ข้อมูลปฏิบัติตัวสำหรับทีมในศึก VNL 2021 จาก FIVB

ศึกวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2021 กำลังจะเริ่มขึ้นในวันที่ 25 พฤษภาคม ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยอยู่ในช่วงของการเก็บตัวฝึกซ้อม สำหรับการแข่งขันรายการระดับนานาชาติรายการแรก หลังจากที่ทั่วโลกต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติประกาศเลือก “อิตาลี” เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันทั้งประเภททีมชายและประเภททีมหญิง ที่เมืองริมินี และได้เตรียมแผนการจัดการแข่งขันแบบบับเบิลสำหรับศึกวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2021 โดยได้จัดทำแนวทางปฏิบัติตัวส่งให้กับทีม เจ้าหน้าที่ทุกคนที่เข้าร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งรายละเอียดบางส่วนอาจจะมีการปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ ก่อนเดินทาง  -ทุกทีมจะต้องแต่งตั้งเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขประจำทีมเพื่อคอยประสานงานในระหว่างทีมและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการโควิด-19 -ทีมจะต้องมีประกันสุขภาพส่วนบุคคล (ประกันการเดินทาง) ซึ่งครบคลุมค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น การส่งตัวกลับและรักษาพยาบาลรวมถึงโควิด- 19 จากความเจ็บป่วยในสถานที่แข่งขัน  -ทุกทีมจะต้องเข้ารับการตรวจโควิด- 19 แบบ PCR ภายในเวลา 72 ชม.ก่อนเดินทาง และต้องส่งผลตรวจตามแพลตฟอร์มที่ FIVB กำหนดไว้ หากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19ต้องส่งหลักฐานเพิ่มเติมให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับประวัติรักษา หรือการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ล่าสุด หากไม่มีหลักฐาน บุคคลนั้นจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทาง -อุปกรณ์ป้องกันสุขอนามัยต่างๆ เช่น หน้ากาอนามันทางการแพทย์ (ไม่อนุญาตให้ใช้หน้ากากผ้า), เจลล้างมือ, ถุงมือยาง ทีมจะต้องจัดเตรียมไปเอง ฝ่ายจัดการแข่งขันจะไม่มีการจัดหาให้  -ในช่วงเวลาเก็บตัวฝึกซ้อม นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ควรแยกตัวออกจากครอบครัว รวมถึงจำกัดการคลุกคลีกับคนที่ไม่ใช่สมาชิกในทีม เมื่อเดินทางไปถึงอิตาลี  …

ศึกวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2021 กำลังจะเริ่มขึ้นในวันที่ 25 พฤษภาคม ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยอยู่ในช่วงของการเก็บตัวฝึกซ้อม สำหรับการแข่งขันรายการระดับนานาชาติรายการแรก หลังจากที่ทั่วโลกต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 

สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติประกาศเลือก “อิตาลี” เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันทั้งประเภททีมชายและประเภททีมหญิง ที่เมืองริมินี และได้เตรียมแผนการจัดการแข่งขันแบบบับเบิลสำหรับศึกวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2021 โดยได้จัดทำแนวทางปฏิบัติตัวส่งให้กับทีม เจ้าหน้าที่ทุกคนที่เข้าร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งรายละเอียดบางส่วนอาจจะมีการปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์

ก่อนเดินทาง 

-ทุกทีมจะต้องแต่งตั้งเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขประจำทีมเพื่อคอยประสานงานในระหว่างทีมและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการโควิด-19

-ทีมจะต้องมีประกันสุขภาพส่วนบุคคล (ประกันการเดินทาง) ซึ่งครบคลุมค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น การส่งตัวกลับและรักษาพยาบาลรวมถึงโควิด- 19 จากความเจ็บป่วยในสถานที่แข่งขัน 

-ทุกทีมจะต้องเข้ารับการตรวจโควิด- 19 แบบ PCR ภายในเวลา 72 ชม.ก่อนเดินทาง และต้องส่งผลตรวจตามแพลตฟอร์มที่ FIVB กำหนดไว้ หากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19ต้องส่งหลักฐานเพิ่มเติมให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับประวัติรักษา หรือการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ล่าสุด หากไม่มีหลักฐาน บุคคลนั้นจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทาง

-อุปกรณ์ป้องกันสุขอนามัยต่างๆ เช่น หน้ากาอนามันทางการแพทย์ (ไม่อนุญาตให้ใช้หน้ากากผ้า), เจลล้างมือ, ถุงมือยาง ทีมจะต้องจัดเตรียมไปเอง ฝ่ายจัดการแข่งขันจะไม่มีการจัดหาให้ 

-ในช่วงเวลาเก็บตัวฝึกซ้อม นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ควรแยกตัวออกจากครอบครัว รวมถึงจำกัดการคลุกคลีกับคนที่ไม่ใช่สมาชิกในทีม

มื่อเดินทางไปถึงอิตาลี 

-ทีมจะต้องเข้าโรงแรมและเช็คอินเข้าห้องพักทันที โดยจะมีเจ้าหน้าที่เข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ภายในห้องพัก

-นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ทีมจะต้องอยู่ในภายห้องพักเท่านั้น จนกว่าจะทราบผลตรวจ

-เมื่อผ่านการตรวจแล้ว นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมจะได้รับบัตรสำหรับการอนุญาตเข้าไปสู่ VNL บับเบิล

-แผนที่แถบสีของทางโรงแรมจะแจกให้กับผู้เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ตั้งแต่เดินทางมาถึง

ช่วงระหว่างแข่งขัน 

-ผู้เข้าร่วมจะต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ยกเว้น เวลาเข้านอน หรือเวลารับประทานอาหาร, ผู้เล่น 6 คนในสนาม และเฮดโค้ชระหว่างแข่งขัน, ผู้ตัดสินที่ 1 และ 2 ขณะปฏิบัติหน้าที่ในการแข่งขัน, ผู้เล่นของทีมระหว่างฝึกซ้อม 

