THE END OF THE STORM เบื้องลึกเส้นทางสู่แชมป์ 30 ปีที่ลิเวอร์พูลรอคอย

อาฮุย แผ่นดินใหญ่ : เรื่อง ความสำเร็จไม่เคยมีสูตรตายตัว
อ่านข่าวต้นฉบับ: THE END OF THE STORM เบื้องลึกเส้นทางสู่แชมป์ 30 ปีที่ลิเวอร์พูลรอคอย

อาฮุย แผ่นดินใหญ่ : เรื่อง

ความสำเร็จไม่เคยมีสูตรตายตัว ถึงจะมีสูตรสำเร็จ แต่บางครั้งก็ต้องอาศัยปัจจัยเกื้อหนุนอีกหลากหลาย องค์ประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ “จังหวะเวลา” ประสบการณ์เรื่องนี้ แฟนบอลและเหล่าบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับสโมสรลิเวอร์พูลย่อมรู้ซึ้งเป็นอย่างดี พวกเขารอคอยแชมป์ลีกมานานถึง 30 ปี กระทั่ง เยอร์เก้น คล็อปป์ เป็นผู้ปลดล็อก เบื้องหลังความสำเร็จในฤดูกาลอันน่าพิศวงนี้ถูกถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์สารคดีที่ใช้ชื่อชวนน่าค้นหาว่า “The End of The Storm”

แชมป์ลีกสูงสุดสมัยแรกของสโมสรลิเวอร์พูล ในรอบ 30 ปี เป็นปรากฏการณ์ประวัติศาสตร์ของวงการกีฬาโลกเลยก็ว่าได้ การรอคอยความสำเร็จขององค์กรกีฬาแถวหน้าของโลกเช่นนี้สิ้นสุดลง และตามมาด้วยมวลมหา “คอนเทนต์” ความสำเร็จครั้งนี้ถูกถ่ายทอดแทบทุกรูปแบบหลากหลายแง่มุม ไล่เรียงมาตั้งแต่หนังสือจนมาถึงภาพยนตร์

เป็นโอกาสดีสำหรับชาวเดอะค็อปที่ชื่นชอบ “คอนเทนต์” ในรูปแบบภาพยนตร์ที่จะได้สัมผัสประสบการณ์เบื้องหลังความสำเร็จ ซึ่งถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบภาพยนตร์สารคดีเรื่องล่าสุด กำกับโดย เจมส์ เออร์สคีน (James Erskine) ซึ่งเคยมีส่วนกำกับ This is Football ภาพยนตร์สารคดีที่ฉายภาพอิทธิพลของฟุตบอลในมิติต่าง ๆ ตั้งแต่ผลต่อการฟื้นฟูสังคมในรวันดา จนถึงเรื่องเกี่ยวกับความรัก ความคลั่งไคล้ และความมหัศจรรย์ของนักฟุตบอลระดับโลก

สำหรับ The End of The Storm นำพาผู้ชมเจาะลึกดำดิ่งไปสู่เรื่องราวเบื้องหลังว่าด้วยความสำเร็จที่เดอะค็อปรอคอยมายาวนานผ่านมุมมองเชิงลึกจากผู้เล่นคนสำคัญของสโมสร ตั้งแต่ เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ ฯลฯ และต้องมีบุคคลสำคัญอันดับต้น ๆ อย่าง เยอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือชาวเยอรมันของทีม

ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวโดยฉายภาพคล็อปป์ เป็นแกนกลางของเส้นเรื่องที่จะพัฒนาทีมไปสู่เป้าหมายที่ทุกคนรอคอย เล่ามุมมอง การตัดสินใจ กรรมวิธีสร้างทีมให้เป็นไปอย่างที่เขาต้องการ อิทธิพลของเขาต่อผู้เล่น และบรรยากาศภายในทีมอย่างใกล้ชิด ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของผลงานเรื่องนี้ที่น่าจะทำให้แฟนบอลลิเวอร์พูลประทับใจกับซีนต่าง ๆ และการบอกเล่ามุมมองเบื้องหลังของแต่ละช่วงเวลาจากบุคคลสำคัญของสโมสร

มุมมองของผู้กำกับ The End of The Storm เชื่อว่า ถึงเรื่องราวภายนอกจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับความสำเร็จของลิเวอร์พูล แต่แก่นลึก ๆ ของเนื้อหา อันที่จริงแล้วเป็นการสื่อสารถึงคุณค่าของกีฬาลูกหนังและผลกระทบจากเกมที่สามารถทำให้ผู้คนรู้สึกตื่นเต้น หลงใหลคลั่งไคล้โดยเล่าผ่านสิ่งที่เกิดขึ้นภายในสโมสรลิเวอร์พูล ภาพยนตร์สารคดีมีสัมภาษณ์แฟนบอลที่อยู่ต่างทวีปห่างไกลจากยุโรปไปถึงในรวันดา หรือไปถึงสาวกเดอะค็อปในอู่ฮั่น ที่จีน ซึ่งดูเหมือนว่าจะทำให้นึกถึงแนวทางหรือกลวิธีเล่าเรื่องคล้ายคลึงกับสารคดี This is Football เชื่อว่า สำหรับแฟนบอลบางกลุ่มน่าจะชื่นชอบมิติที่อบอุ่นหัวใจเหล่านี้ด้วย

