โปเช็ตติโน่ กุนซือหนุ่มแห่งยุค กับบททดสอบแสนโหดที่เปแอสเช

อาฮุย แผ่นดินใหญ่ : เรื่อง โลกทุกวันนี้เป็นช่วงเวลาที่ห
อ่านข่าวต้นฉบับ: โปเช็ตติโน่ กุนซือหนุ่มแห่งยุค กับบททดสอบแสนโหดที่เปแอสเช

อาฮุย แผ่นดินใหญ่ : เรื่อง

โลกทุกวันนี้เป็นช่วงเวลาที่หาความแน่นอนได้ลำบากเหลือเกิน คำว่า “การันตี” ยากจะมีความหมายตรงตัวดังเดิม คนที่สัมผัสกับแวดวงกีฬาย่อมรู้ซึ้งถึงนัยที่แท้จริงของสภาพดังกล่าวได้ดี สัปดาห์ก่อนเพิ่งประสบความสำเร็จ สัปดาห์ต่อมาอาจตกงานก็ได้ หรือกลับกัน ทำงานมานานหลายปีไม่เคยได้รับผลตอบแทนพิเศษ แต่บางครั้งเปลี่ยนงานใหม่ไม่กี่วันก็ได้แบบไหลมาเทมา ตัวอย่างที่เห็นมีมากมาย กรณีหนึ่งที่สื่อเล่นกันบ่อย คือ เส้นทางของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ กุนซืออาร์เจนไตน์

หากพูดถึงรายชื่อกุนซือหนุ่มระดับโลกเวลานี้ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ต้องมีชื่อติดอันดับด้วยแน่นอน หลังแยกทางกับท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ เขาว่างงาน 13 เดือน ก็มีข่าวรับตำแหน่งกุนซือปารีส แซงต์ แชร์กแมง ทีมกระเป๋าหนักในลีกเอิง ฝรั่งเศส ในช่วงที่เปแอสเชต้องการคนมีฝีมือมาฟื้นฟูและสร้างทีมไปสู่ฝั่งฝัน

ชื่อชั้นของโปเช็ตติโน่ เป็นที่ประจักษ์ในหมู่แฟนบอลอังกฤษมากเป็นพิเศษ ถึงจะไม่เคยสัมผัสแชมป์รายการระดับทางการเลยในบทบาทกุนซือ ตั้งแต่เริ่มคุมทีมเอสปันญอล, เซาแธมป์ตัน และสร้างชื่อกับสเปอร์ส แต่ความสามารถในการสร้างทีมระดับกลางให้ทำผลงานโดดเด่น เล่นสนุกได้ใจแฟนบอล ทีมขนาดกลางซึ่งเขาทำงานด้วยสามารถปะทะฝีเท้าเทียบชั้นทีมระดับท็อปได้ โดยไม่ได้มีงบประมาณมหาศาล ทำให้ชื่อเสียงของเขาโด่งดังขึ้นอย่างรวดเร็ว

น่าเสียดายที่ช่วงเวลากว่า 10 ปี ที่ผันตัวมาเป็นกุนซือ เขายังไม่เคยสัมผัสแชมป์จนกระทั่งโอกาสล่าสุด โปเช็ตติโน่ย้ายไปรับงานกับสโมสรใหญ่ที่สุดในฝรั่งเศส เขาคุมทีมเปแอสเช สโมสรเก่าเมื่อครั้งค้าแข้งเป็นนักเตะอย่างเป็นทางการมาถึงนัดที่ 3 ก็ได้สัมผัสแชมป์แรกในอาชีพกุนซือแล้ว เป็นแชมป์เฟรนช์ ซูเปอร์คัพ (เทียบเท่ากับคอมมิวนิตี้ ชีลด์ ในอังกฤษ) โดยเอาชนะโอลิมปิก มาร์กเซย ที่มี อันเดร วิลลาส โบอาส อดีตกุนซือสเปอร์สอีกรายคุมทีม

ดูเหมือนจะเป็นเรื่องตลกร้ายเล็ก ๆ ที่แชมป์แรกของเขาตามมาด้วยปัญหาน่าปวดหัวหลายอย่าง แค่หลังเกมที่คว้าแชมป์ก็มีประเด็นดราม่าของเนย์มาร์ ดาวเตะคนสำคัญของทีม ซึ่งมีปัญหาตกค้างกับคู่กรณีเก่าผุดขึ้นมาอีก ไม่กี่วันหลังเกมผ่านไปมีรายงานว่า โปเช็ตติโน่ คือคนดังในวงการลูกหนังรายล่าสุดที่ติดเชื้อโควิด-19

