เอเชี่ยนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ เพิ่มการชิงชัย 309 เหรียญทอง

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมประชุม ที่ห้องประชุม ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พร้อมด้วยคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ฝ่ายต่าง ๆ เข้าร่วมประชุมระบบ ZOOM

การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 กำหนดการแข่งขันวันที่ 10-19 มีนาคม 2565 ที่กรุงเทพฯ และ ชลบุรี โดยฝ่ายเทคนิคกีฬาแจ้งว่า ภายหลังการจัดทำคู่มือการแข่งขัน และส่งไปยังสหพันธ์กีฬานานาชาติทุกชนิดกีฬาแล้ว ได้มีการปรับเปลี่ยนอีเวนท์ที่จะมีการชิงชัย ล่าสุด 29 กีฬา และ 2 กีฬาสาธิต ดังนี้

กรีฑาในร่ม 27 เหรียญทอง, บิลเลียดสปอร์ต 15 เหรียญทอง,โบว์ลิ่ง 8 เหรียญทอง, ลีลาศ 14 เหรียญทอง, หมากรุก 6 เหรียญทอง, ฟุตซอล 2 เหรียญทอง, โรลเลอร์สปอร์ต 12 เหรียญทอง/ ปีนหน้าผา 6 เหรียญทอง, ว่ายน้ำระยะสั้น 30 เหรียญทอง, มวยไทย 20 เหรียญทอง, ยูยิตสู 20 เหรียญทอง, จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ 4 เหรียญทอง, ตะกร้อ (ลอดห่วง/เซปักตะกร้อ) 11 เหรียญทอง, คูราช 10 เหรียญทอง, ฟลอร์บอล 2 เหรียญทอง, เนตบอล 1 เหรียญทอง , เทควันโด 20 เหรียญทอง, ฮอกกี้ในร่ม 2 เหรียญทอง, คาราเต้ 13 เหรียญทอง , อีสปอร์ต 6 เหรียญทอง, แบดมินตัน 5 เหรียญทอง, ปันจักสีลัต 11 เหรียญทอง , เชียร์ลีดดิ้ง 4 เหรียญทอง, แซมโบ 8 เหรียญทอง, เรือพาย 10 เหรียญทอง, วอลเลย์บอล 2 เหรียญทอง, บาสเกตบอล (3×3) 2 เหรียญทอง, มวยปล้ำ 18 เหรียญทอง ,ยิงปืน 5 เหรียญทอง และ คิกบ็อกซิ่ง 7 เหรียญทอง รวม 301 เหรียญทอง โดยมีกีฬาสาธิต 2 ชนิด ได้แก่ เทคบอล 5 เหรียญทอง และ แอร์สปอร์ต (โดรนในร่ม) 3 เหรียญทอง รวมการชิงชัยทั้งหมด 309 เหรียญทอง

ทั้งนี้ คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ได้กำชับให้การเตรียมงานเป็นไปอย่างระมัดระวังและรอบคอบที่สุด ในสถานการณ์ที่ยังไม่มีความแน่นอน เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 โดยเฉพาะการเซ็นสัญญาในเรื่องต่าง ๆ หากดำเนินการแล้วต้องยกเลิกภายหลังจะเกิดความเสียหาย ซึ่งต้องยอมรับว่าการทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก อย่างไรก็ตาม การทำงานทุกฝ่ายต้องมีแผนงานที่ชัดเจน และพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนตลอดเวลา ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป

สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ได้ประสานงานกับ คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และคณะกรรมการฝ่ายประสานงานองค์กรกีฬาระหว่างประเทศ โดยตลอด ได้ยืนยันว่า ชาติสมาชิกเอเชีย และโอเชียเนีย จะแจ้งจำนวนนักกีฬา (เอ็นทรีฟอร์ม บาย นัมเบอร์) มายังคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ภายในวันที่ 10 พฤศจิกายน และ ยืนยันรายชื่อนักกีฬา (เอ็นทรีฟอร์ม บาย เนม) ภายในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ คาดว่านักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันประมาณ 1 หมื่นคน โดย กีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 เป็นมหกรรมกีฬาที่ถูกจับตามองของโอซีเอในปี 2022 เนื่องจากเป็นกีฬารายการใหญ่ และหลายชาติต้องการส่งนักกีฬามาเข้าร่วมการแข่งขัน ในขณะที่ประเทศไทย ถือเป็นโอกาสดีที่จะเปิดประเทศ และสร้างความเชื่อมั่นในระดับนานาชาติ

 

ข้อมูลจาก : สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย : https://www.sat.or.th/

Leave a Reply