กกท. และ สพฉ. หารือการเตรียมลงนาม MOU เกี่ยวกับการพัฒนาการแพทย์ฉุกเฉินทางการกีฬา

ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ให้การต้อนรับ ร.อ.นพ. อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และคณะ เนื่องในโอกาสเข้าหารือเรื่องการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เกี่ยวกับการพัฒนาการแพทย์ฉุกเฉินทางการกีฬา และร่วมจัดทำคู่มือแนวทางปฏิบัติทางการแพทย์ โดยมี ฝ่ายวิทยาศาสตร์กีฬา กกท. ร่วมหารือ ณ ห้องประชุม ชั้น 11 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา

ผู้ว่าการ กกท. เปิดเผยว่า เร็วๆนี้ จะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในวงกว้าง ระหว่าง สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) และ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) โดยจะเชิญรองนายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมลงนามเป็นสักขีพยาน

“เราจะทำเรื่องจุดเกิดเหตุฉุกเฉินเชื่อมต่อไปยังโรงพยาบาล โดยจะเน้นเรื่องการบริการประชาชนบริเวณศูนย์กีฬา การส่งเสริมความรู้นอกเหนือจากผู้จัดและผู้ชม ทำงานร่วมกับชาวบ้านกรณีเกิดเหตุ เตรียมการในเเต่ละเรื่อง เช่น มีชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น จัดทำเป็นหน่วยพยาบาล, มีรถพยาบาลเตรียมการกรณีฉุกเฉิน การปฐมพยาบาลเบื้องต้น P.R.C. Health System หรือ การประคบร้อนหรือเย็น, การทำ CPR หรือการกดหน้าอก สำหรับ สพฉ. นั้น จะเตรียมผลักดันหลักสูตร Sport EMS ยกระดับมาตรฐานจัดงานกีฬา “แข่งอย่างไรให้ปลอดภัย” มีการอบรมอยู่ 3 ระดับ คือ ระดับพื้นฐาน (Basic course), ขั้นสูง (Advance course) และเฉพาะทาง (Special course) ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นในการที่จะพัฒนาด้านการแพทย์ฉุกเฉินด้านการกีฬา ให้ผู้ปฏิบัติการฉุกเฉินที่ผ่านการอบรมทั่วไป หรือสาขาทั่วไปได้มาอบรมต่อยอด เพื่อเป็นการยกระดับด้านการบริการการแพทย์ฉุกเฉิน”

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวเพิ่มเติมว่า “กกท. จะให้ พนักงาน ผู้ช่วยปฏิบัติงาน แม่บ้าน ฯลฯ ได้เรียนรู้การทำ CPR เป็นพื้นฐาน ส่วนคนจะเรียนขั้นที่สูงขึ้น หรือขั้นพิเศษ จะเป็นบุคลากรประจำตามแต่ละสนามกีฬา โดย กกท. จะเป็นสถานที่ปลอดภัยสำหรับการเล่นกีฬาและการออกกำลังกาย ซึ่งในอนาคต กกท. จะจัดทำศูนย์ Medical Center ร่วมกับ สพฉ. และเครือข่ายโรงพยาบาลใกล้เคียงเพื่อให้บริการด้านการบริการการแพทย์ฉุกเฉินอีกด้วย”

 

ข้อมูลจาก : สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย : https://www.sat.or.th/

Leave a Reply