“ผู้ว่าการ กกท.” ชวนคนไทยชมถ่ายทอดสดแบดมินตัน ระดับโลก 3 รายการใหญ่ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เชียร์แบดไทย”

ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดการแข่งขันแบดมินตัน 3 รายการใหญ่ ที่ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ว่า การแข่งขันฯ ในครั้งนี้ มีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่กว่า 200 คน จาก 23 ชาติเข้าร่วมการแข่งขัน จากทั้งหมด 25 ประเทศ และมีนักกีฬาถอนตัวจากการแข่งขันทั้ง 3 รายการไปแล้ว 2 ประเทศ คือ จีน (เนื่องจากประเทศจีนมีนโยบายห้ามประชาชนในประเทศเดินทางออกนอกประเทศในทุกกรณีเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19) และญี่ปุ่น (เคนโตะ โมโมตะ นักแบดมินตันชายเดี่ยวอันดับ 1 ของโลกจากญี่ปุ่น มีผลตรวจโควิด -19 เป็นบวก หลังจากการทดสอบ PCR ที่สนามบินนาริตะ โตเกียว ก่อนเดินทางมาประเทศไทย)

นอกจากนี้แล้ว ยังมียอดนักแบดมินตันระดับโลกร่วมแข่งขันจำนวนมาก ซึ่งนักกีฬาทุกคน ได้รับการคัดเลือกจาก สหพันธ์แบดมินโลก BWF ที่มีคะแนนสูงสุดในแรคกิ้ง ระดับโลก ร่วมชิงชัยได้ ซึ่งในประเภทหญิงเดี่ยวมี ไถ้ ซื่อหยิง มือ 1 ของโลกจากไต้หวัน, คาโลริน่า มาริน มือ 6 ของโลกจากสเปน, พี.วี.สินธุ มือ 7 ของโลกจากอินเดีย เป็นต้น ส่วนประเภทชายเดี่ยวมี โจว เทียนเฉิน มือ 2 ของโลกจากไทเป, อันเดรส แอนทอนเซ่น มือ 3 ของโลกจากเดนมาร์ก รวมถึงนักตบลูกขนไก่มือดีจากประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และเกาหลีใต้ ร่วมแข่งขัน
สำหรับนักแบดมินตันไทยซึ่งมีอันดับโลก ที่ได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขัน นำโดย “เมย์” รัชนก อินทนนท์ หญิงเดี่ยวมือ 5 ของโลก, “กัน” กันตภณ หวังเจริญ ชายเดี่ยวมือ 15 ของโลก, “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่ผสมมือ 3 ของโลก, “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธารากุล กับ “วิว” รวินดา ประจงใจ หญิงคู่มือ 11 ของโลก, “ครีม” บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ หญิงเดี่ยวมือ 12 ของโลก, “หมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ หญิงเดี่ยวมือ 13 ของโลก, “โอ๊ต” สิทธิคมน์ ธรรมศิลป์ ชายเดี่ยวมือ 25 ของโลก และ “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ เจ้าของแชมป์เยาวชนโลก 3 สมัย

“ขณะนี้นักกีฬา อยู่ระหว่างการตรวจและควบคุมโรค ตามมาตรการ OQ เพื่อรอผลการตรวจให้แน่ใจว่าไม่พบเชื้อโควิด-19 และจะเริ่มทำการฝึกซ้อมในระบบปิด ตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม เป็นต้นไป และเข้าร่วมการแข่งขันเริ่มวันที่ 12 มกราคม นี้ เราจะทำการแข่งขันในระบบปิด ไม่มีผู้ชมในสนาม จะแข่งขันกันเองระหว่างนักกีฬา และควบคุมการแข่งขันโดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะอยู่ภายใต้การกำกับควบคุมของทีมด้านการแพทย์และสาธารณสุข จากกรมควบคุมโรค และกรมแพทย์ทหารอากาศ ที่จะเข้าไปกำกับตลอดการจัดการแข่งขัน โดยการจัดการแข่งขันแบดมินตันดังกล่าวได้อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด รวมถึงพ.ร.บ. โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ตลอดระยะเวลา 1 เดือน ของการแข่งขัน 3 รายการ นักกีฬา และเจ้าหน้าที่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการและกฎระเบียบด้านสุขภาพและความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดครอบคลุมทุกขั้นตอนอย่างละเอียด ทั้งก่อนและตลอดช่วงเวลาการแข่งขัน เพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุด โดยเราจัดให้นักกีฬาแต่ละชาติพักคนละโรงแรม ซ้อมคนละเวลา นักกีฬาคู่แข่งจะมาพบกันก็ต่อเมื่อถึงเวลาแข่งขัน ใช้สนามแข่งขันเพียง 3 สนาม เว้นระยะห่างกัน สนามซ้อมมีผนังกั้น การรับลูกขนไก่เปลี่ยนจากรับจากมือผู้ตัดสินเป็นรับจากเครื่อง ซึ่งหลังจากกักตัวครบ 14 วัน ในบับเบิ้ล (Bubble Quarantine) แล้วจะไม่สามารถเดินทางไปไหนได้อย่างอิสระ ต้องมีการแจ้งฝ่ายจัดการแข่งขันอย่างเคร่งครัด จะไม่มีการออกมาพบปะหรือปะปนกับผู้คนข้างนอกพื้นที่อย่างเด็ดขาด”

ทั้งนี้ การแข่งขันแบดมินตันทั้ง 3 รายการใหญ่นี้ จะเริ่มด้วย รายการ “โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น 2020” เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 ชิงเงินรางวัล 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ระหว่างวันที่ 12 – 17 มกราคม นี้ ต่อด้วยรายการ “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2020” เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 ชิงเงินรางวัล 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ระหว่างวันที่ 19 – 24 มกราคม 2564 และรายการ เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนัลส์ 2020 ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ จะมีการถ่ายทอดสดผ่าน 3,000 ล้านครัวเรือนทั่วโลก และในประเทศไทยจะถ่ายทอดสดทาง ทรูวิชั่นส์ ,ทรูโฟร์ยู, ทีเอ็นเอ็น และทรูไอดี ให้แฟนกีฬาได้รับชมแบบเต็มอิ่มอย่างแน่นอน จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทย และแฟนกีฬาแบดมินตันทุกท่าน รับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันของนักแบดมินตันระดับโลกในครั้งนี้ได้ที่บ้านพร้อมๆกัน “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เชียร์แบดไทย”

ข้อมูลจาก : สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย : https://www.sat.or.th/

Leave a Reply