เกิดอะไรกับ ทีมเต็ง-ทีมเด่นในยูโร 2020 ทยอยตกรอบก่อนคาด

อาฮุย แผ่นดินใหญ่ : เรื่อง รอบเดือนมานี้เป็นช่วงที่ฟุตบ
อ่านข่าวต้นฉบับ: เกิดอะไรกับ ทีมเต็ง-ทีมเด่นในยูโร 2020 ทยอยตกรอบก่อนคาด

อาฮุย แผ่นดินใหญ่ : เรื่อง

รอบเดือนมานี้เป็นช่วงที่ฟุตบอลทีมชาติเตะกันอย่างจุใจ มีทั้งยูโร 2020 (ที่แข่ง 2021) และโคปา อเมริกา 2021 ศึกโคปา อเมริกา แฟนบอลมักอยากชมคู่ชิงคลาสสิกระหว่างอาร์เจนตินา-บราซิลกันอยู่แล้ว สำหรับยูโร ซึ่งมีทีมยักษ์ใหญ่ระดับสูสีกันหลายทีม กลับเป็นเรื่องยากกว่าที่จะคาดเดาคู่ชิงแชมป์ กระทั่งท้ายที่สุดแล้ว ทีมเต็งหรือทีมเด่นที่เคยยิ่งใหญ่ต่างทยอยตกรอบกันไปอย่างน่าฉงน

แชมป์โลกซึ่งเคยถูกยกเป็นทีมเต็งอย่างฝรั่งเศส แชมป์เก่าอย่างโปรตุเกส ทีมเด่นที่ถูกจับตาว่าอยู่ใน “ยุคทอง” อย่างเบลเยียม หรือแม้แต่เนเธอร์แลนด์ที่เริ่มมีนักเตะหนุ่มฝีเท้าดีมากขึ้นก็ตกรอบก่อนเวลาอันควร หากนับจากรอบ 16 ทีมมาจนถึง 4 ทีมสุดท้ายแล้ว เกิดเหตุการณ์ “หักปากกาเซียน” มากกว่าที่คาดไว้ คำถามที่น่าสนใจคือ เกิดอะไรขึ้นกับทีมดังในทัวร์นาเมนต์นี้

กรณีแชมป์โลกฝรั่งเศส เป็นทีมที่สื่อ กูรู และนักวิจารณ์ต่างมองกันว่า ดูมีศักยภาพลุ้นแชมป์มากที่สุดทีมหนึ่งเมื่อดูจากขุมกำลังและฟอร์มการเล่นที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ด้วยฟอร์มการเล่นที่ไม่เข้าฝักของดาวเตะตัวความหวังอย่างคีเลียน เอ็มบัปเป้ อีกทั้งมีข้อติดขัดเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นภายในทีมซึ่งอาจทำให้ดิดิเยร์ เดชองส์ กุนซือของทีมยิ่งจัดตัวยากเข้าไปอีก จนส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการจบสกอร์โดยรวม

เกมที่ฝรั่งเศสดวลกับสวิตเซอร์แลนด์ แข้งทีมตราไก่มีโอกาสปิดเกมหลายหน แต่สุดท้ายก็พลาดเป้า แถมยัง
เสีย 2 ประตูท้ายเกม ต้องไปตัดสินถึงดวลจุดโทษ ซึ่งคนที่ยิงติดเซฟและทีมตกรอบก็คือ เอ็มบัปเป้

ดูเหมือนว่า ทัวร์นาเมนต์นี้ที่เอ็มบัปเป้ เป็นความหวังหลังโชว์ฟอร์มเข้าตาในฟุตบอลโลก 2018 ช่วยทีมชูแชมป์โลก มาปีนี้ฟอร์มไม่เข้าฝัก ประกอบกับเรื่องระบบและความสัมพันธ์ภายในทีมที่ไม่ลงร่อง รายละเอียดเล็กน้อยที่ว่ามา ในแง่มุมลูกหนัง มันล้วนส่งผลกระทบใหญ่หลวงได้

เนเธอร์แลนด์ ทีมอัศวินสีส้ม ดูจะมีสภาพทีมบางส่วนคล้ายฝรั่งเศสและเยอรมนีที่มีผู้เล่นพลังหนุ่มระลอกใหม่ขึ้นมาเสริมผสมกับตัวเก๋า ดูฟอร์มโดยรวมแล้วก็ยังไม่ได้มีพิษสงถึงขั้นน่าหวาดหวั่น ความผิดพลาดของเดอ ลิกต์ กองหลังหนุ่มที่ได้ใบแดงเป็นใบแรกของยูโร 2020 หลังจากนั้นก็เสีย 2 ประตูให้สาธารณรัฐเช็ก ทำให้พวกเขากลับบ้านก่อนเวลา และตามมาด้วยการประกาศอำลาตำแหน่งกุนซือของ แฟรงก์ เดอ บัว

