหาความไม่สงบในประเทศ ภายหลังกองทัพตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูล

“อาเรียน ซาดิกี้” หัวหน้าคณะนักกีฬาจากคณะกรรมการพาราลิมปิกอัฟกานิสถานซึ่งพำนักที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระบุว่า เป็นเรื่องที่น่าเศร้ามาก ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อ “คูดาดาดี้” เตรียมสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาหญิงทีมชาติอัฟกานิสถานคนแรกในการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์

หัวหน้าคณะนักกีฬาจากคณะกรรมการพาราลิมปิกอัฟกานิสถาน ระบุอีกว่า ตัวคูดาดาดี้เอง ก็ตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ และมุ่งมั่นตั้งใจจะเข้าร่วมแข่งขันมาก ๆ และน่าจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้หญิงชาวอัฟกันได้ แต่ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันทำให้นักกีฬาและสต๊าฟโค้ชไม่สามารถเดินทางออกจากกรุงคาบูลได้

ทั้งนี้ หลังจากตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูลได้สำเร็จ และประธานาธิบดีหนีออกนอกประเทศ ได้เกิดความโกลาหลที่สนามบินในกรุงคาบูล เนื่องจากมีชาวอัฟกันบางส่วนพยายามลี้ภัยไปประเทศอื่น แต่เที่ยวบินถูกระงับ และประชาชนบางส่วนพยายามเกาะเครื่องบินของกองทัพสหรัฐที่ถอนกำลังจนเกิดภาพน่าสลดใจ มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตที่สนามบินอย่างน้อย 5 ราย และเที่ยวบินต่างๆ ถูกระงับทั้งหมด

“ซาดิกี้” กล่าวว่า ทีมงานพยายามหาเที่ยวบินเพื่อเดินทางไปแข่งขัน แต่หลังจากตาลีบันเข้ายึดเมืองต่าง ๆ ได้ ทำให้ค่าใช้จ่ายในการจ้างเที่ยวบินสูงมาก เป็นเรื่องน่าเศร้า เพราะนักกีฬาอัฟกันตื่นเต้นที่จะเข้าร่วมแข่งขัน และพยายามฝึกซ้อมทุกที่ที่มีโอกาสแม้จะมีข้อจำกัดมากมาย ไม่ว่าจะในสวนสาธารณะ หรือสนามหญ้าหลังบ้าน

อ่านข่าวต้นฉบับ: นักกีฬาคนพิการ ทีมชาติอัฟกานิสถาน “ฝันสลาย” อดร่วมพาราลิมปิก 2020

ข่าวกีฬาประชาชาติธุรกิจ : www.prachachat.net

Leave a Reply