Honda LPGA 2021 การกลับมาของ “โปรเม” และก้าวต่อไปของ Patty-โปรจีน

สมปรารถนา : เรื่อง ปิดฉากลงไปแล้วแบบครบรส สะใจแฟนกอล์ฟช
อ่านข่าวต้นฉบับ: Honda LPGA 2021 การกลับมาของ “โปรเม” และก้าวต่อไปของ Patty-โปรจีน

สมปรารถนา : เรื่อง

ปิดฉากลงไปแล้วแบบครบรส สะใจแฟนกอล์ฟชาวไทยทั้งประเทศ สำหรับการแข่งขันกอล์ฟรายการ Honda LPGA Thailand 2021

แม้รูปแบบการจัดการแข่งขันจะเป็นไปในแบบ new normal หรือสนามปิด ไม่อนุญาตให้แฟน ๆ ติดตามเข้าไปเชียร์กันติดขอบกรีนที่สนามสยาม คันทรี่คลับ โอลด์คอร์ส พัทยา เหมือนที่เคยจัดมาอย่างต่อเนื่องทั้ง 13 ครั้ง

แต่แฟนานุแฟนที่ติดตามชมการถ่ายทอดสด ซึ่ง PPTV เป็นผู้ดำเนินการทั้งในทีวีดิจิทัลช่อง 36 และบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เว็บไซต์ ยูทูบ และเฟซบุ๊ก ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่คือรายการแข่งขันที่สนุก ตื่นเต้น พลิกไปพลิกมามากที่สุด ต้องลุ้นกันจนถึงหลุม 18 หลุมสุดท้ายของก๊วนสุดท้ายในการแข่งขันวันที่ 4

ก่อนที่ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล อดีตนักกอล์ฟหญิงมือ 1 ของโลกจะหวนกลับมาทวงความยิ่งใหญ่ พิชิตตำแหน่งแชมป์คนไทยคนแรกในรายการนี้ได้สำเร็จ

“โปรเม” กลายเป็น “ตาอยู่” ที่มาเร่งเครื่องเอาวันสุดท้าย ฉกแชมป์ตัดหน้า 2 สาวไทยที่เป็นตัวเต็งมาตั้งแต่การแข่งขันเริ่มเปิดฉากในวันแรก นั่นคือ โปรเหมียว หรือ Patty ปภังกร ธวัชธนกิจ และ โปรจีน อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟสาวน้อยมหัศจรรย์วัย 18 ปี

ซึ่งถือเป็นการคัมแบ็กที่มีความหมายมาก หลังจากที่ไม่ได้แชมป์รายการใด ๆ เลยมานานร่วม 3 ปี

ย้อนกลับไปดูการแข่งขันซึ่งเริ่มต้นในวันที่ 6 พ.ค. 2564 โปรจีนและโปรเหมียวได้ออกก๊วนสุดท้ายร่วมกัน ซึ่งก็เปิดตัวอย่างสวยหรู ทั้ง 2 ขึ้นเป็นผู้นำร่วมเมื่อจบวันแรกที่ -8 ส่วนโปรเมแม้จะไม่ถึงขั้นฟอร์มเปรี้ยงมากนัก แต่ก็ปรากฏชื่อบน leaderboard โดยตามหลังแค่ 1 สโตรกเท่านั้น

เข้าสู่การแข่งขันวันที่ 2 Patty หรือโปรเหมียวยิ่งฉายฟอร์มเจ้าของแชมป์เมเจอร์ ANA Inspiration ที่ฮาวาย เมื่อไม่นานมานี้ แถมยังได้อันดับ 3 ในรายการ HSBC ที่สิงคโปร์เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านั้น ตลอดวันเธอเล่นด้วยความสนุกและมั่นใจ ก่อนจะโชว์ shot of the day ด้วยการพัตอีเกิล กดไปอีก -8 กลายเป็นผู้นำเดี่ยวที่ -16