ในอีกด้านหนึ่ง แฟนบอลบางกลุ่มที่คาดหวังจะได้รับรู้เรื่องราวเชิงลึกเบื้องหลังฤดูกาลประวัติศาสตร์ของลิเวอร์พูล มากไปกว่า ลึกไปกว่าหนังสือเฉพาะกิจหลากหลายเล่มที่ตีพิมพ์ออกมาเกี่ยวกับแชมป์พรีเมียร์ลีกครั้งล่าสุด อาจผิดหวังเล็กน้อย The End of The Storm ฉายภาพเท่าที่สโมสรสามารถเปิดเผยได้ นอกเหนือจากความพิเศษในแง่เรื่องเล่าจากปากของนักเตะแล้ว สำหรับแฟนบอลที่คาดหวังข้อมูลเชิงลึกหลังฉากแบบขั้นสุด คงไม่ได้พบข้อมูลเหล่านั้นดังใจหวัง

ช่วงเวลาซึ่งภาพยนตร์สารคดีเข้าฉายในไทยตามต่อมาจากในต่างประเทศตั้งแต่ช่วงปลายปี 2020 สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดในระดับน่าเป็นห่วง ผลกระทบจากโรคระบาดส่งผลต่อเกมฟุตบอลในหลายมิติ บรรยากาศช่วงที่ภาพยนตร์เข้าฉายใกล้เคียงกับสภาพในฤดูกาล 2019-2020 ที่ฟุตบอลชะงักไปพักใหญ่ ชาวเดอะค็อปต้องอยู่กับสภาพสุญญากาศหลายสัปดาห์ ก่อนที่สถานการณ์จะคลี่คลายจนฤดูกาลปิดฉากลงได้สำเร็จ ประสบการณ์ในห้วงนั้นเมื่อทาบเข้ากับบรรยากาศปัจจุบันแล้ว ความรู้สึกของการย้อนกลับไปดูภาพและเรื่องราวเหตุการณ์เหล่านั้นเหมือนกับช่วยปลุกความทรงจำขึ้นมาใหม่ด้วย

น่าเสียดายกับสิ่งที่ออกจะย้อนแย้งกันคือ “จังหวะเวลา” ที่ภาพยนตร์สารคดีฉายในไทย เป็นช่วงเวลาที่ลิเวอร์พูลประสบปัญหาขาดผู้เล่นตัวหลักหลายรายจนส่งผลกระทบต่อฟอร์มการเล่นอย่างมาก ตรงกันข้ามกับฤดูกาลก่อนที่พวกเขาโชว์ฟอร์มอันยอดเยี่ยมโดยมีผู้เล่นตัวหลักอยู่ครบถ้วนหน้า

หากมองในภาพกว้างกว่านั้น สำหรับแฟนบอลแล้ว เทคโนโลยีที่เปิดโลกธุรกิจช่วยให้ชีวิตแฟนบอลง่ายขึ้น ยุคที่ต้องซื้อแผ่นซีดีเก็บภาพความทรงจำ หรือแค่ได้สัมผัสผ่านหน้ากระดาษ ชีวิตในยุคที่ตลาดกีฬามี “คอนเทนต์” ให้เลือกมากมายหลากหลายรูปแบบและช่องทาง The End of The Storm เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีสำหรับการหยิบจับเรื่องราวเชิงลึกมาผลิตในรูปแบบภาพยนตร์สารคดีอันเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แฟนบอลได้สัมผัสข้อมูลเติมเต็มชิ้นส่วนของความทรงจำที่พวกเขาสนใจ ขณะที่ฝั่งธุรกิจและสโมสรก็ได้ประโยชน์จากการผลิตเช่นกัน ลองนึกภาพง่าย ๆ ย้อนไปหลายปีก่อน ไม่เคยมีใครได้ดู ได้ฟังบทสนทนาในห้องแต่งตัว พอมาถึงยุคนี้ คอนเทนต์เชิงลึกเสมือนพาแฟนบอลเข้าไปนั่งร่วมกับทีมเลยทีเดียว

อ่านข่าวต้นฉบับ: THE END OF THE STORM เบื้องลึกเส้นทางสู่แชมป์ 30 ปีที่ลิเวอร์พูลรอคอย

ข่าวกีฬาประชาชาติธุรกิจ : www.prachachat.net

Leave a Reply