เปิดประวัติ โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ นายทุนม้ามืดจ่ายลิขสิทธิ์ ฟุตบอลยูโร 2020

เชื่อว่าขณะนี้ คนไทยทั้งคอบอล และไม่ใช่คอบอลต่างเพ่งควา
อ่านข่าวต้นฉบับ: เปิดประวัติ โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ นายทุนม้ามืดจ่ายลิขสิทธิ์ ฟุตบอลยูโร 2020

เชื่อว่าขณะนี้ คนไทยทั้งคอบอล และไม่ใช่คอบอลต่างเพ่งความสนใจมายัง “โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ” ว่าชายคนนี้เป็นใคร เหตุใดจึงยอมควักกระเป๋าออกเงินคนเดียวกว่า 300 ล้านบาท ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ฟุตบอลยูโร 2020 แถมยังมอบสิทธิ์ให้สถานีโทรทัศน์ NBT แบบฟรี ๆ ทุกนัด ให้คนไทยได้ชมนัดเปิดสนามแบบเฉียดฉิว

แม้กระแสข่าวที่ออกมาช่วงวันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน 2564 ก่อนการถ่ายทอดสดจะเริ่มขึ้นไม่กี่ชั่วโมง จะระบุเพียงว่า “โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ” เป็นประธานกรรมการ บริษัท ซัมมิทฟุตแวร์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรองเท้าแบรนด์ แอโร่ซอฟ (Aerosoft) เท่านั้น

•โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ สปอนเซอร์ถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2020

แต่นามสกุล “จึงรุ่งเรืองกิจ” นั้นนับว่าคุ้นหูผู้คนอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะในแวดวงการเมืองและธุรกิจ เนื่องจากเป็นนามสกุลเดียวกับ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า อดีตผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ 

รวมถึงยังเป็นหนึ่งในตระกูลนักธุรกิจรายใหญ่ระดับแสนล้านของเมืองไทย ภายใต้ชื่อกลุ่มซัมมิทคอร์ปและไทยซัมมิท

สำหรับ “โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ” นั้นนอกจากตำแหน่ง ประธานกรรมการ บริษัท ซัมมิทฟุตแวร์ จำกัด แล้วยังเป็น ประธานบริษัท ไพน์เฮิร์สท กอล์ฟคลับ จำกัด หรือ “สนามกอล์ฟไพน์เฮิร์สท” สนามกอล์ฟชื่อดังขนาด 560 ไร่ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับดอนเมือง ซึ่งเป็นสถานที่แถลงข่าวการเป็นสปอนเซอร์การถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2020

ก่อนหน้านี้ 1 เดือน “โกมล” ปรากฏตัวที่ รพ.ศิริราช กับบุตรชาย พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ” ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ บริจาคเงินจำนวน 100 ล้านบาท พร้อมด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น ประกอบด้วย อุปกรณ์ป้องกันใบหน้าและตา หรือ Face Shield จำนวน 3,000 ชิ้น และเครื่องช่วยหายใจไฮโฟลว์ (Airvo 2) จำนวน 10 ชิ้น ให้แก่มูลนิธิโรงพยาบาลศิริราช เพื่อสนับสนุนการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19

ในการควักกระเป๋า กว่า 300 ล้านบาท ครั้งนี้ “โกมล” ระบุว่า “ด้วยเวลากระชั้นชิด จึงจำเป็นต้องทุ่มเงินเพื่อซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดเข้ามาเพียงผู้เดียว ซึ่งใช้เวลาในการตัดสินใจเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น”

ประวัติส่วนตัว “โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ” เป็นบุตรคนที่ 4 ใน 5 พี่น้องต้นตระกูลจุฬางกูล-จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ประกอบด้วย 

“สรรเสริญ จุฬางกูล” ประมุขแห่งกลุ่มซัมมิท คอร์ปอเรชัน

“พัฒนา จึงรุ่งเรืองกิจ” (ถึงแก่กรรม) ผู้ก่อตั้ง ไทยซัมมิท โอโตพาร์ท อินดัสตรี จำกัด 

“โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ”

“สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

“อิสริยา จึงรุ่งเรืองกิจ” เจ้าของโรงแรมเมเปิล บางนา

“โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ” มีศักดิ์เป็นพี่ชายของ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” และเป็นเป็นอาของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” และเป็นบิดาของ “พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ”  ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ที่ควบตำแหน่งกรรมาธิการการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร อีกตำแหน่ง

ส่วนโปรไฟล์ด้านธุรกิจนั้น บริษัท ซัมมิทฟุตแวร์ จำกัด และรองเท้า แอโร่ซอฟ (Aerosoft) อยู่ในวงการรองเท้ามามากว่า 39 ปี โดยตามข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ซัมมิทฟุตแวร์ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2522 ด้วยทุนจดทะเบียน 40 ล้านบาท

มีคณะกรรมการบริษัทประกอบด้วย

นายโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ

นางสาวณัฏฐ์ฐา ภุมมา

นางสาวสุวิมล ทองกร

นางสาวเทียมใจ ศศิศาสตร์

นางสาวพลอยครินทร์ สัจจะเวทะ

นางเสาวณีย์ ประเสริฐวัฒนกุล

โดยมีความชำนาญในการผลิตรองเท้าแตะ รองเท้าพยาบาล และรองเท้าสุขภาพด้วยวัสดุโพลียูรีเทน 

ปัจจุบันมีจุดจำหน่าย หรือ  Aerosoft Arch Support Store รวม 32 สาขาทั่วประเทศ กระจายอยู่ในห้างสรรพสินค้าโรบินสัน, พรีเมี่ยมเอาต์เลต, สปอร์ตเวิลด์ และเดอะมอลล์ รวมถึงมีสาขาในต่างประเทศ อาทิ บริษัท แอร์โรซอฟ ซัมมิท ฟุตแวร์ จำกัด (ประเทศกัมพูชา)

อย่างไรก็ตาม ตามงบแสดงสถานะทางการเงินนั้น ซัมมิทฟุตแวร์ มีผลประกอบการขาดทุนสุทธิ 2 ปีติดต่อกันในปี 2561-2562 โดยปี 2561 ขาดทุน 158,569,517.39 บาท ส่วนปี 2562 ขาดทุน 2,095,802.19 บาท

แต่ “โกมล” ก็ปรากฏตัวเป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ ในเกมฟุตบอลระดับโลก ร่วมกับ อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เลขาธิการพรรค ในห้วงที่เกมการเมืองในพรรคพลังประชารัฐกำลังแหลมคมอย่างยิ่ง

อ่านข่าวต้นฉบับ: เปิดประวัติ โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ นายทุนม้ามืดจ่ายลิขสิทธิ์ ฟุตบอลยูโร 2020

ข่าวกีฬาประชาชาติธุรกิจ : www.prachachat.net

Leave a Reply