สมาคมวอลเลย์บอล เตรียมจัดศึกลูกยางชายหาด 3 รายการรูปแบบบับเบิล

วันที่ 8 มิถุนายน โรงแรมไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จ.นครปฐม นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นางสาวดารณี ลิขิตวรศักดิ์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายเสรินทร์ แก้วพิจิตร นายกเทศมนตรีนครนครปฐม, ร.ท.ชาญฤทธิ์ วงศ์ประเสริฐ รองประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย, นพ. ประวิทย์ เปรมธีรสมบูรณ์ โรงพยาบาลปิยะเวท และ นพ. เฉวตสรร นามวาท ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค ประชุมเตรียมความพร้อมการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดนานาชาติ 3 รายการ ซึ่งใช้รูปแบบ  Organizer Quarantine หรือ Bubble และมีมาตรการเดียวกันกับการแข่งขันรายการนานาชาติก่อนหน้านี้ อาทิ แบดมินตัน, เจ็ตสกี ทั้งนี้ได้มีการตรวจความพร้อมแนวทางปฏิบัติสำหรับการแข่งขันในระบบบับเบิล 5 แนวทาง เช่น ด้านต้อนรับและการรับส่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ต่างชาติ, ด้านการใช้ชีวิตและความเป็นอยู่ในโรงแรมสถานที่กักกัน, ด้านมาตรการฝึกซ้อมและแข่งขัน, การสนับสนุนด้านการแพทย์และสาธารณสุข และ การป้องกันการแพร่ระบาดสู่ชุมชน โดยได้รับคำแนะนำจากกรมควบคุมในการปฏิบัติตามขั้นตอนต่าง …

วันที่ 8 มิถุนายน โรงแรมไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จ.นครปฐม นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นางสาวดารณี ลิขิตวรศักดิ์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายเสรินทร์ แก้วพิจิตร นายกเทศมนตรีนครนครปฐม, ร.ท.ชาญฤทธิ์ วงศ์ประเสริฐ รองประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย, นพ. ประวิทย์ เปรมธีรสมบูรณ์ โรงพยาบาลปิยะเวท และ นพ. เฉวตสรร นามวาท ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค ประชุมเตรียมความพร้อมการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดนานาชาติ 3 รายการ ซึ่งใช้รูปแบบ  Organizer Quarantine หรือ Bubble และมีมาตรการเดียวกันกับการแข่งขันรายการนานาชาติก่อนหน้านี้ อาทิ แบดมินตัน, เจ็ตสกี

ทั้งนี้ได้มีการตรวจความพร้อมแนวทางปฏิบัติสำหรับการแข่งขันในระบบบับเบิล 5 แนวทาง เช่น ด้านต้อนรับและการรับส่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ต่างชาติ, ด้านการใช้ชีวิตและความเป็นอยู่ในโรงแรมสถานที่กักกัน, ด้านมาตรการฝึกซ้อมและแข่งขัน, การสนับสนุนด้านการแพทย์และสาธารณสุข และ การป้องกันการแพร่ระบาดสู่ชุมชน โดยได้รับคำแนะนำจากกรมควบคุมในการปฏิบัติตามขั้นตอนต่าง ๆ อย่างถูกต้อง

ก่อนในช่วงบ่ายจะมีการงานแถลงข่าวการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดคอนติเนนตัล คัพ 2021 (โอลิมปิกเกมส์ รอบคัดเลือกโซนเอเชีย) รวมถึงวอลเลย์บอลชายหาดในรุ่นอายุต่ำกว่า 19 ปี และ 21 ปี ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2021 ซึ่งจะแข่งขันที่โรงแรมไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จ.นครปฐม ทั้ง 3 รายการ 