วันเดียวกันนั้น โปรจีน อาฒยา ยังรักษาฟอร์ม ตีสบาย ๆ เก็บเพิ่มอีก 5 อันเดอร์ อยู่อันดับ 2 บนตารางการแข่งขัน ขณะที่โปรเมกลับแผ่วลงตีหลุดในบางหลุมเก็บเพิ่มได้แค่ -3 เท่านั้น โดยเฉพาะหลุม 18 ที่ออกโบกี้ไปอย่างน่าเสียดาย

การแข่งขันวันที่ 3 ถือเป็นวันที่นักกอล์ฟสาวไทยพร้อมใจกันชอตไปดื้อ ๆ Patty หรือโปรเหมียวเก็บเพิ่มได้อีก 2 อันเดอร์ (4 เบอร์ดี้ กับ 2 โบกี้) แม้จะยังนำเดี่ยวที่ -18 แต่ก็โดนไล่จี้จากกลุ่มนักกอล์ฟที่มาฟอร์มร้อนแรงในวันที่ 3 ไม่ว่าจะเป็นเอมี่ หยาง (แชมป์เก่า) ลิเดีย โค, So Yeon Ryu, Gaby Lopez, Chella Choi

โปรเมก็ยังเหมือนจะอยู่นอกสายตา เพราะจบวันที่ 3 ได้ 5 เบอร์ดี้ เสีย 2 โบกี้ สกอร์อยู่ที่ -13 อันดับ 9 ในตารางการแข่งขัน

มีแค่โปรจีนที่ฮึดทำเพิ่ม 4 อันเดอร์สกอร์รวมอยู่ที่ -17 เป็นอันดับ 2

กระทั่งวันสุดท้าย ในขณะที่กองเชียร์พยายามส่งใจให้ ทั้งโปรเหมียวและโปรจีน รักษาฟอร์มที่ออกนำ แถมยังได้ตีเป็นก๊วนสุดท้าย เพื่อให้คนไทยได้ฉลองแชมป์กันเสียที (13 ครั้งที่จัดมายังไม่มีคนไทยเคยได้แชมป์)

กลายเป็นโปรเมที่เร่งฟอร์มขึ้นมาเงียบ ๆ ก่อนจะจบ 18 หลุม ทำเพิ่มได้ถึง 9 อันเดอร์พาร์ สกอร์รวม -22 เดินเข้าไปรอลุ้นก๊วนสุดท้ายที่คลับเฮาส์ ซึ่งปรากฏว่าโปรเหมียวค่อย ๆ สะสมความผิดพลาด โอกาสลุ้นแชมป์ยากขึ้นเรื่อย ๆ เหลือเพียงโปรจีน อาฒยาที่ประคับประคองฟอร์มการเล่นจนมาถึงหลุมที่ 18 (พาร์ 5) หลุมสุดท้าย หากสามารถทำอีเกิลจะได้เป็นแชมป์ หรือหากได้แค่เบอร์ดี้ ก็จะคะแนนเท่ากับโปรเม ได้ออกไปเล่นเพลย์ออฟหาผู้ชนะต่อ

พัตเบอร์ดี้สุดท้ายของโปรจีนไม่ทำงาน และนั่นคือการส่งแชมป์ให้กับรุ่นพี่อย่างโปรเมไปในที่สุด

ซีนสำคัญที่โปรเมทรุดตัวลงหลั่งน้ำตาด้วยความยินดีนั้น ลึก ๆ แล้วนอกจากมันจะมีความหมายถึงการกลับมาประสบความสำเร็จในระดับแชมป์ LPGA อีกครั้งหนึ่งแล้ว นี่ยังเป็นการคัมแบ็ก พร้อมกับปลดล็อกให้กับตัวเองครั้งสำคัญ