สภาพของเนเธอร์แลนด์ไม่ห่างจากเยอรมนีมากนัก ทีมอินทรีเหล็กฟอร์มร่วงโรยน่าใจหายตั้งแต่ได้แชมป์บอลโลก 2014 โยอัคคิม เลิฟ กุนซือที่ได้รับคำชมเสมอมา มีผู้เล่นทั้งหน้าใหม่และเก่าผสมผสาน อย่างไรก็ตาม แนวทางการเล่นที่วางไว้กลับไม่เวิร์ก ผลงานกระท่อนกระแท่นมาสักระยะแล้ว นัดแรกก็จั่วหัวด้วยความพ่ายแพ้ ที่สุดแล้วก็ไปไม่ไหว โดนอังกฤษคู่ปรับตลอดกาลเขี่ยตกรอบ 16 ทีม

สำหรับแชมป์เก่าอย่างโปรตุเกส เมื่อมาเจอทีมเบลเยียมที่คนมองกันว่าเป็นทีมชาติที่อยู่ในห้วงยุคทองแห่งลูกหนังยุโรป คริสเตียโน โรนัลโด้ ไม่สามารถแบกทีมไปได้จนถึงฝั่ง พวกเขาพ่ายทีมอันดับ 1 ในอันดับฟีฟ่าด้วยลูกยิงไกลของธอร์แกน อาซาร์ด เบลเยียม

เบลเยียม ยุคนี้ไม่เพียงแค่เชิงสถิติและฟอร์มที่ส่งให้เบลเยียมรั้งอันดับ 1 ฟีฟ่าได้นานกว่า 1,000 วัน เบลเยียมยังมีผู้เล่นฝีเท้าชั้นยอดระดับสตาร์จากสโมสรแถวหน้าของยุโรปแทบทุกตำแหน่ง ลูกยิงดับโปรตุเกสที่ธอร์แกน อาซาร์ด ยิงไว้ก็เป็นเครื่องพิสูจน์อีกชิ้นหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม เบลเยียม ในยุครุ่งเรืองมาจอดป้ายในรอบ 8 ทีมสุดท้ายเมื่อเจออิตาลี ของแข็งประจำทัวร์นาเมนต์นี้อย่างแท้จริง อิตาลีในยุคโรแบร์โต้ มันชินี่ เปลี่ยนจากภาพจำเดิมแบบคนละเรื่อง เบลเยียม อาจมีนักเตะชั้นยอดอยู่ในทีม แต่นับตั้งแต่บอลโลก 2014 เบลเยียม พ่ายให้กับทีมมากประสบการณ์กว่า หรือแพ้ให้กับทีมอย่างเวลส์ได้ในยูโร 2016 แม้จะเอาชนะบราซิลในฟุตบอลโลก 2018 แต่ก็มาแพ้ฝรั่งเศสในรอบตัดเชือก

เบลเยียมในยุคทองชวนให้นึกถึงอังกฤษยุค 90s ซึ่งมีผู้เล่นระดับสตาร์คับคั่ง น่าเสียดายที่ไม่สามารถหลอมรวมศักยภาพปัจเจกให้ได้ประโยชน์สูงสุดเมื่อถึงเวลาชี้เป็นชี้ตาย

เส้นทางของทีมเหล่านี้อาจเป็นเรื่องเศร้าสำหรับแฟนบอลแต่ละทีม สำหรับภาพกว้างแล้ว ปรากฏการณ์ทั้งหมดล้วนเป็นเสน่ห์ของฟุตบอลทัวร์นาเมนต์เสมอมา ฟิลิปป์ ลาห์ม อดีตกัปตันทีมชาติเยอรมัน ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า สถิติที่ผ่านมาล้วนบ่งชี้ว่า ทีมเล็กมีโอกาสคว้าถ้วยในรายการฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติทวีปยุโรปจนกลายเป็นเสน่ห์ของทัวร์นาเมนต์ไป

จะเห็นได้ว่า เหล่าทีมดังอย่างเยอรมนี, เบลเยียม, เนเธอร์แลนด์ และโปรตุเกส ล้วนอยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่าน หรือไม่ก็เพิ่งเริ่มถ่ายเลือดใหม่ บางทีมก็อยู่ในช่วงท้ายยุครุ่งโรจน์ก่อนจะเปลี่ยนผ่านก้าวไปสู่ยุคใหม่ในอนาคต ขณะที่กรณีอย่างฝรั่งเศส เป็นไปในทิศทางติดขัดจากปัญหาบริหารจัดการภายในและปัญหาของปัจเจกผู้เป็นนักเตะคนสำคัญของทีมเสียมากกว่า

อ่านข่าวต้นฉบับ: เกิดอะไรกับ ทีมเต็ง-ทีมเด่นในยูโร 2020 ทยอยตกรอบก่อนคาด

ข่าวกีฬาประชาชาติธุรกิจ : www.prachachat.net

Leave a Reply