นายกสมาคมวอลเลย์บอล กล่าวว่า วันนี้ได้มีการตรวจความพร้อมการจัดการแข่งวอลเลย์บอลชายหาดนานาชาติ 3 รายการ หลังได้รับอนุมัติจาก ศบค.  ได้แก่ วอลเลย์บอลชายหาดโอลิมปิกกมส์ รอบคัดเลือกโซนเอเชีย, วอลเลย์บอลชายหาดชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี และ 21 ปี และเป็นรายการคัดตัวแทนไปชิงแชมป์โลกอีกด้วย มีทางกรมควบคุมโรค การกีฬาแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาซักซ้อมความเข้าใจ เนื่องจากการปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค. ค่อนข้างละเอียด มีขั้นตอนและแนวทางปฏิบัติที่เข้มงวดมาก ซึ่งการตรวจสอบในวันนี้เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย ต้องมีการปรับปรุงบ้างเล็กน้อยคิดว่าไม่ว่าจะมีปัญหาอะไร เราจะพยายามทำตามมาตรการให้ดีที่สุด การแข่งขันครั้งนี้จะเป็นการสร้างความมั่นใจและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย สำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการต่อ ๆ ไปในอนาคต 

ด้านนพ. เฉวตสรร จากกรมควบคุมโรค กล่าวแสดงความชื่นชมกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การจัดการแข่งขันครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก มีประสบการณ์จัดมาก่อน มีแนวคิดทำอย่างไรไม่ต้องกักตัว 14 วันแต่ก็มีความปลอดภัย ฉะนั้นการตรวจหาเชื้อโควิด-19จะมีความถี่มากกว่าปกติ เรื่องความมั่นใจขอให้ชาวนครปฐมมั่นใจได้ โรงแรมมีขอบเขต พื้นที่ใช้สอยและกำหนดเส้นทางอย่างชัดเจน ซึ่งในการแข่งขันตลอดทั้ง 3 รายการจะมีเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคมาประจำในบับเบิล ดูแลกิจกรรม กำกับในการตรวจหาเชื้อแบบ swab หาเชื้อเป็นระยะ ๆ ฉะนั้นความปลอดภัยจะมีทั้งพี่น้องประชาชนในพื้นที่และนักกีฬา หากมีการติดเชื้อก็มีแนวทางในการจัดการไม่ให้แพร่กระจาย มีการตรวจสอบโดยกรมควบคุมโรคอย่างละเอียด ซึ่งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ

ขณะที่นพ. ประวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงพยาบาลปิยะเวท กล่าวว่า โรงพยาบาลปิยะเวทรู้สึกเป็นเกียรติที่เป็นโรงพยาบาลคู่ในการจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดนานาชาติ โรงพยาบาลมี 2 บทบาทสำหรับการแข่งขันรายการนี้ บทบาทแรกเป็นผู้สนับสนุนทางการแพทย์ รักษานักกีฬาและเจ้าหน้าที่บาดเจ็บให้ปลอดภัย อย่างที่สองให้ความรู้และการป้องกันไวรัสโควิด-19 ทางโรงพยาบาลได้จัดเตรียมแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่สำหรับการแข่งขัน ทางโรงพยาบาลยังมีประสบการณ์ดูแลผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (สเตท ควอรันธีน) รวมไปถึงประสบการณ์แพทย์สนามในกีฬาวอลเลย์บอลและกีฬาอื่นๆ มีความมุ่งมั่นและตั้งใจเพื่อร่วมมือให้การแข่งขันนี้ดำเนินไปได้ด้วยดี 

โปรแกรมการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดมีดังนี้

1. วอลเลย์บอลชายหาดคอนติเนนตัล คัพ รอบรองชนะเลิศ (Sem-Finals) จ.นครปฐม ประเทศไทย วันที่ 18-19 มิถุนายน 2564

2. วอลเลย์บอลชายหาดคอนติเนนตัล คัพ รอบชิงชนะเลิศ (Finals) จ.นครปฐม ประเทศไทย วันที่ 25-27 มิถุนายน 2564

3. วอลเลย์บอลชายหาด อายุต่ำกว่า 19 ปี ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2021 จ.นครปฐม ประเทศไทย วันที่ 3-6 กรกฎาคม 2564

4. วอลเลย์บอลชายหาด อายุต่ำกว่า 21 ปี ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2021 จ.นครปฐม ประเทศไทย วันที่ 12-15 กรกฎาคม 2564

ข้อมูลจาก : สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย : http://volleyball.or.th/

Leave a Reply