“อุดรธานี” ยืนยันพร้อมจัดกีฬาแห่งชาติ ปี 69 เสริมนำเที่ยว+อาหารเช้า+wifi 5G ฟรี

พันโท รุจ แสงอุดม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา ร่วมกับ นายสยาม สิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานในการประชุมการเสนอความพร้อมการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 50 (พ.ศ. 2569) “อุดรธานีเกมส์” โดยมี นายวิวัฒน์ วิกรานตโนรส ที่ปรึกษาคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกเจ้าภาพฯ จัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติ, นายปัญญา หาญลำยวง อดีตรองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ดร. ธนดร พุทธรักษ์ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดอุดรธานี, นายวิรชน ประดับศรี ผู้อำนวยการสำนักงาน กกท. จังหวัดอุดรธานี, คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกเจ้าภาพฯ ตลอดจนผู้บริหารจากภาครัฐและเอกชนในจังหวัดอุดรธานี ร่วมประชุม ณ หอประชุมทองใหญ่ ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา

คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกเจ้าภาพฯ จัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติ ได้เดินทางสำรวจความพร้อมพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ในการเสนอขอรับเป็นเจ้าภาพกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 50 (พ.ศ. 2569) ร่วมกับผู้บริหารจังหวัดอุดรธานี เมื่อวานนี้ (16 พฤศจิกายน 2563) ประกอบด้วย 1. สนามฟุตบอล, โรงยิมเนเซี่ยม, หอประชุม,หอพักนักกีฬา ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี (สามพร้าว), 2. สนามกีฬากลาง จ. อุดรธานี สำหรับพิธีเปิด-ปิด การแข่งขัน), 3. สนามฟุตบอลชาย อบจ. อุดรธานี, 4. สนามคาราเต้โด, เทควันโด, ยูยิตสู, มวยไทย ภายในศูนย์ประชุมมณฑาทิพย์ฮอลล์, 5. สนามเกทบอล, ฮอกกี้, วอลเลย์บอลชายหาด ที่ สนามเวสวุวัณ, 5. สระว่ายน้ำ โรงเรียนสตรีราชินูทิศ, 6. สนามกรีฑา, รักบี้ฟุตบอล, เทเบิลเทนนิส, ที่พักนักกีฬา ในมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี (ในเมือง), 7. สนามบาสเกตบอล, ยิมนาสติก, แฮนด์บอลในร่ม, ฟุตบอล, มวยสากลสมัครเล่น, ฟุตซอล และสระว่ายน้ำ ในมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตอุดรธานี
ทั้งนี้ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการฯ และนำมาประชุมหารือสรุปความพร้อมกันในวันนี้

นายสยาม สิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ตามที่ จังหวัดอุดรธานี ได้ดำเนินการเสนอขอรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติ จำนวน 2 รายการ ได้แก่ กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 40 (พ.ศ. 2567) และกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 50 (พ.ศ. 2569) “อุดรธานีเกมส์” นั้น

“จังหวัดอุดรธานี ห่างหายจากการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติมาถึง 45 ปี และในครั้งนี้จึงมีความมุ่งมั่นในการเสนอขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาทั้ง 2 รายการอย่างมาก โดยเฉพาะกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 50 (พ.ศ. 2569) “อุดรธานีเกมส์” เราเป็นศูนย์กลางจังหวัดอิสานตอนบน มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่สำคัญๆ มีจังหวัดใกล้เคียงเป็นภาคีเครือข่ายในการร่วมกันพัฒนาด้านกีฬาในภูมิภาคอิสานตอนบน ประชาชนชาวอุดรธานีต่างตื่นตัวในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพกีฬาในครั้งนี้เป็นอย่างมาก หากได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฯเชื่อมั่นว่ากีฬาจะเป็นตัวขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาด้านต่างๆ และกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียงได้เป็นอย่างดี”

