ฮันซี ฟลิก กุนซือม้ามืด ผู้พา “บาเยิร์น มิวนิก” กลับสู่ความยิ่งใหญ่

อาฮุย แผ่นดินใหญ่ : เรื่อง ถ้าจะมีแง่มุมบวกเกิดขึ้นในแว
อ่านข่าวต้นฉบับ: ฮันซี ฟลิก กุนซือม้ามืด ผู้พา “บาเยิร์น มิวนิก” กลับสู่ความยิ่งใหญ่

อาฮุย แผ่นดินใหญ่ : เรื่อง

ถ้าจะมีแง่มุมบวกเกิดขึ้นในแวดวงฟุตบอลยุโรปในรอบปี ท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาดอย่างหนักในหลายประเทศ ปรากฏการณ์ที่แฟนบอลพอจะเห็นตรงกันได้น่าจะมีเรื่องผลงานของบาเยิร์น มิวนิก จากศึกบุนเดสลีกา เยอรมัน ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องภายใต้การคุมทีมของ ฮันซี ฟลิก กุนซือที่ก้าวขึ้นมาจากบทบาทคุมทีมชั่วคราว ซึ่งเห็นได้ไม่บ่อยนักในวงการลูกหนังช่วงหลัง

บาเยิร์น มิวนิก ในยุคนี้กลับมาเป็นทีมอันแข็งแกร่งและประสบความสำเร็จอีกครั้ง ต้นปี 2021 พวกเขาคว้าแชมป์สโมสรโลกของฟีฟ่า ทำให้ทีมเสือใต้ทำสถิติกวาดหมด 6 แชมป์ที่ลงชิงชัย ช่วงเวลานี้เองทีมอยู่ภายใต้การทำงานของฮันซี ฟลิก นักเตะเก่าของทีมที่ผันตัวมาทำงานเบื้องหลังในยุค 2000s และก้าวขึ้นมาเป็นกุนซือถาวรของทีมเสือใต้ต่อจาก นิโก้ โควัก เมื่อปี 2019 โดยที่เดิมทีแล้วฮันซี ฟลิก ขึ้นมารับตำแหน่งชั่วคราวเท่านั้น และมาได้สัญญาถาวรเมื่อต้นปี 2020

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 บาเยิร์น มิวนิก อยู่ในช่วงวิกฤตด้านผลงานในสนาม เคยหล่นไปอยู่กลางตารางตามหลังจ่าฝูง 7 คะแนน แต่ฮันซี ฟลิก สามารถพาทีมกลับมาสู่หัวตารางได้ ผู้เล่นหลายรายที่เคยถูกเมินกลับมาทำผลงานได้น่าพอใจ ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ฟลิกได้รับความเชื่อมั่นจากผู้บริหารจนได้เซ็นสัญญาระยะยาวไปจนถึงปี 2023

นอกเหนือจากผลงานในสนาม สิ่งที่ฟลิกฟื้นฟูกลับคืนมาอย่างเห็นได้ชัด คือ เอกลักษณ์ของบาเยิร์น มิวนิก ดังที่คาร์ล ไฮนซ์ รุมเมนิกเก้ ซีอีโอของสโมสรเอ่ยถึงผลงานของฟลิกว่า เขานำปรัชญาการเล่นอย่างเรื่องการครองบอล เล่นเกมรุกและยิงประตูเป็นกอบเป็นกำกลับคืนมาอีกครั้ง

ในช่วงเปลี่ยนผ่านของยุคสมัย หลายสโมสรเลือกนำบุคลากรคนเก่าคนแก่ที่เคยทำงานกับสโมสรสมัยเป็นนักเตะกลับมาทำงานโค้ช หรืองานบริหารฝ่ายการกีฬาของสโมสรกันเป็นประจำ สำหรับฟลิกเขาก็เป็นหนึ่งในบรรดาขบวนลูกหม้อเก่าของสโมสรดังในยุโรปซึ่งกลับมารับงานกับทีมเก่า และกล่าวได้ว่าฟลิกเป็นอีกหนึ่งบุคลากรที่ไม่เพียงคุ้นเคยกับสโมสร แต่เขายังคุ้นเคยกับฟุตบอลเยอรมันเป็นอย่างดี

ฟลิกประสบความสำเร็จในฐานะคนทำงานเบื้องหลังกับทีมชาติเยอรมนีในยุคของ โยอัคคิม เลิฟ โดยเฉพาะความสำเร็จสูงสุดในรอบหลายทศวรรษของทีมอินทรีเหล็กกับแชมป์โลก เมื่อปี 2014 เขามีบทบาทสำคัญในการชักจูงให้เลิฟ หันมาให้น้ำหนักกับการเล่นลูกตั้งเตะเพิ่มขึ้น ทั้งที่กุนซือใหญ่ของทีมมองข้ามเรื่องนี้ไปเนื่องด้วยเวลาเตรียมทีมอันจำกัด ผลลัพธ์ที่ออกมาคือ ทีมอินทรีเหล็กได้ประตูจากลูกตั้งเตะ 4 ครั้ง หลายประตูคือสกอร์สำคัญในเกมบิ๊กแมตช์ที่เป็นบันไดให้พวกเขาก้าวไปคว้าแชมป์โลก

