น้องเทนนิส จะได้รับเงินเท่าไหร่ ? หลังคว้าเหรียญทองโอลิมปิกสำเร็จ

หลังสร้างความดีใจให้กับคนไทย จากการคว้าเหรียญทองโอลิมปิ
อ่านข่าวต้นฉบับ: น้องเทนนิส จะได้รับเงินเท่าไหร่ ? หลังคว้าเหรียญทองโอลิมปิกสำเร็จ

หลังสร้างความดีใจให้กับคนไทย จากการคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเหรียญแรก “น้องเทนนิส” นักเทควันโดสาว จะได้รับเงินอัดฉีดเท่าไหร่ ? 

วันที่ 25 กรกฎาคม 2564 กรณี นางสาวพาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ หรือ เทนนิส นักกีฬาเทควันโดชาติไทย คว้าเหรียญทองประวัติศาสตร์ให้กีฬาเทควันโดเป็นเหรียญแรก ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2564

โดยสามารถเอาชนะ “อาเดรียน่า เซเรโซ่ อิกเลเซียส” มือ 47 ของโลกจากสเปน วัย 17 ปี ที่ชนะมาทั้งทิยาน่า บอกดาโนวิช มือ 2 ของโลกจากเซอร์เบีย และหวู จิงหยู แชมป์เก่า 2 สมัยจากจีน โดยในยกสุดท้าย อาเดรียน่าไล่มา 8-9 และ 10-9 แต่เทนนิสกลับมาแซงชนะ 11-10 คว้าเหรียญทองเหรียญแรกให้กับทัพนักกีฬาไทยได้สำเร็จ สร้างรอยยิ้มและความดีใจให้กับคนไทย ในช่วงที่สถานการณ์โควิดวิกฤตหนัก

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเงินรางวัลที่ฮีโร่โอลิมปิกจะได้รับ เมื่อเดินทางกลับถึงประเทศไทย ดังนี้

การกีฬาอัดฉีด 12 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ดร.ก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เผยว่า หากเทนนิสคว้าเหรียญทองได้สำเร็จ ทาง กกท.โดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ พร้อมจะอัดฉีดเงินสนับสนุนให้กับนักกีฬาทันที 12 ล้านบาท ตามข้อกำหนด ซึ่งจะเป็นการแบ่งจ่าย โดยจ่ายเป็นก้อนในอัตราร้อยละ 50 ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 50 แบ่งจ่ายเป็นรายเดือน ภายในระยะเวลา 4 ปี ส่วนเหรียญเงินได้ 7.2 ล้านบาท และทองแดงได้ 4.8 ล้านบาท

“สำหรับการจ่ายเงินรางวัลมี 2 แบบ ถ้านักกีฬาเลือกแบบ 12 ล้าน จะแบ่งจ่าย ถือเป็นการช่วยให้นักกีฬาสามารถจัดสรรรายได้ในระยาว ๆ ส่วนอีกแบบ คือจ่ายครั้งเดียวเป็นก้อน 10 ล้านบาท โดยที่ผ่านมาทาง กกท. และกองทุนฯ ได้สนับสนุนงบประมาณการเก็บตัว ส่งทำการแข่งขันให้กับทุก ๆ สมาคมกีฬามาอย่างต่อเนื่องและเต็มที่ เป็นจำนวนเงินกว่า 198 ล้านบาท”

อีก 2 ล้านจาก 3 องค์กร

ด้านสหพันธ์สมาคมกีฬาชาติ ร่วมกับชมรมกอล์ฟหลักสูตรสมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร เพื่อความมั่นคงขั้นสูง ประกาศอัดฉีดเงินรางวัลร่วมกัน 1 ล้านบาท แก่นักกีฬาที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิก

ขณะที่ รศ.ดร.บังอร เบ็ญจาธิกุล อธิการบดี ม.กรุงเทพธนบุรี (มกธ.) ผู้สนับสนุนคนสำคัญคนหนึ่งของน้องเทนนิส ประกาศมอบเงินสด 1 ล้านบาท ให้น้องเทนนิส เพื่อเป็นการตอบแทนและเป็นรางวัลที่น้องอดทนพยายามฝ่าฟันอุปสรรคจนก้าวขึ้นมาถึงจุดสูงสุดในวันนี้ และหากนักกีฬาทีมชาติไทยคนอื่น ๆ ซึ่งปัจจุบันเป็นนักศึกษาของ ม.กรุงเทพธนบุรี สามารถคว้าเหรียญทองกลับมาได้ ก็จะมอบเงินสด 1 ล้านบาท ให้กับทุกคนเช่นเดียวกัน

เบื้องต้นเมื่อเดินทางกลับถึงประเทศไทย เทนนิสจะได้รับเงินแล้วอย่างน้อย 14 ล้านบาท แต่หลังจากนี้อาจมีหน่วยงานเอกชนและภาครัฐ ให้การสนับสนุนเพิ่มเติมอีก

 

 

 

 

 

 

 

อ่านข่าวต้นฉบับ: น้องเทนนิส จะได้รับเงินเท่าไหร่ ? หลังคว้าเหรียญทองโอลิมปิกสำเร็จ

ข่าวกีฬาประชาชาติธุรกิจ : www.prachachat.net

Leave a Reply