จากนั้น จังหวัดอุดรธานี ได้นำเสนอความพร้อมด้านต่างๆ ต่อคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกฯ โดยกำหนดจัดการแข่งขัน 32 ชนิดกีฬา ในกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 40 (พ.ศ. 2567) และ 14 ชนิดกีฬาในกีฬาผู้สูงอายุแห่งชาติ ครั้งที่ 7 (พ.ศ. 2567) ในส่วนของกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 50 (พ.ศ. 2569) “อุดรธานีเกมส์” กำหนดวันแข่งขัน ระหว่างวันที่ 19-29 ธันวาคม 2569 ใน 42 ชนิดกีฬา และการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 40 (พ.ศ. 2570) “บ้านเชียงเกมส์” ระหว่างวันที่ 5-9 มกราคม 2570 ใน 17 ชนิดกีฬา

ด้านความพร้อมของสนามพิธีเปิด-ปิด กำหนดไว้ที่สนามกีฬากลางจังหวัดอุดรธานี (ศูนย์สามพร้าว) รวมทั้งสนามแข่งขันฯและฝึกซ้อม กำหนดใช้ศูนย์ฝึกซ้อมในเขตตัวเมือง, มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตอุดรธานี, มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี สามพร้าว, สนามกีฬาต่างอำเภอและจังหวัด (เรือพาย ที่ อ. กุมภวาปี, จักรยาน (ลู่) และยิงปืน ที่ จ. นครราชสีมา, จักรยาน (ครอสคันทรี/ดาวน์ฮิลล์/BMX ที่ อ. หนองวัวซอ, ยิงปืนรณยุทธ ที่ อ. หนองวัวซอ และฟิกเกอร์สเก็ต ที่ จ. สมุทรปราการ) สำหรับศูนย์ฝึกซ้อมการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 40 (พ.ศ. 2570) นั้น กำหนดไว้ที่มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตอุดรธานี, มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี และศูนย์ฝึกซ้อมต่างจังหวัด (ยิงปืน ที่ จ. นครราชสีมา)

ด้านที่พักนักกีฬา ได้เตรียมจัดหอพักในมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี ที่รองรับนักกีฬาได้มากกว่า 7,000 คน รวมทั้งที่พักในมณฑลทหารบกที่ 24 (มทบ. 24), กองบิน 23, ตชด. 24 ที่โดยรวมแล้วรองรับได้มากกว่า 2,000 คน คลอดจนที่พักในโรมแรม, รีสอร์ท และโรงเรียนภายในจังหวัดไว้รองรับคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ รวมทั้งด้านการขนส่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ที่มีหลากหลายเส้นทางการเดินทาง , มาตรการจราจรและการรักษาความปลอดภัย และด้านสถานพยาบาล การให้บริการทางการแพทย์ ตลอดจนการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในรูปแบบ New Normal

นอกจากนี้ จังหวัดอุดรธานี ยังเตรียมข้อเสนอพิเศษที่จะสนับสนุนการจัดการแข่งขันฯ ในครั้งนี้ สำหรับให้บริการนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ในช่วงแข่งขัน ด้วยการให้บริการด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดฟรี ในเบื้องต้น 3 เส้นทาง ได้แก่ 1. เส้นทางทะเลดอกไม้ (ทะเลดอกบัวแดง/ทะเลบก ดอกเบญจมาศ/วัดหลวงตาบัว) 2. เส้นทางท่องเที่ยวบ้านคำชะโนด/ชุมชนบ้านเชียง/วัดสระมณี (พญานาค 4 ตระกูล) และ 3. เส้นทางท่องเที่ยวหมู่บ้านคีรีวงกต, การให้บริการอาหารเช้าฟรี 4 จุด บริเวณที่พักนักกีฬา, การให้บริการ Wifi ระบบ 5G บริเวณที่พักและทุกสนามแข่งขัน, การให้บริการรถรับ-ส่ง หัวหน้าคณะนักกีฬาที่เดินทางมาโดยเครื่องบิน ฟรีตลอดการแข่งขัน, การให้บริการส่วนลดราคาและอาหาร, การให้บริการศูนย์ออกกำลังกายและฟิตเนสในจังหวัดอุดรธานี ฟรี ตลอดจนการจัดทำงานวิจัยการพัฒนาการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ และการสนับสนุนนักวิทยาศาสตร์การกีฬาประจำทุกสนามแข่งขัน (การป้องกันการบาดเจ็บทางการกีฬา) อีกด้วย.

ข้อมูลจาก : สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย : https://www.sat.or.th/

Leave a Reply