พิพัฒน์ หารือประธานฯโอลิมปิกสากล เสนอตัวเป็นเจ้าภาพยูธโอลิมปิก 2030

รมว.พิพัฒน์-คุณหญิงปัทมา ร่วมหารือ ประธานคณะกรรมการโอลิ
อ่านข่าวต้นฉบับ: พิพัฒน์ หารือประธานฯโอลิมปิกสากล เสนอตัวเป็นเจ้าภาพยูธโอลิมปิก 2030

รมว.พิพัฒน์-คุณหญิงปัทมา ร่วมหารือ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดยูธโอลิมปิก 2030

วันที่ 26 กรกฎาคม 2564 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (International Olympic CommitteeIOC : Member) ในโอกาสเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้ร่วมหารือ และแสดงความตั้งใจในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันยูธโอลิมปิกเกมส์ ในปี 2030 ต่อ โทมัส บาค (Thomas Bach) ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (International Olympic Committee : IOC) ตามรายงานของมติชน 

นอกจากนี้ นายพิพัฒน์ และคุณหญิงปัทมา ยังมีโอกาสร่วมประชุมกลุ่มย่อยกับ ปิแอร์ ดอร์ซาส ผู้แทนคณะกรรมาธิการพิจารณาประเทศเจ้าภาพกีฬาของโอลิมปิกในอนาคต โดยได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกันในหลายประเด็น อีกทั้งความคืบหน้าในการเตรียมความพร้อมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ รวมถึงการส่งเสริมการรับรู้เกี่ยวกับคุณค่าโอลิมปิกให้กับเยาวชนในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศไทย

การจัดกิจกรรมสนับสนุนการออกกำลังกาย และเล่นกีฬาอย่างถูกต้องให้กับเยาวชน เพื่อสร้างเสริมนิสัยในการเล่นกีฬา และรักการออกกำลังกาย ให้เป็นกิจวัตรชีวิตประจำวัน โดยกิจกรรมต่างๆ ที่มีแผนในการดำเนินงานขณะนี้ประเทศไทยพร้อมดำเนินการเมื่อภาวะการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา-19 คลี่คลายลง

นายพิพัฒน์ เปิดเผยว่า การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ ในปี 2030 ในครั้งนี้ ประเทศไทยยึดแนวทางโอลิมปิก 2020 ที่เน้นการสร้างความยั่งยืน และสร้างมรดกทางการกีฬาแก่คนรุ่นใหม่ อีกทั้ง ยังต้องรักษาสิ่งแวดล้อม ไปพร้อม ๆ กัน ทั้งี้ การดำเนินการต่าง ๆ จะใช้ยุทธศาสตร์ชาติ BCG Economy หรือ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy) คือ โมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

“ผมขอให้คณะกรรมาธิการแน่ใจได้ว่า ประเทศไทยมีความพร้อม และยินดีที่จะได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันยูธโอลิมปิกเกมส์ในปี 2030 ต่อไป โดยจะแจ้งความคืบหน้าให้คณะกรรมการธิการทราบความพร้อมเป็นลำดับ” นายพิพัฒน์กล่าว

อ่านข่าวต้นฉบับ: พิพัฒน์ หารือประธานฯโอลิมปิกสากล เสนอตัวเป็นเจ้าภาพยูธโอลิมปิก 2030

ข่าวกีฬาประชาชาติธุรกิจ : www.prachachat.net

Leave a Reply