การแข่งขันกีฬาเทคบอลครั้งแรกในไทย กีฬาน้องใหม่ที่กำลังฮิตทั่วโลก 1 – 4 ธ.ค. นี้ ณ การกีฬาแห่งประเทศไทย

พลเอกรณชัย มัญชุสุนทรกุล นายกสมาคมกีฬาเทคบอลไทย ร่วมด้วย พันโทรุจ แสงอุดม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา ร่วมเป็นประธานในพิธีแถลงข่าวการจัดการแข่งขันกีฬาเทคบอลชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1 ประจำปี 2563 โดยมี นายธวัช กุมุทพงษ์พานิช อุปนายกสมาคมฯ, นายชวลิต จิรายุกุล ประธานฝ่ายเทคนิคฯ, นักกีฬาเทคบอลทีมชาติไทย และผู้ฝึกสอน เข้าร่วมในพิธี ณ ห้องเธียร์เตอร์ ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา

โดยการจัดการแข่งขันเทคบอลชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งสมาคมอย่างเป็นทางการ โดยจะทำการแข่งขันขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 4 ธันวาคม 2563 ณ ศูนย์กีฬาในร่ม การกีฬาแห่งประเทศไทย ชิงชัยทั้งหมด 5 รายการ ประกอบด้วยประเภท เดี่ยวชาย, เดี่ยวหญิง, คู่ชาย, คู่หญิง และคู่ผสม โดยมี 7 สโมสรส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน ประกอบด้วย กองทัพบก, กองทัพอากาศ, กองทัพเรือ, ตำรวจ, รร.กีฬาชลบุรี, สมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ และชมรมวูเมนเทคบอล รวมเข้าแข่งขันทั้งหมด 50 ทีม

พลเอกรณชัย กล่าวถึงการจัดการแข่งขันครั้งนี้ว่า กีฬาเทคบอลในขณะนี้กำลังได้รับความนิยมเป็นที่สนใจอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก โดยเฉพาะในยุโรป อีกทั้งนักกีฬาฟุตบอลชื่อดังจำนวนมากต่างให้ความสนใจมาทดลองเล่นกีฬาน้องใหม่ชนิดนี้ โดยมีสมาชิกในสหพันธ์เทคบอลนานาชาติ จำนวนกว่า 84 ประเทศทั่วโลก ซึ่งทางสหพันธ์ได้มีการสนับสนุนอุปกรณ์การแข่งขันให้กับสมาคมที่จัดตั้งขึ้นใหม่เพื่อให้นักกีฬาได้ใช้ในการฝึกซ้อมอีกด้วย และในส่วนของความได้เปรียบของนักกีฬาไทยคือ พื้นฐานของกีฬาเทคบอลนั้นมาจากกีฬาฟุตบอลเป็นหลักแต่ก็ยังมีส่วนที่เหมือนการเล่นกีฬาเซปักตะกร้ออยู่มาก ซึ่งนักกีฬาไทยมีความสามารถในการเล่นเซปักตะกร้ออยู่แล้วจึงทำให้มีความได้เปรียบในการฝึกซ้อมและเข้าแข่งขันอยู่มาก

สำหรับการแข่งขันเทคบอลชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีให้นักกีฬาเทคบอลได้แสดงความความสามารถมีประสบการณ์ในการแข่งขันและดูการพัฒนาการของนักกีฬาทีมชาติที่เก็บตัวอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งให้นักกีฬาได้เรียนรู้กติกามากยิ่งขึ้น และทดสอบความเข้าในในเกมการแข่งขัน นอกจากนี้ยังได้ทดสอบผู้ตัดสินด้วยเช่นกัน

“ขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจให้เข้ามาดูการแข่งขันกีฬาเทคบอลในครั้งนี้ ซึ่งเป็นกีฬาชนิดใหม่ของประเทศไทย เป็นกีฬาที่เล่นไม่ยากสามารถเรียนรู้วิธีการเล่นรวดเร็ว สามารถเล่นได้ในทุกที่ทั้งในร่มและกลางแจ้ง และทำให้ทุกคนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงอีกด้วย” พลเอกรณชัย กล่าวในตอนท้าย

ข้อมูลจาก : สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย : https://www.sat.or.th/

Leave a Reply