นายกวอลเลย์ แจง FIVB ยังไฟเขียวให้ไทยพิจารณาส่งทีมแข่งเนชั่นส์ลีกได้

วันนี้ เวลา 10.00 น. (13 พฤษภาคม 2564) นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ชี้แจงกรณีนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ซึ่งเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่นครปฐม เพื่อเตรียมตัวเดินทางไปแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีก ณ เมืองริมินี ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม-25 มิถุนายน 2564 ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ตามประกาศชี้แจง ที่ออกโดยสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เมื่อช่วงบ่ายของวันพุธ ที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา จนทำให้สมาคมฯ ตัดสินใจ ถอนทีมออกจากการแข่งขันดังกล่าว พร้อมส่งตัวนักกีฬาทั้งหมดเข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลปิยะเวทนั้น ทางสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติหรือ FIVB ได้รับรายงานจากกรณีดงกล่าวแล้ว และขอประชุมร่วมกับทางสมาคมฯ เป็นกรณีพิเศษเพื่อพิจารณาหาทางออกในเรื่องนี้เป็นการเร่งด่วนร่วมกัน โดยให้เรืออากาศเอกจักรสุวรรณ โตเจริญ เลขาธิการสมาคมฯ เข้าประชุมออนไลน์ร่วมกับทาง FIVB และ Volleyball World ทันที เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องนี้ โดยนายสมพรได้กล่าวว่าทาง FIVB ยืนยันว่าได้รับข้อมูลที่ส่งโดยสมาคมฯแล้ว พร้อมรายละเอียดการถอนทีม ซึ่งทางสมาคมฯ ให้เหตุผลเป็นหลักฐานชัดเจนว่าทีมชาติไทยได้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มแรกเมื่อวันที่ …

วันนี้ เวลา 10.00 น. (13 พฤษภาคม 2564) นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ชี้แจงกรณีนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ซึ่งเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่นครปฐม เพื่อเตรียมตัวเดินทางไปแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีก ณ เมืองริมินี ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม-25 มิถุนายน 2564 ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ตามประกาศชี้แจง ที่ออกโดยสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เมื่อช่วงบ่ายของวันพุธ ที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา จนทำให้สมาคมฯ ตัดสินใจ ถอนทีมออกจากการแข่งขันดังกล่าว พร้อมส่งตัวนักกีฬาทั้งหมดเข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลปิยะเวทนั้น ทางสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติหรือ FIVB ได้รับรายงานจากกรณีดงกล่าวแล้ว และขอประชุมร่วมกับทางสมาคมฯ เป็นกรณีพิเศษเพื่อพิจารณาหาทางออกในเรื่องนี้เป็นการเร่งด่วนร่วมกัน โดยให้เรืออากาศเอกจักรสุวรรณ โตเจริญ เลขาธิการสมาคมฯ เข้าประชุมออนไลน์ร่วมกับทาง FIVB และ Volleyball World ทันที เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องนี้

โดยนายสมพรได้กล่าวว่าทาง FIVB ยืนยันว่าได้รับข้อมูลที่ส่งโดยสมาคมฯแล้ว พร้อมรายละเอียดการถอนทีม ซึ่งทางสมาคมฯ ให้เหตุผลเป็นหลักฐานชัดเจนว่าทีมชาติไทยได้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มแรกเมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา แต่ทว่า สมาชิกในทีมรวม 22 คน ได้ตรวจเชื้อโควิดแล้วพบว่ามีผลเป็นบวก และได้เข้ารับการรักษายังโรงพยาบาลแล้วเพื่อเฝ้าติดตามดูอาการอย่างใกล้ชิด แต่ในเบื้องต้นไม่มีใครที่มีอาการรุนแรงและทุกคนดูเหมือนจะไม่มีอาการใดๆ เลยด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้น ทาง FIVB จึงอยากให้ทางแพทย์และสถาบันทางการแพทย์ของรัฐสอบสวนผลการตรวจโรคในครั้งนี้อีกครั้งว่าผลบวกที่เกิดขึ้นมานั้น อาจจะเกิดมาจากการฉีดวัคซีนหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ทาง FIVB อยากให้มีการติดตามนักกีฬาที่มีผลบวกอย่างใกล้ชิด และให้มีการตรวจหาเชื้อบ่อย ๆ เพื่อดูว่าผลการตรวจจะตรงกันข้ามกับผลที่ออกมาในวันที่ 12 พฤษภาคม 2564 หรือไม่

นายกสมาคมฯ กล่าวว่า FIVB คาดว่าอีก 3-4 วันข้างหน้านี้ จะทราบผลการตรวจโควิดของทีมชาติไทย และ FIVB มั่นใจว่าสมาคมฯ จะยังสามารถส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันเนชั่นส์ลีกได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ทาง FIVB ก็ได้พยายามแก้ไขสถานการณ์ร่วมกับทางสมาคมฯ โดยได้วางแนวทางการแก้ไขเอาไว้เรียบร้อยแล้ว และยังจะให้โอกาสทีมไทยให้สามารถเปลี่ยนแปลงรายชื่อนักกีฬาได้ ซึ่ง FIVB จะรับพิจารณาเป็นกรณีพิเศษอีกด้วย และมั่นใจว่าสมาคมฯ จะยังไม่ถอนทีมออกจากการแข่งขัน และจะยังคงให้ไทยเข้าร่วมการแข่งขันเนชั่นส์ลีกในปีนี้ โดย FIVB ยืนยันจะยังให้การสนับสนุนสมาคมฯ และ ทำงานร่วมกับสมาคมฯ อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ผ่านสถานการณ์ในครั้งนี้ไปให้ได้ 

ในท้ายที่สุด นายกสมาคมฯ ได้กล่าวขอบคุณ FIVB ที่ได้ให้คำแนะนำและเปิดโอกาสให้ทีมชาติไทย ได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันเนชั่นส์ลีกในปีนี้ และยืนยันว่าจะพยายามส่งทีมเข้าร่วมในครั้งนี้ให้ได้ ด้วยความหวังว่านักกีฬาจะอยู่ ในสภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงและเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ในการเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ รวมทั้งถ้าจำเป็นก็อาจจะเรียกนักกีฬาบางคนมาเตรียมพร้อมเพิ่มเติมด้วย

ข้อมูลจาก : สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย : http://volleyball.or.th/

Leave a Reply