ประเด็นนี้ถูกตอกย้ำอีกครั้งเมื่อเขามาทำงานกับสโมสรอย่างเต็มตัว ในแถลงการณ์เมื่อครั้งที่สโมสรมอบสัญญาระยะยาวให้ ผู้บริหารยังเอ่ยถึงความเชื่อมั่นภายหลังได้เห็นแนวทางการฝึกซ้อม การวางแท็กติก ไปจนถึงเรื่องการปฏิบัติกับลูกทีมจากฟลิก

ขุมกำลังของเสือใต้ในยุคหลังยังหลงเหลือผู้เล่นจากทีมชาติเยอรมนีชุดแชมป์โลก 2014 โดยเฉพาะอย่างกรณี โทมัส มุลเลอร์ ซึ่งเคยถูกเมินจากโควักเมื่อมาถึงยุคฟลิกเพลย์เมกเกอร์รายนี้กลายมาเป็นผู้เล่นที่มีส่วนร่วมกับแนวรุกของบาเยิร์นอีกครั้ง

นับตั้งแต่ฟลิกเข้ามาสู่ตำแหน่ง บาเยิร์น มิวนิกค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงกลับมาสู่ลู่ทางอันรุ่งโรจน์อย่างช้า ๆ แฟนบอลเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างการบีบกดดันคู่แข่งแบบเข้มข้นกว่าเดิม สไตล์การครองบอลและการเล่นเกมรุกที่มีประสิทธิภาพ แนวรับดันสูงขึ้น และเชื่อกันว่าช่วงเวลาที่ทีมว่างเว้นจากโปรแกรมแข่งฟลิกและทีมงานต่างร่วมกันปรับปรุงทีมให้พร้อมสำหรับรายการใหญ่ในประเทศและระดับทวีป

นอกเหนือจากปัจจัยทางเทคนิคเฉพาะทางและแนวความคิดเกี่ยวกับการเล่นในสนามที่ได้ผล องค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จในฐานะกุนซือที่คุมทีมชั่วคราวมาสู่ตัวจริงผู้ถูกยอมรับจากสโมสรนั่นคือ เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเขากับลูกทีม ฟลิกสร้างบรรยากาศเชิงบวกภายในห้องแต่งตัว และเรียกความมั่นใจให้กับเหล่าผู้เล่นทุกระดับ

ในอีกมุมหนึ่งแฟนบอลหลายคนมองบุนเดสลีกาว่าเป็นลีกที่ระดับความเข้มข้นของการแข่งขัน ลุ้นแชมป์ยังมีช่องว่างระหว่างทีมใหญ่กับทีมระดับกลางจนถึงระดับเล็กค่อนข้างมาก ถึงจะปฏิเสธได้ยากว่า บาเยิร์น มิวนิกภายใต้บังเหียนของฟลิก เสือใต้เป็นทีมที่กลับมาผงาดอีกครั้ง แต่ในบางวันที่พวกเขายังไม่สามารถเค้นฟอร์มเก่งของตัวเองได้ พวกเขาก็มีโชคบ้าง เนื่องด้วยบรรดาทีมคู่แข่งก็สะดุดแต้มหล่นง่ายในยามที่พวกเขามีโอกาสทำแต้มไล่ตามหลัง

อันที่จริงแล้ว เรื่องเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของ “เกม” เกมไม่ได้มีแค่กิจกรรมของใครคนใดคนหนึ่ง มันยังเป็นเรื่องเกี่ยวกับโอกาสของตัวเองกับปัจจัยภายนอกด้วย บางครั้งเตรียมพร้อมทุกอย่างที่ทำได้ให้สมบูรณ์แล้ว แต่ปัจจัยภายนอกไม่เกื้อหนุนก็ยากไปถึงเป้าหมายได้ แน่นอนว่าต้องอาศัยหลายอย่างรวมกันถึงจะสำเร็จ กรณีของฮันซี ฟลิก เขาเตรียมทุกสิ่งเท่าที่ทำได้ให้พร้อมเผชิญปัจจัยภายนอกแล้ว ที่เหลือก็ปล่อยให้ทุกสิ่งเป็นไปของมันเอง เมื่อทุกอย่างลงล็อก สิ่งที่ได้รับตอบแทนมาคือความสำเร็จ

อ่านข่าวต้นฉบับ: ฮันซี ฟลิก กุนซือม้ามืด ผู้พา “บาเยิร์น มิวนิก” กลับสู่ความยิ่งใหญ่

ข่าวกีฬาประชาชาติธุรกิจ : www.prachachat.net

Leave a Reply