คาดกันว่าโปเช็ตติโน่ต้องพักอย่างน้อย 2 นัด ระหว่างที่โปเช็ตติโน่รับการรักษา ผู้ช่วยกุนซือจะรับหน้าที่แทน ผลงานในช่วงที่ไม่มีกุนซือมานำทีม คงยากจะคาดเดาว่าจะไปในทิศทางใด หากดูจากสัญญาณช่วงแรกหลังจากที่เขาเข้ามารับไม้ต่อจากโธมัส ทูเคิล ก็เป็นไปในเชิงบวก ชนะ 3 เสมอ 1 บรรยากาศในทีมดูราบรื่น เสียงจากลูกทีมบอกว่าการเข้ามาของโปเช็ตติโน่ช่วยปลุกขวัญกำลังใจในทีมให้ดูกระหายมากขึ้น

สำหรับกุนซือหนุ่มวัย 48 ปี ถูกจับตามองถึงอนาคตในเส้นทางอาชีพสายนี้ บรรยากาศงานกับ “สโมสรใหญ่” งานแรกไปได้สวยเลยทีเดียว (หากไม่นับเรื่องติดไวรัส) แฟนบอลที่ชื่นชอบผลงานของโปเช็ตติโน่ สมควรพอใจกับการตั้งต้นบทใหม่กับทีมใหญ่และสามารถเรียกความมั่นใจด้วยแชมป์ประเดิมตั้งแต่แรก แต่สิ่งที่แฟนบอลและกูรูกังวลก็มีไม่น้อยเช่นกัน

เป็นที่ทราบกันว่า ยักษ์ใหญ่แห่งปารีสเป็นทีมทุนหนา และความคาดหวังสูง แชมป์ลีกและแชมป์ฟุตบอลถ้วยในประเทศแทบเป็นมาตรฐานขั้นต่ำของที่นี่อยู่แล้ว หากเทียบกับคู่แข่งร่วมลีก เปแอสเชมีทรัพยากรเหนือกว่าแทบทุกด้าน ตัวอย่างที่ผ่านมามีบทเรียนเสมอ ก่อนหน้าโปเช็ตติโน่จะมารับงาน กุนซือแต่ละรายล้วนเป็นคนหนุ่มมากฝีมือ หลายคนพาทีมคว้าแชมป์ในประเทศได้แบบกวาดเรียบ แต่ก็ยังไม่ถึงเพดานความคาดหวังของสโมสร พวกเขาทยอยจากไปทีละคน และส่งไม้ต่อให้กับคนหนุ่มรายอื่น ๆ

ความท้าทายของโปเช็ตติโน่ที่เคยมีชื่อเสียงกับการ “สร้างทีม” โดยมีผู้เล่นที่ไม่ใช่ซูเปอร์สตาร์ เมื่อมาถึงเปแอสเช การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลที่มีดาวเตะระดับโลกมากมาย แม้แต่ทูเคิลซึ่งพาเปแอสเชเข้ารอบชิงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นครั้งแรก ยังยอมรับว่างานของเขาเหมือนเป็น “รัฐมนตรีกีฬา” หรือ “นักการเมืองสายกีฬา” มากกว่าโค้ช วลีนี้บอกลักษณะบรรยากาศและเนื้องานกับสโมสรนี้ได้ระดับหนึ่ง

สโมสรระดับนี้ไม่ได้มีแค่เรื่อง “กีฬา” เพียงอย่างเดียวที่เป็นเรื่องสำคัญ การบริหารทีมใหญ่ระดับนี้ต้องมีฝีมือทั้งศาสตร์และศิลป์มากกว่าแท็กติกและทักษะเฉพาะทางเชิงกีฬา นี่คือบททดสอบสำคัญว่า โปเช็ตติโน่จะเป็นอีกคนที่ผ่านมาในเส้นทางของเปแอสเช หรือจะสามารถพาทีมก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดได้ ท่ามกลางสถานการณ์ไม่ปกติซึ่งเป็นกันทั่วโลก

อ่านข่าวต้นฉบับ: โปเช็ตติโน่ กุนซือหนุ่มแห่งยุค กับบททดสอบแสนโหดที่เปแอสเช

ข่าวกีฬาประชาชาติธุรกิจ : www.prachachat.net

Leave a Reply