หลังจากที่ร้างราความสำเร็จในระดับนี้มานานถึง 3 ปี อันดับโลกก็ถดถอยมาเป็นลำดับ ชัยชนะครั้งนี้จึงหอมหวานเป็นพิเศษ ทั้งยังเป็นการจุดประกายให้เธอพร้อมที่จะกลับมาอย่างมั่นใจ เพื่อไล่ล่าความสำเร็จอีกครั้งหนึ่ง (ซึ่งในปีที่ผ่านมา นักกอล์ฟหญิงชั้นนำหลายคนพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า สามารถคัมแบ็กกลับมาเล่นได้ดีและมั่นใจจนคว้าแชมป์รายการใหญ่ได้หลายรายการ)

ขณะเดียวกันก็เป็นการสะสางปมในใจจากฝันร้ายเมื่อปี 2013 ซึ่งโปรเมเฉียดเข้าใกล้แชมป์ Honda LPGA Thailand มากที่สุด แต่กลับพลาดท่าในหลุม 18 จนแชมป์ตกเป็นของ อินบี พาร์ก อย่างน่าเจ็บใจ

ชัยชนะจากรายการ Honda LPGA Thailand 2021 จึงเป็นเชื้อเพลิงชั้นดีที่จะส่งให้โปรเม เอรียา กลับมาทำฟอร์มที่ยอดเยี่ยมต่อไปอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับโปรสาวไทยอีก 2 คนที่ได้อันดับ 2 และอันดับ 3 ร่วม อย่างโปรจีน อาฒยา และ Patty หรือโปรเหมียวนั้น แม้จะพลาดตำแหน่งแชมป์ไปในที่สุด แต่สำหรับนักกอล์ฟวัย 18 และ 21 ปีแล้ว โอกาสอันสดใสยังคงรอต้อนรับพวกเธออยู่บนเส้นทางอีกยาวไกล

การชวดแชมป์ของโปรจีน อาฒยา อาจทำให้เธอพลาดโอกาสที่จะได้ทัวร์การ์ด (สิทธิ์เข้าร่วมเล่นรายการต่าง ๆ ใน LPGA) แต่ผลงานในระดับรองแชมป์ สำหรับนักกอล์ฟที่ถูกเชิญเข้าร่วมรายการ นั่นคือใบเบิกทางอย่างดีที่จะทำให้เธอก้าวต่อไป แม้จะเพิ่งเทิร์นโปรมาเพียง 1 ปีเท่านั้น

ที่สำคัญที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า แม้ต้องประกบกับนักกอล์ฟยอดฝีมือระดับโลก แต่สาวน้อยมหัศจรรย์คนนี้ยังเล่นได้อย่างสนุก ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ผู้ชมกอล์ฟทั่วโลกเฝ้าจับตามองนับจากนี้ไป

ส่วน Patty หรือโปรเหมียว การได้แชมป์ ANA และตามมาด้วยการติดอันดับ 3 ใน 2 รายการใหญ่ ทั้งที่สิงคโปร์และพัทยา นั่นทำให้ ณ เวลานี้เธอคือโปรสาวที่มีคะแนนสะสมมากพอที่อาจจะได้เป็นนักอล์ฟหญิงยอดเยี่ยมประจำปีของ LPGA รวมถึงจบที่อันดับเลขตัวเดียวในการจัดอันดับนักกอล์ฟหญิงปี 2021

ที่แน่ ๆ เธอน่าจะคว้ารางวัล Rookie of the Year หรือดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำปี 2021 ด้วย

นี่คือก้าวต่อไปที่น่าจับตาของโปรสาวไทยที่สร้างความสำเร็จ พร้อมกับปลุกความตื่นตัวให้กับวงการกอล์ฟเมืองไทย ชนิดที่นึกไม่ออกว่า เมื่อผ่านพ้นข้อจำกัดเกี่ยวกับโรคระบาดโควิด-19 แล้ว กระแสบูมของกีฬากอล์ฟเมืองไทยจะกลับมาร้อนแรงขนาดไหน

อ่านข่าวต้นฉบับ: Honda LPGA 2021 การกลับมาของ “โปรเม” และก้าวต่อไปของ Patty-โปรจีน

ข่าวกีฬาประชาชาติธุรกิจ : www.prachachat.net

Leave a Reply