การประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 พ.ศ.2564 (ค.ศ.2021) ครั้งที่ 1/2563

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 พ.ศ.2564 (ค.ศ.2021) ครั้งที่ 1/2563 โดยมี นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการโอลิมปิกสากล, พล.อ. รณชัย มัญชุสุนทรกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, คณะกรรมการ, ผู้บริหาร กกท. และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา

ตามที่ คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการ ให้ประเทศไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 พ.ศ.2564 (ค.ศ.2021) และสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) เห็นชอบให้ประเทศไทยได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันแล้ว โดยมีกำหนดจัดการแข่งขันขึ้น ณ กรุงเทพมหานคร และจังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 21 – 30 พฤษภาคม 2564 นั้น

โดยการประชุมในวันนี้ ที่ประชุมได้รับทราบคำสั่งคณะกรรมการอำนวยการและจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 พ.ศ.2564 (ค.ศ.2021) โครงสร้างคณะกรรมการ และรายงานความคืบหน้าการดำเนินการด้านต่าง ๆ เช่น การออกแบบสัญลักษณ์การแข่งขัน (Logo) เป็นรูปพวงมาลัย, การออกแบบสัตว์นำโชค (Mascot) เป็นนกแก้ว และภาพประจำกีฬา (Pictogram) ในแต่ละชนิดกีฬา ซึ่งการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ จะทำการจัดการแข่งขันขึ้นจำนวน 29 ชนิดกีฬา และกีฬาสาธิตจำนวน 2 ชนิดกีฬา รวม 31 ชนิดกีฬา และนอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับการรายงานแนวโน้มสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อคำนึงถึงความเหมาะสมในการเตรียมความพร้อมและมาตรการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว ก่อนการดำเนินการจัดการแข่งขันฯ อีกด้วย

สำหรับกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 กำหนดการแข่งขันวันที่ 21-30 พฤษภาคม 2564 ที่กรุงเทพฯ และ ชลบุรี บรรจุกีฬาแข่งขันทั้งหมด 29 ชนิด ประกอบด้วย กรีฑาในร่ม, คิวสปอร์ต,โบว์ลิ่ง, ลีลาศ, หมากรุก, ฟุตซอล, โรลเลอร์สปอร์ต/ ปีนหน้าผา, ว่ายน้ำระยะสั้น, มวยไทย, ยูยิตสู, จักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, ตะกร้อ (ลอดห่วง/เซปักตะกร้อ), คูราช, ฟลอร์บอล, เนตบอล, เทควันโด, ฮอกกี้ในร่ม, คาราเต้, อีสปอร์ต, แบดมินตัน, ปันจักสีลัต, เชียร์ลีดดิ้ง, แซมโบ, เรือพาย, วอลเลย์บอล, บาสเกตบอล3×3, มวยปล้ำ, ยิงปืน และคิกบ็อกซิ่ง โดยมี เทคบอล และ แอร์สปอร์ต (โดรนในร่ม) เป็นกีฬาสาธิตอีก 2 ชนิด ชิง 290 เหรียญทอง รวมกีฬาสาธิต 12 เหรียญทอง รวมทั้งสิ้น 302 เหรียญทอง ประมาณการนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันทั้งทวีปเอเชีย 45 ชาติประมาณ 10,000 คน

 

ข้อมูลจาก : สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย : https://www.sat.or.th/

Leave a Reply