-แนะนำให้เปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุก ๆ 4 ชั่วโมง 

-เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงบริเวณพื้นที่แออัด

-นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมต้องถูกจำกัดการเดินทางไปเฉพาะสถานที่แข่งขันและโรงแรมเท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสในที่สาธารณะ

-ผู้เข้าร่วมแข่งขันต้องพบเจลล้างมือทุกคน 

-นักกีฬาต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่โซนอบอุ่นร่างกาย หรือนั่งบริเวณม้านั่งสำหรับทีม เจ้าหน้าที่ต้องสวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่อนั่งที่นั่งสำหรับทีมในช่วงการแข่งขัน 

-ผู้ตัดสินต้องสวมหน้าก่อนและหลังแข่งขัน เช่น ตอนเข้าสู่บริเวณพื้นที่เล่นลูก, ช่วงโปรโตคอล, โยนเหรียญ

-สมาชิกทีมสามารถเข้าชมเกมการแข่งขันได้เฉพาะทีมของตัวเองแข่งขัน และต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง เมื่อจบเกมการแข่งขันต้องออกจากพื้นที่โดยทันที 

-ไม่มีการจับมือระหว่างทีมช่วงโปรโตคอล

-ไม่มีการแลกของขวัญระหว่างทีม

-ไม่มีการเปลี่ยนแดน

-ทีมสามารถใช้ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าได้ช่วงก่อนและหลังการแข่งขัน แต่ไม่เปิดให้ใช้ห้องอาบน้ำ

-มีการฆ่าเชื้อในบริเวณห้องเปลี่ยนเสื้อทุกครั้งหลังการใช้งาน 

-เจ้าหน้าที่สาธารณะสุขทีมจะต้องรับผิดชอบในการฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดลูกบอลทุกครั้งที่มีการฝึกซ้อมด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ

-ไม่มีผู้กำกับเส้นในการแข่งขันครั้งนี้

-หากทีมมีความจำเป็นเร่งด่วนต้องการสิ่งของ ฝ่ายจัดการแข่งขันจะช่วยเหลือและจัดซื้อสิ่งของที่จำเป็นในนามทีม โดยจะถูกส่งมาที่โรงแรมและทำความสะอาดก่อนส่งเข้าสู่บับเบิล

การตรวจสุขภาพประจำวัน และขั้นตอนตรวจหาเชื้อ

-เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของทีมจะต้องตรวจสุขภาพทุกคนในทีม และจัดทำเอกสารตรวจสุขภาพประจำวัน โดยจะต้องวัดอุณหภูมิในทุกเช้าก่อนออกจากห้อง 

-จะมีการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุก ๆ 4 วัน โดยทีมที่แข่งขันในช่วงบ่ายหรือเย็น จะตรวจในช่วงเช้า ส่วนทีมที่มีแข่งขันในช่วงเช้าหรือค่ำ จะถูกตรวจในช่วงเย็น

แต่ถ้าหากมีการตรวจพบว่าติดเชื้อในช่วงระหว่างแข่งขัน 

-นักกีฬาที่ตรวจพบว่าติดไวรัสโควิด-19 ผู้ที่พักร่วมกันอีกคนจะไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขัน และควรแยกตัวออกมากักตัวตามระยะเวลาที่กำหนด 

-นักกีฬาหรือเจ้าหน้าที่ทีมที่ติดเชื้อจะไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้จนกว่าจะกักตัวครบกำหนด

-ทีมจะต้องมีผู้เล่นอย่างน้อย 6 คน โดยทั้งหมดจะต้องมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ หากทีมใดมีนักกีฬาไม่ครบ 6 คนจะถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขันคู่นั้นทันที เสียคะแนน 3-0 เซต โดยปริยาย (25-0, 25-0, 25-0)

-นักกีฬาที่ตรวจพบว่าติดเชื้อจะต้องถูกแยกกักตัวเป็นเวลา 7 วัน และเข้าตรวจหาเชื้อหลังจากวันที่ 6 หากผลเป็นลบจะได้รับอนุญาตให้เข้าไปกักตัวในบับเบิล แต่หากผลยังเป็นบวกจะต้องขยายการกักตัวไปอีก 4 วัน และตรวจหาเชื้ออีกครั้ง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการโควิด-19  หรือ เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐส่วนท้องถิ่นจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะให้บุคคลนั้นกลับเข้าไปกักตัวในบับเบิ้ลได้หรือไม่

-ส่วนผู้ที่พักร่วมกันจะต้องแยกกักตัวเป็นเวลา 6 วัน และตรวจหาเชื้อในวันที่ 5 หากเป็นลบสามารถเข้ากักตัวในบับเบิลได้ ทั้งนี้การตัดสินใจในเรื่องของระยะเวลาที่ต้องกักตัวและการตรวจที่จำเป็นอาจจะพิจารณาเป็นรายกรณีโดยเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการโควิด-19 หรือเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐส่วนท้องถิ่น

สุดท้ายนี้ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ประกันสุขภาพส่วนบุคคล (ประกันเดินทาง), การตรวจโควิด-19ก่อนเดินทาง, การตรวจโควิด-19 ณ สถานที่แข่งขัน, การตรวจโควิด-19 เพิ่มเติม ณ สถานที่แข่งขัน กรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อจาก Routine test และ การขยายช่วงเวลาการกักตัวในประเทศที่จัดการแข่งขันตามมาตรการการกักกันของกฎหมายท้องถิ่น ทีมจะต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด

ข้อมูลจาก : สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย : http://volleyball.or.th/

Leave a Reply